ฝรั่งเศสประกาศเคอร์ฟิวกรุงปารีสและ 8 เมืองใหญ่ สกัดโควิด-19

15 ต.ค. 2563 | 03:37 น.

ฝรั่งเศสประกาศเคอร์ฟิวกรุงปารีสและ 8 เมืองใหญ่ สกัดโควิด-19 ระบาดรอบสอง หลังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 20,000 รายต่อวัน

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศเคอร์ฟิวในช่วงเวลา 21.00-6.00 น. ในกรุงปารีสและอีก 8 เมืองใหญ่ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันศุกร์นี้ และจะต่อเนื่องไปเป็นเวลาอย่างน้อย 4 สัปดาห์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
          

"มาตรการเคอร์ฟิวจะมีผลบังคับใช้ในแคว้นอีล เดอ ฟร็องส์ และอีก 8 เมืองใหญ่ ได้แก่ เกรอโนเบิล, ลีล, รูอ็อง, ลียง, แอ็ก-มาร์เซย์, แซงต์-เอเตียนน์,  ตูลูส และมงต์เปอลิเยร์" นายมาครงกล่าว
          

นายมาครงระบุเสริมว่า ฝรั่งเศสได้เข้าสู่ระยะการแพร่ระบาดระลอก 2 ของโรคโควิด-19 แล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 20,000 รายต่อวัน "ตอนนี้เราเข้าสู่ช่วงเวลาที่จะต้องรับมือกับไวรัสที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ"
          

อย่างไรก็ตาม นายมาครงอธิบายว่า แม้สถานการณ์จะน่าเป็นห่วงและการประกาศเคอร์ฟิวนี้เป็นมาตรการที่ตรงจุด แต่การที่จะประกาศใช้ทั่วประเทศนั้นยังคงเป็นเรื่องที่เกินจำเป็น
          

"เราไม่ได้สูญเสียการควบคุม เราเพียงแต่อยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง และนี่ก็เป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่า เราไม่ได้อยู่เฉยหรือตื่นตระหนก เราได้เรียนรู้จากการแพร่ระบาดในรอบแรกมาแล้ว" นายมาครงระบุ
          

ทั้งนี้ มาตรการประกาศเคอร์ฟิวล่าสุดนี้ ไม่ได้มีคำสั่งห้ามการขับขี่ยานพาหนะในช่วงเวลา 21.00-06.00 น. แต่การเดินทางจะถูกจำกัดอย่างเคร่งครัดเว้นแต่จะมีเหตุผลที่จำเป็น "เราต้องดำเนินการเพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถทำงานต่อไปได้ แต่สำหรับผู้ที่มีเหตุจำเป็นฉุกเฉิน เช่น เรื่องของสุขภาพ จะได้รับการยกเว้นให้เดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวได้" นายมาครงกล่าว