รอลุ้นใกล้ๆ 1พ.ค. ศบค.ชี้ตัวเลขดี มีลุ้นเปิดสถานที่

19 เม.ย. 2563 | 05:34 น.

โฆษกศบค.ให้รอลุ้น 1 พ.ค.จะผ่อนคลายคุมระบาดหรือไม่ แย้มตัวเลขผู้ติดเชือรายใหม่ห้ามเกิน10ราย-ปชช.มีวินัย มีลุ้นเปิดสถานที่

วันที่ 19 เม.ย. 63 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศไทยประจำวันที่ 19 เม.ย. ว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ รวม 47 ราย ป่วยเพิ่ม 32 ราย รวม 2,765 ราย วันนี้หายป่วยแล้ว 141 คน ทำให้หายป่วยรวมอยู่ที่ 1,928 ราย

รอลุ้นใกล้ๆ 1พ.ค. ศบค.ชี้ตัวเลขดี มีลุ้นเปิดสถานที่

ส่วนกรณีที่มีห้างร้าน สถานที่ต่างๆเริ่มเตรียมความพร้อมในการกลับมาเปิดให้บริการในวันที่ 1 พ.ค. ซึ่งครบกำหนดการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 26 มี.ค.-30 เม.ย. 63 นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า การเตรียมเปิด  1 พ.ค. อาจจะเป็นการตีความไปเอง เพราะยังไม่ได้มีมติบอกว่าจะยุติแค่ตรงนี้หรือบวกเพิ่มเติม ซึ่งต้องใช้มติศบค.ชุดใหญ่ ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ศบค.จะเรียกประชุมปรึกษาหารือและมีมติ โดยใช้ข้อมูลต่างๆ นำมาประกอบ และตัวเลขสถานการณ์ก็ต้องใกล้ๆวันที่ 30 เม.ย. นี้

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า การเตรียมการจะเปิดหรือปิดต่อ อาจจะเป็นการเตรียมความพร้อม อาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งสองทางคือปิดต่อหรือให้เปิดอยู่ที่พฤติกรรมของคนไทย การจะทำให้มั่นใจได้คือต้องร่วมมือเกิน 90% ตอนนี้ตัวเลขอยู่ระหว่าง 20-30 ราย ก็ยังไม่ดีเพียงพอ ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ต้องต่ำกว่า 10 ราย ให้ได้ เพราะสถานการณ์จะตึงหรือหย่อนเกินไปไม่ได้ 

“คนบอกกันว่าไม่ได้กลัวติดโรคแต่กลัวอดตาย ดังนั้นต้องย้ำมาตรการแรกคือใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง ณ วันนี้วันที่ 1 พ.ค.จะเกิดอะไรขึ้น แต่ขอให้เตรียมตัวเองทั้งสังคม พร้อมกัน เพื่อให้ได้ตามพฤติกรรม New normal”