ทำความรู้จัก ‘อัทสึชิ ทาเคทานิ’ ประธานเจโทร กรุงเทพฯ คนใหม่

12 ก.ค. 2562 | 09:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) ประกาศการแต่งตั้ง นายอัทสึชิ ทาเคทานิ เป็นประธานเจโทร สำนักงานกรุงเทพฯ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คนใหม่ เริ่มมีผลในเดือนกรกฎาคม 2562 ต่อจากนายฮิโรคิ มิทสึมะตะ ซึ่งเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่น

อัทสึชิ ทาเคทานิ

ก่อนที่จะมารับตำแหน่งประธานเจโทร สำนักงานกรุงเทพฯ ในเดือนกรกฎาคม 2562 นายทาเคทานิเคยดำรงตำแหน่งรองกรรมาธิการด้านการต่างประเทศ หน่วยงาน ANRE (Agency for Natural Resources and Energy) สังกัดกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม หรือ เมติ ของญี่ปุ่น

 

“ผมตระหนักถึงบทบาทและภารกิจของเจโทร กรุงเทพฯ ในการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคี โดยเฉพาะการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่นในระดับภูมิภาค เจโทร กรุงเทพฯยินดีที่จะประสานความร่วมมือกับประเทศไทยขยายความร่วมมือและพันธมิตรไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านเพื่อการพัฒนาที่เห็นผลและยั่งยืนในภูมิภาค”

ทำความรู้จัก ‘อัทสึชิ ทาเคทานิ’ ประธานเจโทร กรุงเทพฯ คนใหม่

 นายทาเคทานิให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของเจโทรในการส่งเสริมกิจกรรมสตาร์ทอัพ (Startup) และอินโนเวชั่น (Innovation) และการยกระดับอุตสาหกรรมให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลไทย เช่น “ไทยแลนด์ 4.0” นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความเชื่อมโยงข้ามพรมแดน (Cross-border connectivity)ภายในภูมิภาคให้เพิ่มขึ้นเนื่องจากประเทศไทยถือเป็นประตูการค้าการลงทุนเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งรวมถึงอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ําโขง 6 ประเทศ (GMS)

 

สำหรับประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมานั้น นายทาเคทานิเริ่มทำงานที่กระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม (มิติ หรือ เมติในปัจจุบัน) ของญี่ปุ่นเมื่อปี พ.ศ. 2533 ตลอดระยะเวลาเกือบ 30 ปีที่เมติ เขาได้ดำรงตำแหน่งที่สำคัญๆทางด้านนโยบายเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม พลังงานและสิ่งแวดล้อม  เช่นในปี 2551 ได้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมโลก ปี 2552 ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมเครื่องมืออุปกรณ์อิเลคทริค (Electric Device Industry Strategy Office) ปี 2555 ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองตลาดแก๊สสังกัด ANRE และปี 2556 ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองกลั่นปิโตรเลียมและการสำรองปิโตรเลียมในหน่วยงาน ANRE ก่อนที่จะขึ้นสู่ตำแหน่งรองกรรมาธิการด้านการต่างประเทศ หน่วยงานANRE ในสังกัดกระทรวงเมติ ซึ่งเป็นตำแหน่งท้ายสุดก่อนที่จะมารับตำแหน่งประธานเจโทร สำนักงานกรุงเทพฯ

 

นอกจากการทำงานที่เมติแล้ว นายทาเคทานิเคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา (เศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม) ที่สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2549 และในปี 2558 ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมแผนงาน เจโทรสำนักงานใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น

 

นายทาเคทานิสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว เมื่อปี 2533 และ ปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในปี 2540