“กัมพูชา” เล็ง แจกเงินเยียวยา 2.3 ล้านคน สู้โควิด-19

04 มิ.ย. 2563 | 08:26 น.

“กัมพูชา” วางแผนแจกเงินเยียวยา คนจน 5.6 แสนครัวเรือน หรือ เกือบ 2.3 ล้านคน เตรียมส่งเรื่องให้ นายกฯ ฮูน เซน ตัดสินใจ

แจกเงินเยียวยา กลายเป็นมาตรการเฉพาะหน้าที่รัฐบาลหลายประเทศนำมาใช้เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  โดยล่าสุด สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสประจำกระทรวงการวางแผนของกัมพูชา รายงานว่า กัมพูชาวางแผนแจกเงินอุดหนุนให้แก่ครอบครัวยากจนและขาดแคลน จำนวน 562,686 ครัวเรือน ซึ่งมีสมาชิกเกือบ 2.3 ล้านคนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เต็ง เปิดเผยว่า ครอบครัวยากจนและเปราะบางเหล่านี้จะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล แต่เขายังไม่ทราบถึงรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนเงินและเวลาที่พวกเขาจะได้รับเงิน

“เราจะส่งข้อมูลนี้ไปถึงสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ผ่านทางกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเพื่อให้นายกฯ เป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องนี้” เต็ง กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลรวม 125 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่มาจากต่างประเทศและยังไม่มีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยเสียชีวิตโดยขณะนี้ยังเหลือผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกเพียง 2 ราย

สำหรับรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกัมพูชา มีตัวเลขยืนยันการติดเชื้อ แบ่งเป็น จังหวัดพระสีหนุ 40 ราย พนมเปญ 30 ราย จังหวัด กำปงจาม 16 ราย บัตดัมบาง 8 ราย และเสียมเรียบ 7 ราย