เทคโนโลยีดิจิทัลขับเคลื่อนธุรกิจพลังงาน

12 มิ.ย. 2564 | 02:00 น.

เทคโนโลยีดิจิทัลดิสรัปทีฟ ยังสร้างการเปลี่ยนแปลงไม่จบ โควิด-19 ก็เข้ามาดิสรัปธุรกิจอีกระลอก ส่งผลให้ธุรกิจพลังงานที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว ยิ่งต้องเร่งเครื่องมากขึ้น โดยเฉพาะองค์กรระดับประเทศทั้งกระทรวงพลังงาน และบริษัท พีทีที เอนเนอร์ยี่ โซลูชั่นส์ จำกัด (PTTES) บริษัทในเครือ ปตท.ซึ่งผู้บริหารของทั้ง 2 องค์กรได้ร่วมแชร์ไอเดียการปรับองค์กร เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เดินหน้า

'กระทรวงพลังงานต้องปรับตัวให้สอดรับกับกระแสดิสรัปทีฟเทคโนโลยี โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมประสิทธิภาพการสื่อสาร ทำให้งานต่างๆ ขับเคลื่อนได้ต่อเนื่อง' 
 
“สมภพ พัฒนอริยางกูล” ผู้ช่วยปลัดกระทรวงพลังงาน และโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานซึ่งมีหน้าที่ขับเคลื่อนนโยบายพลังงานของประเทศกำลังทำแผนพลังงานแห่งชาติ (National Energy Plan) ซึ่งเป็นแผนแม่บทกำหนดทิศทางระยะสั้น 5 ปี ระยะกลาง 10-15 ปี และระยะยาว 20 ปี จะเสร็จกลางปี 2564 เพื่อนำประเทศสู่พลังงานสะอาด ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายในปี 2580 ด้วย 5 แนวทางหลัก ได้แก่ 1.ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคพลังงาน 2.ลงทุนพลังงานสีเขียว 3.ดำเนินนโยบาย 4D1E เพิ่มความสามารถในการแข่งขันภาคพลังงาน 4.เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทน 5.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยี

“สมภพ พัฒนอริยางกูล” ผู้ช่วยปลัดกระทรวงพลังงาน และโฆษกกระทรวงพลังงาน

ทิศทางนโยบายดังกล่าวครอบคลุมการขับเคลื่อนพลังงานทั้งด้านไฟฟ้า ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันเชื้อเพลิง พลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน ใน 5 แผนพลังงาน ได้แก่ แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (PDP) แผนพัฒนาพลังงานทดแทน (AEDP) แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) แผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan) และแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) รวมถึงเรื่องของยานยนต์ปรับไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) มากขึ้น ซึ่งขณะนี้เตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐาน ที่จะมารองรับการใช้งานของรถอีวี เพื่อตอบโจทย์การใช้พลังงานสะอาดแล้ว

การเดินหน้าสู่เป้าหมายขององค์กร กระทรวงพลังงานต้องปรับตัวให้สอดรับกับกระแสดิสรัปทีฟเทคโนโลยี โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมประสิทธิภาพการสื่อสาร ทำให้งานต่างๆ ขับเคลื่อนได้ต่อเนื่อง
     

ส่วน บริษัท พีทีที เอนเนอร์ยี่ โซลูชั่นส์ จำกัด(PTTES) “พิชัยรัตน์ จิรานันรัตน์” กรรมการผู้จัดการ เล่าถึงการนำพาองค์กรฝ่าวิกฤติต่างๆ ด้วย Sense of Urgency ที่ถือเป็นทักษะสำคัญที่ผู้นำต้องมี และการสื่อสารต้องชัดเจนถึงทุกคนในองค์กร

“พิชัยรัตน์ จิรานันรัตน์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที เอนเนอร์ยี่ โซลูชั่นส์ จำกัด(PTTES)
 

“พิชัยรัตน์” เล่าว่า การสื่อสารถึงพนักงาน ต้องสั่งการตามลำดับชั้น แล้วมอบหมายให้ทุกลำดับชั้นปฏิบัติและปรับใช้...ในช่วงวิกฤติ การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจถือเป็นเรื่องสำคัญ กลุ่ม ปตท.มีแนวทางบริหารจัดการแบบ PTT Group Way of Conduct ซึ่งแต่ละองค์กรในเครือมีขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานของตัวเอง อย่างในช่วงโควิด -19 PTTES ได้นำการทำงานแบบ Work anytime anywhere มาใช้ โดยมีการพัฒนาแอปพลิเคชั่น เป็นเครื่องมือติดตามการทำงาน ทำให้ธุรกิจมีความต่อเนื่อง และยังป้องกันการสูญเสียทางธุรกิจได้อีกด้วย ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้นแม้จะต้องทำงานท่ามกลางวิกฤติโควิด -19

กลยุทธ์การเติบโตของ PTTES จะมองการเติบโตที่ล้อกับ ปตท.เพราะการดำเนินงานส่วนใหญ่สนับสนุนการขยายงานของเครือ ปตท.เป็นหลัก และปัจจุบันมีแผนขยายงานออกไปนอกกลุ่ม ปตท.ด้วย แต่ต้องปรับรูปแบบงานให้สอดรับกับความต้องการของกลุ่มอุตสาหกรรมที่หลากหลายร่วมสร้างระบบนิเวศที่ดี เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพขึ้น เดินหน้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 ตามเป้าหมายของรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 16 ฉบับที่ 3,686 วันที่ 10 - 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564