ทีมงานของ "รองปธน.สหรัฐฯ" ติดเชื้อโควิด-19

09 พ.ค. 2563 | 02:03 น.

สมาชิกคณะทำงานของ "ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ" ติดเชื้อโควิด-19 อีกคน หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว มีข่าวยืนยันผู้ช่วยส่วนตัวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

ข่าวดังกล่าวก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความเสี่ยงของผู้นำสูงสุดของสหรัฐฯ ว่าเขาเองมีโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากน้อยเพียงใด โดยตัวเองนั้นยืนยันมาตลอดว่าการสวมหน้ากากป้องกันตัวเองจากไวรัส เป็นเรื่องของความสมัครใจ และเขาก็ขอเลือกที่จะไม่สวมใส่หน้ากากไม่ว่าจะกรณีใด ๆ ไม่มีใครเคยเห็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ สวมหน้ากากอนามัยป้องกันตัวเอง  ถึงตอนนี้ มีคำถามต่อเนื่องว่า รายงานการติดเชื้อของผู้ใกล้ชิดขนาดนี้ จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของเขาหรือไม่ เขาจะต้องกักตัวเอง เว้นระยะห่างทางสังคมออกจากบุคคลอื่นหรือไม่ ในเบื้องต้นนั้น ทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธที่จะตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี

 

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งเปิดเผยวานนี้ (8 พ.ค. เวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) ว่า สมาชิกคนหนึ่งในคณะทำงานของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก

 

การเปิดเผยเรื่องนี้ ส่งผลให้เที่ยวบินของนายเพนซ์ที่กำลังจะเดินทางไปยังรัฐไอโอวาต้องล่าช้าไปมากกว่า 1 ชั่วโมง และขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่ซึ่งติดเชื้อโควิด-19 รายดังกล่าว ได้อยู่ในเครื่องบินประจำตำแหน่งของนายเพนซ์ด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ นายเพนซ์ เป็นหัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ (6 พ.ค.) ทำเนียบขาวก็เพิ่งเปิดเผยว่า ผู้ช่วยส่วนตัวของประธานาธิบดีทรัมป์ได้เริ่มแสดงอาการของโรคโควิด-19 และเมื่อมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลก็ออกมาเป็นบวก ผู้ช่วยประธานาธิบดีทรัมป์คนนี้เป็นผู้ชายและเป็นเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ ถือเป็นคนใกล้ชิดของประธานาธิบดี โดยเขามีหน้าที่จะต้องดูแลเรื่องการแต่งกายให้กับทรัมป์ รวมทั้งเรื่องส่วนตัวอื่น ๆ ด้วย

 

ข่าวระบุว่า ตำแหน่งผู้ช่วยส่วนตัวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีมานานนับตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตัน โดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะต้องมีผู้ช่วยส่วนตัวอย่างน้อยหนึ่งคน เพื่อดูแลเรื่องเสื้อผ้า และความต้องการส่วนตัวอื่น ๆ ในทำเนียบขาว

 

สื่อรายงานว่า ผู้ช่วยส่วนตัวของประธานาธิบดีทรัมป์ได้เริ่มแสดงอาการของโรคโควิด-19 เมื่อวันพุธ และที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ผู้ช่วยคนดังกล่าวไม่ได้มีการสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ใกล้ประธานาธิบดีทรัมป์

 

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวเหมือนกับเดาใจคำถามของผู้คนทั่วไปได้ถูกเผงว่า พวกเขากำลังสงสัยว่าทั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีนั้น ยังอยู่ดีมีสุข ป]อดภัยจากโควิดหรือไม่ โดยวานนี้ ทำเนียบขาวออกมายืนยันอีกครั้งว่า ผลการตรวจประธานาธิบดีทรัมป์ และนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ นั้น ยังไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด

 

    ภาพประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อครั้งแนะนำชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของบริษัทแอบบอตต์ที่ทำเนียบขาวเมื่อเร็วๆนี้      

ทางด้านกระทรวงกลาโหมออกมาแถลงสำทับว่า ผู้ช่วยรายนี้จะถูกกักตัวอยู่ในบ้านพัก และจะได้รับการรักษาทางการแพทย์ หากมีความจำเป็น  ขณะที่ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะถูกกักบริเวณหรือไม่ หลังมีการรายงานเรื่องดังกล่าว

 

แน่นอนว่า ข่าวการติดเชื้อโควิด-19 ของคนใกล้ตัวประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ นั้น  เพิ่มความน่าเป็นห่วงมากขึ้นที่ผู้นำสหรัฐอาจมีโอกาสติดไวรัสชนิดนี้ แหล่งข่าวรายหนึ่งจากทำเนียบขาวบอกกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น สื่อใหญ่ของสหรัฐฯว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เองก็รู้สึกไม่สบายใจหลังทราบข่าวเกี่ยวกับผู้ช่วยส่วนตัวของเขาที่ติดเชื้อโควิดเมื่อวันพุธ(6 พ.ค.) แต่ทรัมป์ก็ยังคงเป็นทรัมป์ เราคงไม่ได้เห็นเขาสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรค หรืออุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัส ตราบเท่าที่ผลการตรวจเชื้อในร่างกายของเขายังออกมาเป็นลบ

 

“ถึงตอนนี้  ทั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี มีผลการทดสอบเป็นลบและยังมีสุขภาพดี” นายโฮเกน กิดลีย์ โฆษกทำเนียบขาวระบุ