G20 หารือกระตุ้นเศรษฐกิจโลกถดถอยจากโควิด-19

18 ก.ค. 2563 | 11:32 น.

G20 ประชุมทางไกลหารือกระตุ้นเศรษฐกิจโลก ให้ฟื้นตัวจากภาวะถดถอยที่เกิดจากผลกระทบของโรคโควิด-19 เล็งผ่อนผันหนี้ประเทศยากจน

G20 จัดการประชุมทางไกลในวันนี้ (18 ก.ค.) โดยมีเป้าหมายเพื่อหารือเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัวจากภาวะถดถอยที่เกิดจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ขณะที่มีเสียงเรียกร้องเพิ่มขึ้นให้ G20 ขยายการผ่อนผันหนี้ให้กับบรรดาประเทศยากจนที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด

ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทางไกลดังกล่าว ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และบรรดาผู้เชี่ยวชาญได้เตือนเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ที่กำลังก่อตัวขึ้นในประเทศกำลังพัฒนาที่ยากจน

ผู้จัดการประชุม G20 ในกรุงริยาดห์ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 จะหารือเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก และการประสานความร่วมมือเพื่อผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

การเจรจาดังกล่าวซึ่งมีนายโมฮัมเหม็ด อัล-จาแดน รมว.คลังและนายอาห์เหม็ด อัล-โคลิเฟย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางของซาอุดีอาระเบียมีขึ้นในวันนี้ หลังจากที่สหภาพยุโรปเริ่มการประชุมสุดยอดแบบตัวต่อตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนเมื่อวานนี้ เพื่อหารือแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19
          

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุในข้อความที่ส่งถึงรมว.คลัง G20 ว่า "เรายังไม่หลุดพ้นจากปัญหา" และเตือนว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะเพิ่มความยากจนและความไม่เท่าเทียม

นางจอร์จีวาเตือนว่า แม้เศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณฟื้นตัวบางส่วน แต่ก็ยังเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ รวมถึงความเป็นไปได้ที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาดรอบสอง

ทั้งนี้ IMF ได้ปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของโลกเมื่อเดือนที่แล้ว โดยคาดว่า GDP โลกปีนี้จะร่วงลง 4.9% เนื่องจากเศรษฐกิจหดตัวลงในช่วงล็อกดาวน์ รุนแรงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้