ยูโรโซนส่งท้ายปี58สดใส การว่างงานลดต่อเนื่อง-ก่อการร้ายไม่กระทบเชื่อมั่น

16 ม.ค. 2559 | 02:00 น.
เศรษฐกิจยูโรโซนปิดท้ายปี 2558 ด้วยแนวโน้มที่สดใส ด้วยอัตราว่างงานลดลงต่ำสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภคอยู่ในระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนเมษายน 2554

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของประเทศสมาชิกยูโรโซน 19 ประเทศลดลงเหลือ 10.5% ในเดือนพฤศจิกายน 2558 จากระดับ 10.6% ในเดือนตุลาคม นับเป็นอัตราว่างงานที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2554

ขณะเดียวกันผลการสำรวจความเชื่อมั่นโดยคณะกรรมาธิการยุโรป พบว่าภาคธุรกิจและผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจมากขึ้นในเดือนธันวาคม โดยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจาก 106.1 ในเดือนพฤศจิกายนเป็น 106.8 ในเดือนธันวาคม แม้ว่าจะมีปัจจัยลบจากเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่อื่นๆ

เช่นเดียวกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่วัดโดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ หรือพีเอ็มไอ ซึ่งเป็นการสำรวจกิจกรรมของบริษัท 5,000 แห่งทั่วยูโรโซนที่สะท้อนถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใสขึ้นในช่วงท้ายปี โดยดัชนีพีเอ็มไอโดยการสำรวจของมาร์คิตอยู่ที่ 54.3 ในเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 54.2 ในเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้ดัชนีเกินกว่า 50 หมายถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัว

อย่างไรก็ตาม ยอดขายในธุรกิจค้าปลีกของยูโรโซนในเดือนพฤศจิกายนลดลง 0.3% เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม นับเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จากผลของแรงกดดันจากเงินเฟ้อทั่วภูมิภาคที่อยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ค่าแรงยังไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแม้ว่าแนวโน้มของอัตราว่างงานจะค่อยๆ ลดลงอย่างช้าๆ ข้อมูลเศรษฐกิจและผลสำรวจความเชื่อมั่นล่าสุดเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของยูโรโซนรวดเร็วขึ้นในช่วงปลายปี 2558 หลังจากในช่วงไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายน เศรษฐกิจยูโรโซนเติบโตเพียง 0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ประมาณการว่าเศรษฐกิจช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2558 เติบโตได้ระหว่าง 0.4-0.5%

"เราคาดหมายว่าความเชื่อมั่นในยูโรโซนจะเพิ่มขึ้นอีกในไตรมาสแรกของปีนี้ ด้วยโมเมนตัมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น" มาร์ติน จานิคโก้ นักเศรษฐศาสตร์จากมูดีส์ อนาไลติกส์ กล่าว

การฟื้นตัวของยูโรโซนนับเป็นข่าวดีสำหรับเศรษฐกิจโลก แต่แนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใสขึ้นของยูโรโซนจะน้อยเกินกว่าเข้ามาทดแทนการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ขนาดใหญ่ ทั้งจีน บราซิล และรัสเซีย

มีชาวยุโรปในประเทศกลุ่มยูโรโซนจำนวน 16.924 ล้านคน ที่ยังคงไม่มีงานทำในเดือนพฤศจิกายน 2558 ลดลงจากเดือนตุลาคม 130,000 คน โดยการว่างงานที่ลดลงส่วนใหญ่มาจากประเทศสเปน อิตาลี รวมถึงฝรั่งเศส

เจ้าหน้าที่ทางการยุโรปกังวลว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคจะชะลอตัวหรือหยุดชะงักลงไปจากเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในกรุงปารีสในเดือนพฤศจิกายนปีก่อน และความกังวลต่อความปลอดภัยในประเทศอื่นๆ โดยเกรงว่าอาจทำให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภคเพิ่มความระมัดระวังในการใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความเชื่อมั่นแสดงให้เห็นว่าการก่อการร้ายส่งผลกระทบเพียงไม่มาก ภาคการผลิต ธุรกิจภาคบริการ และบริษัทก่อสร้างมองแนวโน้มธุรกิจดีขึ้น มีเพียงธุรกิจค้าปลีกที่มองแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงปลายปี

ความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคยังไม่สามารถแปรเปลี่ยนไปเป็นการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ด้วยยอดขายค้าปลีกลดลง 0.3% ในเดือนพฤศจิกายน ไม่เฉพาะแต่ในประเทศฝรั่งเศสที่เกิดเกตุก่อการร้าย แต่ยังลดลงในสเปนและประเทศอื่นๆ ด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,122 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2559