อังกฤษรีดไขมัน รัฐบาลประกาศแก้ไขปัญหาโรคอ้วนจริงจัง

30 ก.ค. 2563 | 04:00 น.

รัฐบาลอังกฤษหวังให้ประชาชนมีสุขภาพดี ลดความเสี่ยงและปัญหาที่ตามมากับ “โรคอ้วน” ประกาศหลากแผนการเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง

 

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่ง ลดน้ำหนักตัวลง อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เข้ารักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนักด้วยโรคโควิด-19 เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา  ประกาศเจตนารมย์ต้องการจัดการกับ ปัญหาโรคอ้วน ของประชาชน เนื่องจากมีผลการศึกษาที่ชี้ให้เห็นว่า โรคอ้วนสามารถเพิ่มความเสี่ยงของการป่วยเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและการเสียชีวิตจากเหตุที่เกี่ยวข้อง

 

"การลดน้ำหนักนั้นทำยาก แต่เพียงแค่เริ่มต้นจากการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ เราก็จะรู้สึกได้ถึงสุขภาพที่ดีขึ้นและกำลังกายที่มากขึ้น" นายจอห์นสันกล่าว

 

นายบอริส จอห์นสัน กับภารกิจพิชิตโรคอ้วน

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศแผนการจัดทำโครงการมูลค่า 10 ล้านปอนด์ (ประมาณ 400 ล้านบาท) ที่จะแก้ไขปัญหาโรคอ้วน โดยออกคำสั่งห้ามโฆษณาอาหารขยะก่อนเวลา 3 ทุ่ม การยกเลิกโปรโมชัน "ซื้อ 1 แถม 1" สำหรับอาหารขยะ และยังกำหนดให้มีการระบุแคลอรีของอาหารแต่ละอย่างในรายการอาหารด้วย นอกจากนี้ รัฐบาลจะจัดบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการแสดงแคลอรีของเมนูเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย

บอริสเลือกใช้การวิ่งจ๊อกกิ้งเพื่อลดน้ำหนักและออกกำลังกายไปในตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บอริส จอห์นสัน’ ถูกหามส่งร.พ.หลังติดเชื้อโควิด

"บอริส จอห์นสัน" เตรียมกลับเข้าทำงานจันทร์นี้ หายป่วยจากโควิด

บอริส จอหน์สัน ระบุ อังกฤษผ่านจุดสูงสุดโรคระบาดโควิด

นายกฯอังกฤษเผย “แผน 3 ขั้น” คลายล็อกดาวน์

อังกฤษรีดไขมัน รัฐบาลประกาศแก้ไขปัญหาโรคอ้วนจริงจัง

เดอะ การ์เดี้ยน สื่อท้องถิ่นของอังกฤษยังรายงานด้วยว่า โครงการของรัฐบาลต้องการรณรงค์ให้ประชาชนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน ลดน้ำหนักของตัวเองลงมาโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนนี้ ก่อนที่อากาศจะเย็นลงและการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาอาจจะกลับมาอีกครั้ง  มีรายงานทางการแพทย์ซึ่งตีพิมพ์ใน วารสาร Public Health England (PHE) เมื่อเร็ว ๆ นี้ประกอบด้วยว่า การลดน้ำหนักอาจช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากในการเก็บข้อมูลผู้ป่วยพบว่า เกือบ ๆ 8% ของผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนักและอยู่ในห้องผู้ป่วยวิกฤติ (ไอซียู) เป็นผู้ที่มีโรคอ้วนอยู่แล้ว

 

โครงการที่มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Better Health หรือโครงการเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นนี้ ครอบคลุมถึงการควบคุมการโฆษณาในสื่อต่าง ๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณากลางแจ้ง วิทยุ โทรทัศน์ รวมไปถึงสื่อโซเชียลมีเดีย  

 

บอริส จอห์นสัน ซึ่งเคยเป็นผู้ป่วยโควิด-19 และต้องเข้ารับการรักษาในห้องไอซียูมาแล้วจนกระทั่งหายดี ยอมรับว่า การลดน้ำหนักคือวิธีการหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา และเขาเองก็มีประสบการณ์ตรงจากเรื่องนี้มาแล้ว เพราะหลังจากเข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียูเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ก็เริ่มลดน้ำหนักลงมาโดยตลอด

นายจอห์นสันกล่าวเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ชาวอังกฤษนั้นมีสถิติอ้วนกว่าประเทศอื่น ๆ ในยุโรปยกเว้นชาวมอลตา โดยเสริมว่ารัฐบาลของเขาเรียกปัญหานี้ว่า "การปลดชนวนระเบิดเวลาโรคอ้วน" และเห็นว่าเป็นประเด็นสำคัญระดับชาติ

         

"ถ้าเราจริงจังกับเรื่องนี้ เราก็จะสามารถลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาด้านสุขภาพและป้องกันตัวเองได้จากการติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงช่วยแบ่งเบาภาระของหน่วยงานสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ของเราด้วย"

 

ข้อมูลอ้างอิง

Britain announces plans to tackle "obesity time bomb"

New obesity strategy unveiled as country urged to lose weight to beat coronavirus (COVID-19) and protect the NHS

UK government to crack down on obesity with £10M ad campaign