อี-คอมเมิร์ซเมียนมาโตแรง

01 พ.ค. 2560 | 03:00 น.
หนังสือพิมพ์เมียนมาอีเลฟเว่นรายงานว่าบริษัทอี-คอมเมิร์ซ ชั้นนำของประเทศเมียนมาเจ้าของแพล็ตฟอร์ม Shop.com.mm มีสมาชิกกว่าครึ่งล้านซื้อสินค้าออนไลน์ทุกเดือน ผู้บริหารเชื่อตลาดโตโลด

นายสุมิตร จาโซเรีย (Sumit Jasoria) กรรมการผู้จัดการ Shop.com.mm กล่าวว่า หลังศึกษาอยู่ตลาดอยู่ 6 เดือน บริษัทได้เปิดแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ ขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับจำนวนสมาชิกแล้วจะเห็นว่าตลาดตอบรับอย่างรวดเร็วและมีอนาคตดี

นายจาโซเรีย กล่าวว่า ‘ช่วงแรก ๆ แพล็ตฟอร์มของเราไม่ค่อยมีสมาชิกเข้ามา คงเพราะว่าลูกค้ายังไม่ไว้ใจและยังมีคนที่ไม่รู้อยู่มาก แต่ถึงขณะนี้บอกได้ว่าตลาดมีอนาคตเพราะลูกค้าที่ทดลองซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นตลอดเวลาและ มีคนจำนวนมากที่ซื้อออนไลน์แล้วไม่กลับไปซื้อของที่ตลาดอีกเพราะรู้สึกว่าซื้อออนไลน์สะดวกกว่า’

นายจาโซเรีย ให้สัมภาษณ์เมียนมาอีเลฟเว่น ว่า Shop.com.mm ร่วมกับผู้ขายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อให้มีสินค้าที่หลากหลายโดยขณะนี้มีผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าในประเทศ 500 รายที่มีสินค้าขายอยู่บนเว็บไซต์ และกำลังสร้างความร่วมมือกับผู้ค้านานาชาติเพื่อเพิ่มสินค้าให้มากขึ้นโดยหมวดสินค้าที่ขายดีในขณะนี้คือโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และสินค้าแฟชั่น

แบรนด์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ขายดีของ Shop.com.mm คือฟิลิปส์ ส่วนโทรศัพท์มือถือมีแบรนด์ ซัมซุง หัวเหว่ย และเลอโนโว สินค้าแฟชั่นที่ขายดีคือสินค้าแบรนด์ สปริงฟิลด์ คิปลิ้ง ทิมเบอร์แลนด์และ สเค็ทเชอร์

นายจาโซเรีย ระบุว่าลูกค้าเป้าหมายของบริษัทคือ คนหนุ่มสาวที่ทำงานและไม่ค่อยมีเวลา ‘คนกลุ่มนี้ไม่มีเวลาไปช้อปปิ้ง คนกลุ่มนี้เป็นพวกแรก ๆ ที่ทดลองซื้อผ่านระบบออนไลน์ของเรา แต่เราก็พร้อมที่จะขายให้กับคนทุกกลุ่มเพราะเรามีสินค้าเลือกกว่า 20,000 รายการ’

กรรมการผู้จัดการ Shop.com.mm กล่าวว่าสิ่งสำคัญในการขายสินค้าออนไลน์คือความเชื่อถือ ทำให้บริษัทนอกจากจะขายทางออนไลน์แล้วยังนำสินค้าไปขายตามตลาดหรืองานแสดงสินค้าต่าง ๆ พร้อมกับนำแคตตาล็อกขายสินค้าไปให้ลูกค้าเลือกซื้อทางออนไลน์ได้ด้วย

แพล็ตฟอร์ม Shop.com.mm มีทีมส่งสินค้าของตัวเองและทำงานร่วมกับบริษัทโลจิสติกส์และไปรษณีย์เมียนมา สำหรับการส่งสินค้าทางไกล ส่วนการชำระเงินได้ร่วมกับธนาคารและระบบชำระเงินทางออนไลน์ อาทิ AGD Pay ระบบ OK Dollar และ Wave Money

ลูกค้าของ Shop.com.mm สามารถจ่ายเงินสดเมื่อรับสินค้า หรือใช้บัตรเครดิตในการจ่ายค่าสินค้า โดยจะมีการนำเครื่องรูดบัตรไปให้ลูกค้ารูดเมื่อรับสินค้าด้วย

นายจาโซเรีย กล่าวว่าในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับกิจการ แพล็ตฟอร์ม Shop.com.mm ไม่ขายสินค้าเลียนแบบ มีระบบควบคุมคุณภาพสินค้าก่อนส่ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,257
วันที่ 30 เมษายน - 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2560