สกาย ไอซีทีผนึกมธ. ติดอาวุธ AI การศึกษา

29 มี.ค. 2564 | 09:20 น.

“สกาย ไอซีที” จับมือ “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” และพันธมิตร AI Solutions ระดับโลก “SenseTime” ติดอาวุธความรู้ด้าน AI แก่บุคลากรด้านการศึกษา

นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ผู้นำการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระดับประเทศ เปิดเผยว่า บริษัทได้จับมือร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ SenseTime พันธมิตรสำคัญผู้พัฒนาและให้บริการด้าน AI Solutions รายใหญ่ของจีนและของโลก จัดทำหลักสูตรพัฒนาศักยภาพด้าน AI Literacy สำหรับบุคลากรด้านการศึกษา พร้อมจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปให้กับตัวแทนบุคลากรด้านการศึกษา เพื่อส่งต่อองค์ความรู้ไปยังหน่วยงาน ชุมชน ตลอดจนผู้ใกล้ชิด เป็นการช่วยเสริมสร้างภูมิความรู้ด้าน AI ให้กระจายในวงกว้าง

“การขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวสู่เวทีการแข่งขันระดับโลกได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืนนั้น จำเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ  และความเข้าใจในเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นสำคัญ เพราะปัจจุบันโลกของเรากำลังเผชิญกับยุคดิจิทัล ดิสรัปชั่น และการแก้ปัญหาที่ตรงจุดก็คือการเตรียม ความพร้อมให้กับบุคลากรทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคการศึกษาที่ถือได้ว่าเป็นรากฐานสำคัญของประเทศ”

 

สกาย ไอซีทีผนึกมธ. ติดอาวุธ AI การศึกษา

สิทธิเดช มัยลาภ

 

 

นายสิทธิเดช กล่าวต่อไปว่าหลายๆ ท้องถิ่นในขณะนี้เริ่มให้ความสนใจกับเรื่อง AI กันมากขึ้น มีการจัดตั้งชมรม AI กันในท้องถิ่นของตัวเอง สิ่งที่เรายังต้องการเพิ่มเติมคือ บุคลากรด้าน AI ที่จะเข้าไปช่วยต่อยอดองค์ความรู้ให้แก่คนในแต่ละพื้นที่ กระจายความรู้ด้าน AI ให้ลงไปถึงทุกภาคส่วนอย่างแข็งแกร่ง เพื่อเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาประเทศ กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมนำร่องที่จะติดอาวุธให้กับผู้เข้าร่วมอบรมให้ได้นำกลับไปใช้งานได้จริง ขณะเดียวกันทางบริษัทได้มอบ User Account และ Password ภายใต้ลิขสิทธิ์ของ SenseTime คิดเป็นมูลค่ารวม 2,500,000 บาท คาดว่า และจะเดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่องในระยะยาว”

 

ด้าน รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า AI ถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญในการพัฒนาประเทศ ทั้งในด้านการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการทํางาน ประกอบกับปัจจุบันมีความต้องการเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้ในหลากหลายสาขาวิชา อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังขาดผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากที่จะมารองรับความต้องการทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา ทั้งนี้การพัฒนาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาด้าน AI ใช้เวลานาน ส่งผลให้ทุกภาคส่วนจําเป็นต้องลงทุนกับเทคโนโลยี AI ในมูลค่าที่สูง และทําให้การพัฒนาเทคโนโลยี AI ในประเทศไทยเกิดขึ้นในวงจํากัด

 

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ก่อตั้ง Thammasat University Artificial Intelligence Initiative (TUAiI) เพื่อตอบโจทย์สังคมโลกที่กำลังเข้าสู่ยุคแห่งการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI ยิ่งไปกว่านั้นธรรมศาสตร์คาดหวังที่จะส่งเสริมศักยภาพและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์ให้กับคนไทยให้ก้าวหน้า และลํ้าสมัยทัดเทียมสังคมโลก เราจึงได้ร่วมมือกับหลากหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะ บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) ในการก่อตั้ง AI Center ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค เพื่อเป็นศูนย์ กลางการเรียนรู้ของทั้งนักศึกษา ครูอาจารย์ และประชาชน โดยเราวางเป้าหมายในการเป็นพันธมิตรกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะร่วมกันพัฒนาบุคลากรด้าน AI สร้างประโยชน์สูง สุดในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยในอนาคต”

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,665 หน้า 16 วันที่ 28 - 31 มีนาคม 2564