แพทย์ใหญ่ไฟเขียว ยันทรัมป์ปลอดโควิด-ไม่แพร่เชื้อสู่ผู้อื่น

15 ต.ค. 2563 | 22:39 น.

นายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ออกมายืนยันแล้วว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ หายป่วยจากโควิด-19 และไม่เป็นพาหะแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น

 

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวได้ออกมายืนยันแล้วว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อ โควิด-19  แก่ผู้อื่นแล้ว โดยสุขภาพของปธน.ทรัมป์จะไม่เป็นปัญหาต่อการหาเสียงที่มีการถ่ายทอดทางทีวีในวันพฤหัสบดี (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ)

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี

นายแพทย์แอนโทนี เปิดเผยว่า ตนมีข้อสรุปดังกล่าว หลังจากที่ได้ดูผลตรวจโรคโควิด-19 ทั้งหมดของปธน.ทรัมป์ รวมถึงการทดสอบเพิ่มเติมที่ห้องแล็บของสถาบันสุขภาพแห่งชาติด้วย

 

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์มีผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกเมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด ในวันดังกล่าว กระทั่งในวันที่ 5 ต.ค. เขาได้ออกจากโรงพยาบาลและกลับเข้าสู่ทำเนียบขาว อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเนื่องจากเขาได้ถอดหน้ากากอนามัยออกทันทีเมื่อกลับเข้าสู่อาคารทำเนียบขาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิจัยพบโควิด-19 อยู่รอดบนพื้นผิวทั่วไป นานสูงสุด 28 วัน โดยเฉพาะ"ธนบัตร"

“ทรัมป์” ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ลั่นพร้อมลุยศึกเลือกตั้ง

“ทรัมป์” ถูกวิจารณ์หนักหลังออกจากโรงพยาบาล

 

ในวันเดียวกัน (15 ต.ค.) ทำเนียบขาวยังออกแถลงการณ์ระบุว่า นางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ก็หายจากโควิด-19 แล้วเช่นกัน โดยนางเมลาเนียเปิดเผยว่า ตนใช้วิธีธรรมชาติ เช่น การควบคุมอาหาร และรักษาสภาพจิตใจให้แข็งแรง

ปธน.ทรัมป์ และนางเมลาเนีย

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐกล่าวว่า การควบคุมอาหาร อากาศบริสุทธิ์ และวิตามิน สำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาตัวให้มีสุขภาพดี และการรักษาสุขภาพจิตให้ดีก็เป็นส่วนสำคัญของการมีสุขภาพดี

 

อย่างไรก็ตาม นางเมลาเนียไม่ได้ระบุว่า เธอใช้อาหารหรือวิตามินชนิดใดเป็นพิเศษ และก่อนหน้านั้นอาการป่วยของนางเมลาเนีย ก็มีเพียงเล็กน้อย เช่น ปวดเมื่อย ไอ และเหนื่อยล้า

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานว่าอาหารหรือวิตามินใด สามารถรักษาโควิด-19 ได้ แต่อาหารเสริมบางอย่าง เช่น วิตามินดี ดูเหมือนจะใช้ได้ผลดีในการศึกษาหลายชิ้น

 

ในส่วนของการหาเสียงและแสดงวิสัยทัศน์ซึ่งมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์แบบแยกช่องกัน และไม่ใช่การอภิปรายโต้วาที หรือดีเบต นั้น ปธน.ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต มีกำหนดแสดงวิสัยทัศน์ในรูปแบบ townhall จากคนละสถานที่กัน

 

โดยการแสดงวิสัยทัศน์ของปธน.ทรัมป์มีขึ้นในเมืองไมอามี และจัดโดยสำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์ เป็นการจัดแบบเอาท์ดอร์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ของนายไบเดนจัดขึ้นที่เมืองฟิลาเดลเฟียโดยสำนักข่าวเอบีซี นิวส์