ยอดผลิต-ขายรถในเวียดนามต่ำสุดรอบ 5 ปี

11 พ.ค. 2563 | 10:15 น.

เวียดนามมีจำนวนรถยนต์คงคลังเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า จากความต้องการที่ลดลงจากผลกระทบโควิด ขณะยอดผลิตไตรมาสแรกลดลง 52,500 คันต่ำสุดรอบ 5 ปี จากโตโยต้า-ฟอร์ด ปิดโรงงานชั่วคราวตามคำสั่งรัฐบาล ขณะยอดนำเข้ารถช่วง 4 เดือนลดลง 30%

Vietnam Express สื่อของเวียดนามรายงานว่า รถยนต์ที่ประกอบในเวียดนามมีจำนวนสินค้าที่ยังไม่จำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 122.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการลดลง ซึ่งเกิดจากการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19

 

ตามรายงานของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์มีจำนวนลดลง 56,200 คัน คิดเป็น ร้อยละ 10.4 และมูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ลดลงประมาณ 910 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

 

ปริมาณการผลิตและการจำหน่ายรถยนต์ที่ลดลง เนื่องจากในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนเมษายนผู้ผลิตและประกอบรถยนต์ รายใหญ่ เช่น Toyota และ Ford ได้ปิดโรงงานการผลิตและตัวแทนจำหน่ายตามคำสั่งของรัฐบาลเวียดนาม เพื่อรณรงค์ การเว้นระยะห่างทางสังคม

 

ในขณะนี้การผลิตได้กลับมาดำเนินการตามปกติ แต่ลดกำลังการผลิตลงเนื่องจากรถยนต์ที่ยังไม่จำหน่ายมีปริมาณคงคลังจำนวนมาก

ตามรายงานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์เวียดนาม (VAMA) เผยว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าและผลิตในประเทศลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปี ซึ่งในไตรมาสแรกลดลงถึง 52,500 คัน ยอดขายรถยนต์ที่ลดลงมาจากผู้ผลิตในประเทศได้แก่ บริษัท Truong Hai Auto (Thaco) Toyota และ Honda

 

 จากข้อมูลของกรมศุลกากรเวียดนาม ระบุว่า การนำเข้ารถยนต์ได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดการเดินทางทั่วโลก ซึ่งในช่วง 4 เดือนแรกการนำเข้ารถยนต์ลดลงร้อยละ 30 เหลือเพียง 33,000 คัน

 

ในเดือนเมษายนการนำเข้ารถยนต์ลดลงมากที่สุด เนื่องจากประเทศที่ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ของเวียดนาม ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย และอินโดนีเซียได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19

ในต้นเดือนเมษายนกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม ได้เสนอให้ลดค่าธรรมเนียมครึ่งหนึ่งสำหรับรถยนต์ที่ผลิตในประเทศเพื่อกระตุ้นยอดขาย นอกจากนี้ยังแนะนำให้ชะลอการช าระภาษีสำหรับผู้ผลิตรถยนต์และผู้ประกอบรถยนต์จนสิ้นสุดไตรมาส แรกของปี 2564

 

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์เวียดนาม (VAMA) ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ของเวียดนามในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับ ปี2560 มีจำนวน 322,300 คัน