ส่องสมรภูมิ 5G ค่ายมือถือร่วมกู้วิกฤติสู้โควิด

10 เม.ย. 2563 | 23:45 น.

ส่องสมรภูมิ 5G ค่ายมือถือดึงเทคโนโลยีช่วยบุคลากรทางการแพทย์ สู้โควิด

ถ้าไม่เห็นโรคอุบัติใหม่ โควิด-19 คนไทยจะยังไม่เห็นอานุภาพคลื่น 5G ได้เร็วขนาดนี้

เพราะล่าสุดค่ายมือถือ อันได้แก่ เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ต่างขนระบบ 5G มาติดปีกให้บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อสู้กับเจ้าไวรัสร้ายโควิด

ว่าด้วยเรื่อง 5G เอไอเอส ประมูลได้คลื่นเพิ่มคือ 700,2600 MHz และ 26 GHz ,ทรู ได้คลื่น 2600 MHz และ 26GHz  สองค่ายนี้มีคลื่นเพียงพอต่อการให้บริการ 5G ส่วน ดีแทค ก่อนหน้านี้ได้คลื่น 700 MHz ล่าสุดประมูลได้คลื่น 26 GHz ทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องนี้

เอไอเอส ทุ่ม 100 ล้าน

บอสใหญ่ เอไอเอส “สมชัย” สั่งทีมงานปฏิบัติ 3 ภารกิจ “AIS 5G สู้ภัย COVID-19” เพื่อคนไทย โดยใช้งบประมาณ 100 ล้านบาทติดตั้งเครือข่าย 5G ใน 20 ร.พ. ที่รับตรวจและรักษาผู้ป่วย COVID-19 และกำลังขยาย Coverage 5G ให้ครอบคลุมพื้นที่ โรงพยาบาลในกทม.และ ประมาณอีก 150 โรงพยาบาล และในต่างจังหวัดอีก 8 โรงพยาบาล รวมทั้งสิ้น 178  โรงพยาบาลภายในเดือนเมษายน 2563 เพื่อรองรับการปฏิบัติงานของเทคโนโลยีและโซลูชันทางการแพทย์ ที่ต้องการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 

ส่องสมรภูมิ 5G  ค่ายมือถือร่วมกู้วิกฤติสู้โควิด

**ส่ง 5G สู้โควิด

นอกจากนี้ สนับสนุนระบบสื่อสาร ทั้ง AIS FIBRE, 4G, AIS Super WiFi และสมาร์ทดีไวซ์ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของโรงพยาบาล

ตั้งศูนย์เฉพาะกิจ AIS Robotic Lab ระดมนักวิจัยนักพัฒนาที่เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล พัฒนาหุ่นยนต์ทางการแพทย์ 5G Telemedicine และโซลูชันงานบริการทางการแพทย์ โดยทำงานร่วมกับโรงพยาบาลเพื่อให้สอดรับกับความต้องการเฉพาะของแต่ละโรงพยาบาล

ส่องสมรภูมิ 5G  ค่ายมือถือร่วมกู้วิกฤติสู้โควิด

พัฒนาหุ่นยนต์ทางการแพทย์ 5G Telemedicine เวอร์ชันใหม่ ROBOT FOR CARE จำนวน 21 ตัว โดย AIS Robotic Lab ทยอยส่งมอบให้กับโรงพยาบาล 20 แห่ง ที่รับตรวจและรักษาผู้ป่วย COVID-19 เพื่อให้หุ่นยนต์ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยหมอพยาบาล ตรวจคัดกรองคนไข้ ด้วยระบบอัจฉริยะ Thermoscan, ระบบปรึกษาทางไกลระหว่างคนไข้และหมอผ่าน VDO CALL โดยที่หมอกับคนไข้ไม่ต้องอยู่ในห้องเดียวกัน หรือสัมผัสใกล้กัน โดยสามารถบังคับหุ่นยนต์ให้เคลื่อนที่ผ่าน 5G ช่วยแบ่งเบาภาระ ลดการแออัด และลดเสี่ยงติดเชื้อทั้งผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์อีกด้วย

 

 

ส่องสมรภูมิ 5G  ค่ายมือถือร่วมกู้วิกฤติสู้โควิด

“ทรู”จัดแพ็กเกจสู้โควิด

ส่วนกลุ่มทรูนั้น ออกแพ็กเกจ มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)  พัฒนา “TRUE VIRTUAL WORLD” ทรูมูฟ เอช ออก “ซิมสามัญ ประจำบ้าน” มอบฟรีให้คนไทย แสดงบัตรประชาชน 1 คนสามารถรับได้ 1 สิทธิ์ที่ร้าน 7-Eleven ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 10 - 30 เมษายน 2563 

ส่องสมรภูมิ 5G  ค่ายมือถือร่วมกู้วิกฤติสู้โควิด

พัฒนาเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม “Tele Clinic” ร่วมกับศูนย์ COVID-19 ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นต้น

ไม่เพียงเท่านี้ยังร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยบริษัทสตาร์ตอัพ HG Robotics และ Obodroid ภายใต้โครงการ CU-RoboCovid นำหุ่นยนต์ “ปิ่นโต” หุ่นยนต์ขนส่งอัจฉริยะระบบคลาวด์ผ่าน True5G ให้บริการทางการแพทย์  ณ ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 

ส่องสมรภูมิ 5G  ค่ายมือถือร่วมกู้วิกฤติสู้โควิด

 

นอกจากนี้สนับสนุนโครงการ CU-RoboCOVID มอบซิมดาต้า True 5G-Ready Unlimited จำนวน 200 ซิม แก่ทีมงานคณะวิศวะ จุฬาฯ  เพื่อใช้พัฒนาโซลูชันหุ่นยนต์ 

ส่องสมรภูมิ 5G  ค่ายมือถือร่วมกู้วิกฤติสู้โควิด

 

ส่องสมรภูมิ 5G  ค่ายมือถือร่วมกู้วิกฤติสู้โควิด

ขณะที่ บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ   ดีแทคแคมเปญ  Happy@Home ให้ฟรีอินเทอร์เน็ตบนแอปพลิเคชั่นยอดนิยม และล่าสุดยังร่วมกับ Shopee ให้เน็ตลูกค้าฟรี เมื่อช้อปปิ้งในแอป Shopee เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน ถึง 31 ธันวาคม 2563 รวมทั้งแอปที่จำเป็นในการทำงานที่บ้าน  Zoom และ Office 365

 

 

วิกฤติโควิดครั้งนี้เป็นช่วงจังหวะของ 5G ที่ค่ายมือถืองัดเทคโนโลยีช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ สู้ไวรัสร้ายโควิด

คอลัมน์: Move On

โดย:คนท้ายซอย