บริษัทญี่ปุ่น 90% งดจัดงานเลี้ยงปีใหม่ เลี่ยงโควิด

13 ธ.ค. 2563 | 22:11 น.

ผลสำรวจซึ่งเผยแพร่วานนี้ (13 ธ.ค.) ชี้ให้เห็นว่า บริษัทญี่ปุ่นเกือบ 9 ใน 10 แห่ง "ไม่มีแผน" จะจัดงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในปีนี้ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่พนักงานอาจติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

งานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่า หรือ โบเนนไก (Bonenkai) และ งานเลี้ยงต้อนรับปีใหม่ หรือชินเนนไก (Shinnenkai) ถือเป็น พิธีการสำคัญในวัฒนธรรมองค์กรของญี่ปุ่น และทำให้ช่วงเดือนธ.ค.-ม.ค. เป็นช่วงเวลาแห่งความรื่นเริงที่สุดช่วงเวลาหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น แต่ การแพร่ระบาดของโควิด-19 กำลังทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปในปีนี้ 

 

สะท้อนจากผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยโตเกียว โชโก รีเสิร์ช ที่เปิดเผยว่า ปีนี้ 87.8% ของบริษัท 10,059 แห่งทั่วประเทศที่ร่วมตอบแบบสำรวจ ไม่ได้วางแผนหรือไม่มีแผนจัดงานเลี้ยงประจำปี

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวได้จากการตอบแบบสอบถามออนไลน์ระหว่างวันที่ 9-16 พ.ย. ทำให้เห็นได้ว่า บริษัทต่าง ๆ เตรียมงดจัดงานเลี้ยงอยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะพุ่งสูงขึ้นในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันทั่วประเทศทำสถิติสูงกว่า 3,000 รายในเดือนธ.ค.นี้

 

"โรคระบาดได้พรากประเพณีต่าง ๆ ไปจากเรา ประเพณีที่ทำให้เรารู้สึกถึงฤดูกาลที่เปลี่ยนผัน" ทากาชิ โมริยามะ พนักงานบริษัทประกันวัย 37 ปีในโตเกียว กล่าว "เราพลาดชมซากุระ (ในฤดูใบไม้ผลิ) งานดอกไม้ไฟ (ในฤดูร้อน) และตอนนี้ก็เป็นงานโบเนนไก" โดยเขาเผยด้วยว่า บริษัทสั่งให้พนักงานทุกคนงดเว้นการจัดกิจกรรมประจำฤดูกาล ก็เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิด -19 ซัดศก.ญี่ปุ่นตกต่ำเป็นประวัติการณ์

ญี่ปุ่นยังน่าเป็นห่วง ยอดผู้ติดเชื้อโควิดแนวโน้มพุ่ง

ญี่ปุ่นพบสัตว์เลี้ยงติดเชื้อ "โควิด" ครั้งแรกของประเทศ

การชมซากุระ (ในฤดูใบไม้ผลิ) ในวาระปกติทั่วไป

การชมซากุระในยุคโควิด-19 แพร่ระบาด

หรือไม่ก็ต้องนั่งเสื่อกำหนดระยะห่างมากเป็นพิเศษ

 

หากพิจารณาเป็นพื้นที่ ผลสำรวจพบว่า บริษัทในจังหวัดที่มีประชากรจำนวนมาก และมีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมาก มีแนวโน้มมากกว่าที่จะงดจัดงานเลี้ยงประจำปี เช่น ฮอกไกโด โอซากา และโตเกียว เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่บริษัทมากกว่า 90% ไม่มีแผนจัดกิจกรรมรื่นเริง

 

ขณะที่ในอากิตะและซางะ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายวันเป็นเลขตัวเดียวเสียส่วนใหญ่ พบว่า บริษัท 65% และ 68% จะไม่จัดงานปีใหม่ ตามลำดับ