อินโดนีเซียได้เงินกู้สู้โควิด 3.1 หมื่นล้านจาก AIIB

26 มิ.ย. 2563 | 05:38 น.

ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) อนุมัติเงินกู้วงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 31,000 ล้านบาทให้แก่ อินโดนีเซีย สำหรับใช้ใน 2 โครงการ และ กระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ฟื้นตัวจากผลกระทบอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 

 

AIIB ระบุในแถลงการณ์ว่า เงินกู้ก้อนแรกวงเงิน 750 ล้านดอลลาร์ (23,250 ล้านบาท) และเงินสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) จะถูกนำไปใช้ในการมอบความช่วยเหลือทางการเงินแก่ภาคธุรกิจ ซึ่งรวมถึงวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ตลอดจนมอบความช่วยเหลือแก่ครอบครัวที่มีฐานะยากจน และเสริมสร้างระบบการดูแลสุขภาพของประเทศ

อินโดนีเซียได้เงินกู้สู้โควิด 3.1 หมื่นล้านจาก AIIB

นอกจากนี้ AIIB ยังอนุมัติเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกจำนวน 250 ล้านดอลลาร์ (7,750 ล้านบาท) ภายใต้ความร่วมมือกับธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เพื่อให้รัฐบาลอินโดนีเซียนำไปพัฒนาความสามารถในการตอบสนองต่อปัญหาสุขภาพ รวมถึงความสามารถในการตรวจหา เฝ้าระวัง ป้องกัน และรักษา โรคโควิด-19 ตลอดจนเตรียมความพร้อมให้กับโรงพยาบาลในประเทศ

 

นายดี.เจ.แพนเดียน รองประธาน AIIB กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประเทศกำลังพัฒนาต้องเผชิญความยากลำบากในการมอบความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีให้แก่ประชาชน ความสนับสนุนทางการเงินที่ AIIB มอบให้กับอินโดนีเซียในครั้งนี้จะช่วยให้รัฐบาลอินโดนีเซียสามารถรับมือกับปัญหาในช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนเช่นนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินโดนีเซียได้เงินกู้สู้โควิด 3.1 หมื่นล้านจาก AIIB

“การนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สามารถปรับแต่งได้นี้ ทำให้ AIIB สามารถส่งมอบการสนับสนุนที่ยืดหยุ่นและทันเวลาแก่สมาชิกที่ต้องการความช่วยเหลือเพื่อให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจของพวกเขาจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” รองประธาน AIIB กล่าว และให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า อินโดนีเซียได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการบริหารเศรษฐกิจมหภาคได้เป็นอย่างดีก่อนจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันนี้ขึ้น (การแพร่ระบาดของโควิด-19) ในขณะเดียวกัน ก็ได้แสดงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดังนั้น AIIB จะเดินหน้าให้การสนับสนุนอินโดนีเซียต่อไปเพื่อให้สามารถผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้

ข้อมูลอ้างอิง