มาเลเซีย-สิงคโปร์ดันโครงการรถไฟข้ามประเทศ ลงนาม 30 ก.ค.นี้

22 ก.ค. 2563 | 02:18 น.

รัฐบาลมาเลเซียและสิงคโปร์ เตรียมลงนามข้อตกลงผลักดันโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนข้ามชายแดน มูลค่า 2.7 หมื่นล้านบาทในวันที่ 30 ก.ค.นี้

 

นายวี คา เสียง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการขนส่งของมาเลเซีย กล่าววันนี้ (22 ก.ค.) ว่า มาเลเซียและสิงคโปร์ ได้บรรลุข้อตกลงใน การก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (Rapid Transit System: RTS) ซึ่งจะเป็นรถไฟรางเบา (light rail) เชื่อมชายแดนระหว่าง รัฐยะโฮร์ของมาเลเซียและประเทศสิงคโปร์ โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่มการก่อสร้างในเดือนม.ค.ปีหน้า (2564) และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในปี 2569 ขณะที่พิธีลงนามในข้อตกลงดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 30 ก.ค. ที่จะถึงนี้ โดยมีนายกรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่ายเป็นสักขีพยาน

มาเลเซีย-สิงคโปร์ดันโครงการรถไฟข้ามประเทศ ลงนาม 30 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โครงการ RTS ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง 880 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,750 ล้านริงกิต (ประมาณ 27,787 ล้านบาท) จะสามารถขนส่งผู้โดยสาร 10,000 คนต่อชั่วโมง ซึ่งมากกว่าความจุของรถไฟที่ใช้อยู่ในปัจจุบันกว่า 30 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2016 ปีจุดพลุ รถไฟเร็วสูงอาเซียน

รฟท.เดินแผนผู้นำระบบราง“ดีที่สุด”

จีนจ่อชิงสร้างรถไฟไฮสปีด ‘เคแอล-สิงคโปร์’

มาเลย์-สิงคโปร์เริ่มนับ 1 รถไฟเร็วสูง

มาเลเซีย-สิงคโปร์ดันโครงการรถไฟข้ามประเทศ ลงนาม 30 ก.ค.นี้

ย้อนกลับไปในปี 2561 ผู้นำของสิงคโปร์ (นายลี เซียน ลุง ซึ่งยังดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน) และมาเลเซีย (ซึ่งขณะนั้นคือ นายนาจิบ ราซัค) ได้ลงนามในข้อตกลงระดับทวิภาคี เพื่อสร้างระบบขนส่งเชื่อมประเทศด้วยรถไฟความเร็วสูง (RTS Link) โดยระบบดังกล่าวจะเชื่อมเส้นทางระหว่างสิงคโปร์และเมืองยะโฮร์บาห์รูในรัฐยะโฮร์ของมาเลเซีย  เดิมมีกำหนดจะสร้างให้แล้วเสร็จในปี 2567 เพื่อช่วยลดสภาพการจราจรติดขัดบนถนนข้ามเขตแดนที่เชื่อมระหว่างเมืองยะโฮร์บาห์รูและเมืองวูดแลนด์ของสิงคโปร์ แต่ก็ต้องประสบกับความล่าช้า เนื่องจากรัฐบาลใหม่ของมาเลเซียได้สั่งระงับโครงการดังกล่าวเป็นการชั่วคราวเพื่อนำรายละเอียดโครงการมาพิจารณาใหม่เช่นเดียวกับอภิมหาโครงการทั้งหลายที่รัฐบาลของนายนาจิบเคยอนุมัติเอาไว้  ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียซึ่งมีภาระหนี้สินราว 1.087 ล้านล้านริงกิตเมื่อช่วงปลายปี 2560 เห็นว่า มูลค่าโครงการลงทุนของหลายโครงการ สูงเกินไป จึงต้องพิจารณาทบทวนเพื่อลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆลงมา

 

เดิมนักวิเคราะห์ประเมินว่า โครงการนี้จะมีมูลค่าประมาณ 20,000 - 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 635,858 - 699,444 ล้านบาท) นับเป็นโครงการขนาดใหญ่สุดที่เคยดำเนินการมาระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้านดังกล่าวในระยะหลายปีหลังๆ นี้

 

ในช่วงริเริ่มโครงการ นายลี เซียนลุง ผู้นำสิงคโปร์ เปิดเผยว่า การเชื่อมต่อเส้นทางดังกล่าวจะช่วยยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเขตเศรษฐกิจพิเศษอิสกันดาร์ของมาเลเซีย (IM)  โดยหวังว่า ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดผ่านคณะกรรมาธิการร่วมระดับรัฐมนตรีของโครงการ IM ที่จะคอยผลักดันธุรกิจให้เชื่อมถึงกัน และยกระดับการศึกษาระดับอาชีวศึกษาและการศึกษาวิชาเทคนิคเพื่อสร้างทักษะอันเป็นที่ต้องการของนักลงทุน ขณะที่นายนาจิบ ราซัค ผู้นำมาเลเซียในขณะนั้น เห็นว่า ระบบ RTS Link เป็นโครงการที่ซับซ้อนแต่จะสามารถใช้การได้นาน และเขาคาดหวังว่าโครงการนี้จะสามารถก้าวข้ามความท้าทายต่าง ๆในเชิงเทคนิคไปได้

 

ข้อมูลอ้างอิง

Malaysia to sign $880 million rail deal with Singapore July 30, minister says