‘ภูเขาไฟซินาบุง’ ในอินโดฯ ปะทุ พุ่งเถ้าถ่านสูง 5,000 เมตร

10 ส.ค. 2563 | 09:16 น.

สำนักข่าวอันตาร ของอินโดนีเซียรายงานว่าภูเขาไฟซินาบุง ในเขตคาโร จังหวัดสุมาตราเหนือของอินโดนีเซีย เกิดปะทุขึ้นเมื่อเวลา 10.16 น.

จาการ์ตา, 10 ส.ค. (ซินหัว) — สำนักข่าวอันตารา (Antara) ของอินโดนีเซียรายงานว่าภูเขาไฟซินาบุง (Sinabung) ในเขตคาโร จังหวัดสุมาตราเหนือของอินโดนีเซีย เกิดปะทุขึ้นเมื่อเวลา 10.16 น. ของวันจันทร์ (10 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยพ่นเถ้าถ่านพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 5,000 เมตรเหนือยอดภูเขา หรือราว 7,460 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินโดนีเซีย ชูมาตรการ "CHS" เปิดบาหลีรับนักท่องเที่ยว

“พาณิชย์”ผลักดันอินโดนีเซีย เร่งออกใบอนุญาตนำเข้า “ลำไย”

อินโดนีเซียได้เงินกู้สู้โควิด 3.1 หมื่นล้านจาก AIIB

สำนักข่าวฯ รายงานคำกล่าวอ้างของสำนักงานวิทยาภูเขาไฟของอินโดนีเซีย ซึ่งระบุว่าภูเขาไฟซินาบุงที่มีความสูง 2,475 เมตรลูกนี้ อยู่ภายใต้สถานะการเฝ้าระวังภัย พร้อมเตือนให้ผู้อาศัยสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่กลางแจ้ง ในกรณีที่ภูเขาไฟพ่นเถ้าถ่านเป็นห่าฝน เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ รวมถึงสำรองน้ำที่ไม่ปนเปื้อนมลพิษเอาไว้ ตลอดจนปัดกวาดเถ้าถ่านออกจากหลังคาบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการทรุดตัวที่อาจเกิดขึ้นได้

สำนักงานฯ ยังเรียกร้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ ซึ่งมีต้นน้ำอยู่ใกล้ภูเขาไฟ เฝ้าระวังลาวาร้อนและเย็นที่อาจไหลลงสู่แม่น้ำ

ทั้งนี้ ภูเขาไฟซินาบุงปะทุขึ้นครั้งแรกระหว่างการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เมื่อวันเสาร์ (8 ส.ค.) โดยพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 2 กิโลเมตร

‘ภูเขาไฟซินาบุง’ ในอินโดฯ ปะทุ พุ่งเถ้าถ่านสูง 5,000 เมตร