กรุงไทยทดสอบแพลตฟอร์ม ‘ดิจิทัลคอมเมิร์ซ’

04 มี.ค. 2564 | 19:00 น.

เริ่มทดสอบแล้ว! “ดิจิทัลคอมเมิร์ซ” แบงก์กรุงไทย ดึงตลาดดอทคอม ช่วยทำระบบจัดการร้านค้า ชิปป๊อบช่วยขนส่งสินค้า พร้อมเชื่อมการชำระเงินแอพ “เป๋าตัง” เบื้องต้นมีเอสเอ็มอีร่วมแล้ว 20 ราย เริ่มเปิดพนักงานซื้อสินค้า

ไตรมาสแรกปีนี้ บริษัทอิฟินิธัส บาย กรุงไทย จะนำร่อง “ดิจิทัลคอมเมิร์ซ” ซึ่งเป็นการต่อยอดจากฐานผู้ใช้แอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” โดยนำสินค้า 20 ประเภท มาขายบนแพลตฟอร์ม ในรูปแบบของการเล่าเรื่องเป็น Story Telling เพื่อช่วยคนไทยสินค้าไทยโดยเฉพาะผู้ผลิตรายเล็กๆ ได้มีโอกาสค้าขายบนแพลตฟอร์มและมีรายได้ในอนาคต และลดการพึ่งพาแพลตฟอร์มต่างประเทศ ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดนั้นระบบดิจิทัลคอมเมิร์ซได้ถูกพัฒนาเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบให้บริการอยู่

โดยนายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้ง บริษัทตลาด ดอท คอม กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าขณะนี้บริษัทได้เข้าร่วมพัฒนาระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ และระบบซื้อขายสินค้าออนไลน์ ให้กับบริษัทอินฟินิธัส (อินฟินิธัส บาย กรุงไทย)เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนระบบการขนส่งสินค้านั้นได้ดึงบริษัท ชิปป๊อป จำกัด หรือ SHIPPOP เข้ามาช่วยจัดการขนส่งสินค้า ขณะที่ระบบชำระเงินจะเป็นแอพกระเป๋าตัง ที่มีฐานผู้ใช้ราว 40 ล้านคน ผ่านโครงการผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14.6 ล้านคน, โครงการเราเที่ยวด้วยกัน 7.3 ล้านคน เข้าถึงโรงแรมที่พัก 8,514 แห่ง ร้านอาหาร 67,527 แห่ง สถานที่ท่องเที่ยว 2,098 แห่ง สปาหรือร้านนวดเพื่อสุขภาพ 204 แห่ง, โครงการชิมช้อปใช้ 10 ล้านคน ร้านค้า 97,655 แห่ง และโครงการคนละครึ่ง 15 ล้านคน ร้านค้า 1.1 ล้านแห่ง ท่ามกลางการระบาดโควิด ยอดการใช้จ่ายแอพเป๋าตัง ไม่ได้ลดลง โดยมีการทำธุรกรรม 7 ล้านรายการต่อวัน มียอดการใช้จ่ายของประชาชนราว 1 พันล้านบาท

โดยขณะนี้ทางกรุงไทยอยู่ระหว่างการทดสอบให้พนักงานกรุงไทยเข้ามาใช้บริการซื้อสินค้าและบริการ เบื้องต้นจะมีผู้ประกอบการรายย่อย หรือ เอสเอ็มอี เข้ามาร่วมขายสินค้า 20 ราย ทั้งนี้ภายหลังการทดสอบระบบเสร็จเรียบร้อย จะเปิดให้ร้านค้าเข้ามาเพิ่ม ส่วนจะเปิดให้บริการวงกว้างเมื่อไรนั้นขึ้นอยู่กับธนาคารกรุงไทย

ทั้งนี้ธนาคารกรุงไทย มีแนวคิดจัดทำโครงการ “ดิจิทัลคอมเมิร์ซ” ผ่านบริษัทอินฟินิธัส (อินฟินิธัส บาย กรุงไทย) โดย “ดิจิทัลคอมเมิร์ซ” ถือเป็นคลื่นลูกที่ 3 ของการค้าออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ ต่อจากยุคแรก คือ อีมาร์เก็ตเพลส และโซเชียลคอมเมิร์ซ ขายสินค้าผ่านเฟซบุ๊ก หรืออินสตาแกรม โดยดิจิทัลคอมเมิร์ซ เป็นการต่อยอดจากสิ่งที่ธนาคารกรุงไทย มีคือ ฐานผู้ใช้แอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ที่ขณะนี้มีประมาณ 40 ล้านคน บวกกับการดูแนวโน้มการสื่อสารที่ดีของ โซเซียลคอมเมิร์ซ และดูโครงสร้างพื้นฐานที่ดีของ อีคอมเมิร์ซ 3 ปัจจัยนี้เป็นที่มาของ “ดิจิทัลคอมเมิร์ซ” ที่มีเจตนาของการต่อยอดโครงการนี้ เพื่อช่วยคนไทย สินค้าไทย โดยเฉพาะผู้ผลิตรายเล็กๆ ได้มีโอกาสค้าขายบนแพลตฟอร์มและมีรายได้ในอนาคต

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไตรมาสแรกปี 2564 บริษัทอิฟินิธัส บาย กรุงไทย จะนำร่องดิจิทัลคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นการต่อยอดจากฐานผู้ใช้แอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” โดยนำสินค้า 20 ประเภท มาขายบนแพลตฟอร์ม ในรูปแบบของการเล่าเรื่องเป็น Story Telling เพื่อช่วยคนไทยสินค้าไทยโดยเฉพาะผู้ผลิตรายเล็กๆ ได้มีโอกาสค้าขายบนแพลตฟอร์มและมีรายได้ในอนาคต และลดการพึ่งพาแพลตฟอร์มต่างประเทศ ที่มีต้นทุนค่าธรรมเนียม รวมถึงค่าขนส่งสินค้าที่สูงกว่าราคาสินค้า 

ที่มา : หน้า 11 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,658 วันที่ 4 - 6 มีนาคม พ.ศ. 2564