ไม่ให้ผ่านง่ายๆ คาด FDA สหรัฐยังไม่อนุมัติวัคซีนต้านโควิดก่อนเดือนพ.ย.

14 ส.ค. 2563 | 07:55 น.

เหตุต้องใช้เวลาทดลองทั้งด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ของสหรัฐเผยว่า สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) คงไม่อนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 ก่อนเดือนพ.ย.หรือธ.ค.นี้

 

นายฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ของสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับการสนับสนุนจาก โครงการ Operation Warp Speed (OWS) ของรัฐบาลสหรัฐ ไม่มีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติจาก สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ก่อนเดือนพ.ย.หรือธ.ค.นี้ เมื่อพิจารณาจากเวลาที่จำเป็นต้องใช้ในการทดลองทางคลิกนิกขนาดใหญ่

ไม่ให้ผ่านง่ายๆ คาด FDA สหรัฐยังไม่อนุมัติวัคซีนต้านโควิดก่อนเดือนพ.ย.

นายคอลลินส์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การทดลองวัคซีนกับประชาชนอย่างน้อย 10,000 คนอาจให้หลักฐานที่เพียงพอด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนเพื่อการใช้งานในวงกว้าง ขณะที่การทดลองวัคซีนขั้นสุดท้ายของสหรัฐที่ดำเนินมาจนถึงขณะนี้ ตั้งเป้าหมายที่จะทดลองกับอาสาสมัครจำนวนมากถึง 30,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO เกาะติดวัคซีนรัสเซียตัวแรกของโลก

รัสเซียเฉลยเบื้องหลัง พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ไว

รัสเซีย เริ่มผลิตวัคซีนโควิด ภายใน 2 สัปดาห์รองรับผู้ป่วยในปท.

"ปูติน"ชูการจดทะเบียนวัคซีนต้านโควิดเทียบเท่าการส่งดาวเทียม"สปุตนิก"

ไม่ให้ผ่านง่ายๆ คาด FDA สหรัฐยังไม่อนุมัติวัคซีนต้านโควิดก่อนเดือนพ.ย.

"ผมคิดว่า จากหลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์นั้น FDA อาจจะต้องรอจนกว่าจะถึงเดือนพ.ย.หรือธ.ค.เพื่อตัดสินใจอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19" นายคอลลินส์ระบุ  เขาเชื่อมั่นว่า วัคซีนอย่างน้อย 1 ใน 6 ตัวที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ OWS นั้น จะมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับการใช้งานในช่วงสิ้นปี 2563 นี้

 

อย่างไรก็ตาม ความเห็นดังกล่าวของนายคอลลินส์สวนทางกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะมีวัคซีนต้านโควิดได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.นี้