สำเร็จแล้ว SpaceX ส่งนักบินอวกาศสู่วงโคจรโลก

31 พ.ค. 2563 | 00:11 น.

"SpaceX" บริษัทแรกของโลก ปล่อยจรวดส่งนักบินอวกาศสู่วงโคจรโลกได้สำเร็จ   คาดใช้เวลาเดินทางประมาณ 19 ชั่วโมง จะถึง ISS เพื่อทำการเชื่อมต่อและส่งนักบินอวกาศ

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "SpaceX" หรือ บริษัท สเปซเอ็กซ์ ประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวด ‘ฟอลคอน-9’ ส่งแคปซูลโดยสาร ‘ครูว์ดราก้อน’ บรรทุกนักบินอวกาศของนาซา 2 นายคือ ดั๊กลาส เฮอร์ลีย์ และ บ็อบ เบห์นเคน ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) แล้ว ในความพยายามครั้งที่ 2 เมื่อวันเสาร์ที่ 30 พ.ค. 2563 หลังกำหนดการเมื่อวันพุธถูกยกเลิกเพราะสภาพอากาศเลวร้าย

จรวดฟอลคอน-9 ของ "SpaceX" ถูกปล่อยออกจากฐานยิงที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี ในรัฐฟลอริดา ในเวลา 15:22 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 2:22น. วันอาทิตย์ตามเวลาไทย โดยใช้เวลาประมาณ 9 นาทีเดินทางถึงวงโคจรขั้นต้น (initial orbit) จากนั้นจรวดขับดันตอนที่ 1 จะแยกตัวออกมากลับสู่โลกเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งมันลงจอดบนเรือที่ชื่อว่า ‘Of Course I Still Love You’ (แน่นอน ฉันยังรักคุณอยู่) ได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่แคปซูล ครูว์ดราก้อน เดินทางต่อไปกับจรวดขับดันตอนที่ 2 เพื่อเข้าสู่วงโคจรโลก ก่อนจะแยกตัวออกมาเพื่อเดินทางอย่างอิสระสู่สถานีอวกาศนานาชาติต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 19 ชั่วโมง และจะถึง ISS เพื่อทำการเชื่อมต่อและส่งนักบินอวกาศในเวลาประมาณ 10:30 น. วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 21:30 น. วันเดียวกันตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตามการปล่อยจรวด "SpaceX" ครั้งนี้ นั้บเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่นักบินอวกาศเดินทางสู่อวกาศจากแผ่นดินสหรัฐฯ และนับเป็นครั้งแรกของบริษัท สเปซเอ็กซ์ที่ส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ ซึ่งจะมีบริการเที่ยวบินอวกาศอื่นๆ ตามมาในอนาคต
 

ทำความรู้จัก “SpaceX”