บริษัทสหรัฐจ่อทดลองยาต้านไวรัส "เรมเดซิเวียร์" ชนิดสูดดม

24 มิ.ย. 2563 | 00:26 น.

บริษัทสหรัฐจ่อทดลองยาต้านไวรัส "เรมเดชิเวียร์" ชนิดสูดดม  เตรียมใช้ยากับผู้ป่วยโควิดเดือนส.ค.นี้

 

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ซินหัว รายงานข่าว (วอชิงตัน) ว่า  กิลเลียด ไซเอนเชส (Gilead Sciences) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน ประกาศว่าทางบริษัทกำลังจะเริ่มการทดลองยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ชนิดสูดดม 

ปัจจุบันยาเรมเดซิเวียร์ถูกนำมาใช้โดยการฉีดเข้าเส้นเลือดดำ เป็นยาตัวเดียวที่สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติให้ใช้เพื่อรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในกรณีฉุกเฉิน

แดเนียล โอเดย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฯ ระบุในจดหมายเปิดผนึกว่า "หลังจากสำนักงานๆ อนุมัติให้  เราจะเดินหน้าทำการวิจัยยาตัวใหม่ กิลเลียดก็จะคัดเลือกอาสาสมัครร่างกายแข็งแรงเพื่อเข้าร่วมการทดลองระยะที่ 1 ในสัปดาห์นี้และหวังว่าจะเริ่มวิจัยการใช้ยาในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในเดือนสิงหาคม"

โอเดย์กล่าวว่า "หากการทดลองประสบความสำเร็จ มันอาจหมายถึงก้าวย่างที่สำคัญ ขณะนี้ผู้ป่วยได้รับเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเป็นยาที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบด้วยการฉีดเข้าเส้นเลือดำเป็นประจำทุกวันในโรงพยาบาล

ส่วนเรมเดซิเวียร์ชนิดสูดดมจะถูกให้ผ่านเครื่องพ่นในระยะแรกเริ่มของโรค ซึ่งทำให้ง่ายต่อการใช้ในพื้นที่นอกโรงพยาบาล และมันอาจมีนัยสำคัญในการช่วยยับยั้งกระแสการระบาดใหญ่ได้"โอเคย์เสริม
 

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทกิลเลียดประกาศเริ่มทดลองใช้เรมเดซิเวียร์ในเด็ก โดยเด็กตั้งแต่วัยทารกสามารถเข้าร่วมการวิจัยซึ่งกำลังจัดขึ้นในพื้นที่ 30 แห่งในสหรัฐฯ และยุโรป

เรมเดซิเวียร์ เป็นยาต้านไวรัสสำหรับรัษาผู้ปวยโควิด-19 บางรายในโรงพยาบาล เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบและยังไม่ได้รับใบอนุญาตหรือถูกอนุมัติให้ใช้ทุกพื้นที่ทั่วโลก อย่างไรก็ดี ขณะนี้เรมเดซิเวียร์เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ซึ่งได้ถูกวิจัยแล้วหลายครั้ง เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการรักษาโรค

ก่อนหน้านี้ แอนโธนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NAD) กล่าวว่า ข้อมูลการทดลองทางคลินิกของเรมเดซิเวียร์นั้น "ค่อนข้างเป็นข่าวดี" และกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับการดูแลผู้ปวยโรคโควิด-19

 

ขอบคุณข้อมูล  :  www.xinhuathai.com