มาเลย์-สิงคโปร์เริ่มนับ 1 รถไฟเร็วสูง

21 ส.ค. 2559 | 15:00 น.
ตามหลังโครงการรถไฟความเร็วสูงในอินโดนีเซียมาติดๆ แต่ดูเหมือนโครงการความร่วมมือระหว่างมาเลเซียและสิงคโปร์จะมีอนาคตสดใสมากกว่า โดยเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ผู้นำของทั้งสองประเทศได้เป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าทั้งสองฝ่ายจะสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 400 กิโลเมตรเชื่อมระหว่างเมืองหลวงของทั้งสองประเทศ ข่าวระบุว่ามาเลเซียและสิงคโปร์หารือกันเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว และ MOU ก็ครอบคลุมประเด็นด้านเทคนิค ด้านภาษี ความปลอดภัย กรอบกฎเกณฑ์ต่างๆ รวมทั้งการบริหารจัดการการเดินรถ นอกจากนั้นยังระบุให้ทั้งสองฝ่ายทำข้อตกลงทวิภาคีที่มีผลทางกฎหมายซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามร่วมกันภายในช่วงปลายปี 2559 นี้ จากนั้นก็จะเปิดโอกาสให้มีการยื่นซองประกวดราคาจากบริษัทต่างๆทั่วโลก

ภายใต้ความร่วมมือนี้ ระบบรถไฟดังกล่าวจะวิ่งที่ความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาวิ่งระหว่างสถานีบันดาร์ มาเลเซียในกรุงกัวลาลัมเปอร์และสถานีจูร่ง อีสต์ ในสิงคโปร์เพียง 90 นาที และจะเริ่มเปิดให้บริการภายในปี 2569 หรือในอีก 10 ปีข้างหน้าโดยการดำเนินงานของบริษัท มายเอชเอสอาร์ คอร์ป จากมาเลเซีย ร่วมกับสำนักงานการขนส่งทางบกของสิงคโปร์

สื่อต่างประเทศระบุว่า เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งสองประเทศตกลงที่จะประสานความร่วมมือด้านภาษีศุลกากรและการตรวจคนเข้าเมืองโดยกำหนดจุดดำเนินการเรื่องดังกล่าวเพียงจุดเดียวในฝั่งขาออก ฝ่ายมาเลเซียคาดว่า รถไฟความเร็วสูงเส้นนี้จะก่อให้เกิดการจ้างงานอย่างน้อย 3 หมื่นตำแหน่ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,184 วันที่ 18 - 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559