หนีตายอลหม่าน ไฟไหม้เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ USS Bonhomme Richard (มีคลิป)

13 ก.ค. 2563 | 04:29 น.

เพลิงไหม้เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ "USS Bonhomme Richard" ในฐานทัพเรือซานดิเอโก ยังไม่ทราบสาเหตุ แต่มีรายงานผู้บาดเจ็บแล้ว 21 ราย

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุ เพลิงไหม้ ขึ้น บนเรือบรรทุกเครื่องบิน “ยูเอสเอส บอนฮอมม์ ริชาร์ด” (USS Bonhomme Richard) ในเขตฐานทัพเรือซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บ 17 ราย และพลเมืองอีก 4 ราย

หนีตายอลหม่าน ไฟไหม้เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ USS Bonhomme Richard (มีคลิป)

กองเรือผิวน้ำ (Naval Surface Forces) ของสหรัฐเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่แล้ว โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บรุนแรงถึงชีวิต ส่วนใหญ่มีอาการเจ็บป่วยเนื่องจากสูดดมควันไฟเข้าไปและได้รับความร้อนจนอ่อนเพลีย

 

ข้อความในทวิตเตอร์ยังระบุด้วยว่า เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นในเวลาประมาณ 8.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ (12 ก.ค.) โดยขณะนั้นมีนายทหารลูกเรืออยู่บนเรือจำนวน 160 นาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“โควิด”ป่วนทัพเรือสหรัฐฯ พบลูกเรือ 26 ลำยืนยันติดเชื้อ

เครื่องบินรบรัสเซียหวุดหวิดเฉี่ยวกลางอากาศเครื่องบินลาดตระเวนสหรัฐเช้านี้ (คลิป)

หนีตายอลหม่าน ไฟไหม้เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ USS Bonhomme Richard (มีคลิป)

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่ ทั้งในฐานทัพ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทางน้ำ ได้ปฏิบัติหน้าที่หลังได้รับสัญญาณเตือนไฟไหม้ 3 ครั้ง และเรือรบ 2 ลำที่อยู่ใกล้กับยูเอสเอส บอนฮอมม์ ริชาร์ด ได้ย้ายตำแหน่งออกให้ห่างจากจุดที่เกิดเพลิงไหม้เพื่อป้องกันไฟลุกลาม

 

ทั้งนี้ ยูเอสเอส บอนฮอมม์ ริชาร์ด กำลังอยู่ในระหว่างการบำรุงรักษา โดยปกติเรือดังกล่าวมีนายทหารประจำการบนเรือประมาณ 1,000 นาย แต่ในช่วงเช้าวันเกิดเหตุ มีนายทหารอยู่บนเรือเพียง 160 นาย 

 

ทั้งนี้  สาเหตุของเพลิงไหม้ยังไม่ชัดเจน โดยบุคคลในที่เกิดเหตุส่วนหนึ่งได้เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่าได้ยินเสียงระเบิด ขณะที่หน่วยดับเพลิงของซานดิเอโกได้ทวีตข้อความว่า "เกิดเหตุระเบิดบนเรือยูเอสเอส บอนฮอมม์ ริชาร์ดโดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 ราย"

 

เดอะ ซานดิเอโก ยูเนียน ทริบูน สื่อท้องถิ่น รายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเรือ ระบุว่า ต้นเหตุเพลิงไหม้อาจเกิดขึ้นในห้องเก็บของบริเวณท้องเรือซึ่งใช้เก็บอุปกรณ์และพาหนะต่าง ๆ คาดว่า สิ่งที่เป็นเชื้อไฟคือกระดาษ ผ้า หรือเศษวัสดุ ไม่ใช่น้ำมัน สารเคมีที่เป็นพิษ ไม่ได้เป็นเหตุเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า นอกจากนี้ เนื่องจากมีควันไฟเป็นกลุ่มหนาจากอุบัติภัยครั้งนี้ ทำให้มีการออกประกาศให้ประชาชนอยู่ในอาคารบ้านเรือนเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากการสูดดมควันไฟ โดยศูนย์ควบคุมมลภาวะทางอากาศซานดิเอโก เคาน์ตี้ ออกแถลงการณ์แจ้งเตือนว่า ในพื้นที่ที่สามารถได้กลิ่นควันไฟ ขอแนะนำให้จำกัดการเคลื่อนไหวหรือออกกำลังกาย ถ้าเป็นไปได้ขอให้อยู่ภายในร่ม เพื่อจำกัดความเสี่ยงในการสูดดมฝุ่นละอองเถ้าที่เกิดจากการเผาไหม้

 

ขอบคุณภาพและคลิปจาก ห้องข่าว 62 อินโดแปซิฟิก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ข้อมูลอ้างอิง

17 sailors, four others injured in three-alarm fire aboard USS Bonhomme Richard at Naval Base San Diego

Fire, explosion on USS Bonhomme Richard sends 21 people to hospitals, fills San Diego skies with dark smoke