"5 วัคซีนโควิด-19" ฝีมือจีนอยู่ระหว่างทดลองระยะ 3 ในตปท.

19 พ.ย. 2563 | 06:20 น.

"5 วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19" ฝีมือจีน อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในต่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า ขณะนี้จีนมีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 จำนวน 5 ตัวที่อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในต่างประเทศ
          

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงว่า นับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มอุบัติขึ้นในประเทศ รัฐบาลจีนได้ปรับใช้แนวทางด้านเทคโนโลยี 5 ประการในการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ซึ่งได้แก่ วัคซีนชนิดเชื้อตาย วัคซีนแบบโปรตีนลูกผสม วัคซีนที่ใช้อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพา วัคซีนที่ใช้เชื้อไข้หวัดใหญ่ซึ่งมีฤทธิ์อ่อนแอเป็นตัวนำพา และวัคซีนกรดนิวคลีอิก โดยจีนกำลังดำเนินการวิจัยและพัฒนาอย่างเป็นระเบียบขั้นตอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี สหรัฐเตรียมฉีดวัคซีนให้แพทย์-พยาบาล “ด่านหน้าโควิด” ธ.ค.นี้

โลกขานรับข่าวดีวัคซีน เชื่อการแพร่ระบาดของโควิด สามารถยุติในปี 64

อย.สหรัฐเตรียมอนุมัติการใช้วัคซีนโควิดของ "โมเดอร์นา-ไฟเซอร์" โดยเร็วที่สุด

เผยจุดเด่นวัคซีนต้านโควิด“โมเดอร์นา” ขนส่งสะดวก-จัดเก็บได้ดีในอุณหภูมิไม่ต่ำมาก

          

ปัจจุบันจีนมีวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จำนวน 5 ตัว ที่กำลังอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในสหรัฐ อาหรับเอมิเรตส์ บราซิล ปากีสถาน และเปรู และวัคซีนตัวอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 และ 2        

 

นายจ้าวกล่าวเสริมว่า จีนได้ดำเนินความร่วมมือด้านวัคซีนระหว่างประเทศอย่างแข็งขันผ่านแนวทางพหุภาคีและทวิภาคี และรักษาไว้ซึ่งการสื่อสารและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับองค์กรระหว่างประเทศ อาทิ องค์การอนามัยโลก (WHO) องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (GAVI) และกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (CEPI)
          

ขณะเดียวกัน จีนได้เข้าร่วมในโครงการส่งเสริมการเข้าถึงเครื่องมือในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 (ACT) ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก และโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลกหรือโคแวกซ์ (COVAX) เพื่อส่งเสริมการแจกจ่ายวัคซีนอย่างเป็นธรรมและรับประกันว่าวัคซีนจะถูกจัดส่งไปยังกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา
          

จีนคาดการณ์ว่าหลังเสร็จสิ้นการวิจัยและพัฒนา วัคซีนของประเทศจะถูกรวมอยู่ในรายการจัดซื้อของโคแวกซ์โดยเร็ว เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงและมีกำลังซื้อวัคซีนดังกล่าว

 

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว