“พุทธิพงษ์” ชี้ จำเป็นต้องบังคับใช้ก.ม.กับผู้ใช้โซเชียลที่กระทำผิด

27 ต.ค. 2563 | 07:26 น.

“พุทธิพงษ์” ชี้ รัฐจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายกับผู้ใช้โซเชียลที่กระทำผิด ระบุ พบผู้ชุมนุมบางส่วนแสดงออก-ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ทำร้ายทำลายสถาบันหลักของประเทศ ไม่ได้น่ารักอย่างที่ “วิโรจน์” อ้าง ย้ำ รัฐบาลขอให้ใช้โซเชียลเป็นพื้นที่ปลอดภัยแต่ต้องไม่ทำผิดกฎหมาย

27 ตุลาคม 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อภิปรายชี้แจงประเด็นการใช้กฎหมายเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า ในฐานะที่เป็นภาครัฐ รัฐบาลมีความจำเป็นที่ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เนื่องจากในโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่ดี รวดเร็ว ทันสมัยแต่เนื้อหาในโซเชียลมีเดียในวันนี้มีความหลากหลายซึ่งมุมหนึ่งของผู้ชุมนุมก็พบว่า มีการใช้โซเชียลมีเดียที่มีเนื้อหากับสิ่งที่แสดงออกรุนแรง มีการใช้คำพูด ยุยง ปลุกปั่น ทำร้ายทำลายสถาบันหลักของประเทศทั้งใช้ถ้อยคำหยาบคาย

 

ไม่ได้น่ารักอย่างที่ทางส.ส.พูดมาเลยซึ่งหากรัฐไม่บังคับใช้กฎหมาย แม้ว่าแพลทฟอร์มต่างๆ อยู่ต่างประเทศ แต่เรามีกฎหมายไทย จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายของไทย ถ้าละเลย จะบรรลุความตั้งใจที่จะให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างยอมรับและเคารพความแตกต่างทางความคิดได้อย่างไร  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดเส้นทางหนีรถติด "ม็อบคณะราษฎร" ชุมนุมหน้าเดอะมอลล์บางกะปิ เย็นนี้

ตำรวจ แจ้งข้อหา "อานนท์ นำภา" 2 คดี "นำชุมนุม 19 กันยา-ฝังหมุดคณะราษฎร"

"ชวน" เล็งถกตั้งกก.สมานฉันท์หาทางออกประเทศ

ประชุมสภาเดือด นายกฯสวนกลับเพื่อไทย ความจำสั้น ลั่นไม่ต้องการรักษาอำนาจ

 

ขณะที่ภาครัฐจึงทำในกรอบของคนที่เข้าข้อกฎหมายและมีความผิดจริง ส่วนคนอื่นที่ใช้โซเชียลรัฐไม่ได้ไปล่วงเกินสิทธิของใครเลยทุกคนจึงยังใช้สื่อโซเชียลได้อย่างอิสระ ทั้ง 300,000 URLs นั้น ดำเนินคดีจำนวน 2,000 กว่าราย เพราะดูคนที่มีความตั้งใจและละเมิดข้อกฎหมายจริงๆ วันนี้ทั้งเกือบ 3,000 คดีอยู่ในมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เราไม่ได้นิ่งเฉย และดำเนินการทางกฏหมายอย่างเคร่งครัด 

นายพุทธิพงษ์ ระบุว่า เรื่องการปิดกั้นสื่อ ขอชี้แจงว่า สื่อหลายสื่อมีเจตนาที่เผยแพร่ภาพข่าวที่ทำร้ายจิตใจประชาชนคนทั้งประเทศ มีความตั้งใจที่จะจาบจ้วง ใช้คำพูด ใช้การอภิปราย ใช้การปราศรัย ถ่ายทอดออกไปที่ไม่ได้ เป็นประโยชน์หรือ เปิดพื้นที่ปลอดภัยให้คนใดคนหนึ่งเลย ถามคนไทยว่ายอมได้หรือไม่ เราเป็นคนไทยด้วยกัน เคารพกฎหมายเดียวกัน เมื่อทำผิดต้องอยู่ภายใต้กฎหมายไทย ซึ่งตนเองยังถูกต่อว่าด้วยซ้ำว่า ทำน้อยไป ทั้งหมดที่ดำเนินคดี หรือสื่อที่ส่งให้ศาล อาศัยกระบวนการยุติธรรม ขออำนาจศาล ไม่ได้ใช้ความรู้สึกของรัฐมนตรี

 

ไม่ได้ใช้ความรู้สึกของรัฐบาลเลย แต่อาศัยคำสั่งศาล ซึ่ง 80% พี่น้องประชาชนส่งมาให้ และเจ้าหน้าที่รวบรวมส่งศาลใน 48 ชั่วโมง เมื่อมีคำสั่งศาลก็ส่งให้แพลทฟอร์มต่าง ๆ ทราบ รัฐจำเป็นต้องดำเนินการโดยไม่ได้เลือกปฏิบัติ สื่อทุกแขนงยังนำเสนอข่าวได้เต็มที่ เพียงแต่ขอให้อยู่ในข้อกฎหมาย หากมีเนื้อหาที่ละเมิดกฎหมาย  ถ้าไม่ตั้งใจก็ขอให้ดำเนินการลบออก หากไม่ลบออกก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม รัฐมีจุดประสงค์ อยากให้การใช้สื่อโซเชียลมีเดีย เป็นที่ที่ปลอดภัย สะอาด เป็นที่ที่ทุกคน สามารถ แสดงความ คิดเห็นของตนเองได้  เพียงแต่ต้องไม่หยาบคาย ไม่กระทำผิดกฎหมาย และต้องยืนอยู่บนหลักที่เรายึดมั่น ยึดถือบนมาตรฐานเดียวกัน   ยืนยัน ว่ารัฐบาลทำตามกฎหมาย และย้ำว่าจะดำเนินการทำต่อไป