ทรานส์ฟอร์ม KBTG แบบ “กระทิง”...“ใส่ใจ - เข้าใจ ด้วยหัวใจ” 

01 พ.ค. 2564 | 02:55 น.

หากพูดถึงคนรุ่นใหม่ในโลกของสตาร์ทอัพ จึงไม่มีใครไม่รู้จัก “กระทิง”-“เรืองโรจน์ พูนผล” เจ้าของฉายา Godfarther of Thai Startup ผู้จัดการกองทุน 500 TukTuks และผู้ก่อตั้งโรงเรียนสอนนวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ และเขาคนนี้ยังเป็นที่ปรึกษาให้กับซีอีโอธนาคารต่างๆ จนปี 2562 เขาได้เข้าไปนั่งในตำแหน่ง ประธาน บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ปจำกัด หรือ เคบีทีจี ในเครือธนาคารกสิกรไทย

“กระทิง” เพิ่งออกมาประกาศเป้าหมายล่าสุด ที่จะนำทัพเคบีทีจี สู่การเป็นบริษัทเทคโนโลยีแห่งภูมิภาคเต็มรูปแบบ ภายในปี 2568 พร้อมรองรับธนาคารกสิกรไทยที่จะขยายสู่ภูมิภาคด้วยแนวทางดิจิทัลเฟิร์ส ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ศักยภาพบุคลากร ปรับทักษะ เพิ่มทักษะด้านภาษา และวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง ซึ่งการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายนั้นได้ ผู้นำคนนี้ต้องทำการทรานส์ฟอร์ม (Transformation) องค์กรหลายครั้ง นับตั้งแต่วันแรกที่ก้าวขึ้นนั่งตำแหน่งประธาน เคบีทีจี

ทุกครั้งที่พูดถึง การทรานส์ฟอร์เมชั่นองค์กร “กระทิง” จะพูดถึงเรื่องของ “คน” เป็นสำคัญ ผู้บริหารหนุ่มคนนี้ เล่าว่า ได้ทำ 6 กลยุทธ์ในการทรานส์ฟอร์มองค์กรตั้งแต่ปี 2562 โดยการเอาคนเป็นตัวตั้งเริ่มปรับโครงสร้างองค์กร (Organization Structure) มีการทำ Emphathy สร้างการรับรู้และเข้าใจพนักงาน ด้วยการฟัง (Employee Voice) คนเคบีทีจี ฟังว่าเขามีปัญหาอะไร และฟังพนักงานที่ลาออก แล้วนำสิ่งที่รับฟังมาประมวลผลและปรับโครงสร้างองค์กร จนทำให้ 6 องค์กรเดิมของเคบีทีจี กลายเป็น “One KBTG” ทำให้พนักงานทำงานได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันก็พยายามทำให้พนักงานสามารถผลักดันความสามารถออกมา โดยเน้นย้ำเรื่องการรับฟังพนักงานไม่ว่าจะอยู่ระดับไหน ด้วยความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจ ซึ่งกระทิงเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก

 

เรืองโรจน์ พูนผล ประธาน บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป จำกัด

 

“เราต้องทำงาน ข้ามฝั่งข้ามแผนก เราทลายไซโรองค์กรรีสตรัคเจอร์องค์กร ตั้งแต่ปี 2562 -2563 เราปรับองค์กร 3 ครั้ง และตอนนี้คือเริ่มเอาเทคโนโลยีเข้ามา ทำเรื่อง modernize ทำให้เทคโนโลยีทันสมัย ทั้งแอปพลิเคชั่น ดาต้า สตรัคเจอร์ พร้อมๆ กับยกระดับความสามารถและทักษะคนของเราขึ้นมา”

ปีที่แล้ว “กระทิง” บอกว่า มันเป็นเรื่องของความต่อเนื่องในการดิสรัปชั่น และการดิสรัปชั่นก็จะเร็วขึ้นเรื่อยๆ ชนิดที่หลายๆ องค์กรจะตามไม่ทันกันเลยทีเดียวโดยการดิสรัปของเทคโนโลยีอนาคตจะมีจุดหักศอกถึง 2 ครั้ง คือในอีก 4-5 ปีข้างหน้าหนึ่งครั้ง และอีก 4-5 ปีข้างหน้าอีกหนึ่งครั้ง หรือไม่เกินปี 2573 เพราะฉะนั้น เคบีทีจี จึงเร่งสปีดการทรานส์ฟอร์มเฟส 2 ให้เคบีทีจี เป็น Digital Banking แบบเต็มรูปแบบให้เร็วขึ้น จากเดิมที่พูดถึงแค่เรื่องบริการนั่นคือเป้าหมายในปีแรก แต่ตอนนี้ ต้อง Decentralized Finance (DeFi) ซึ่งเป็นระบบการเงินที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาจัดการแทนตัวกลางอย่างสถาบันการเงิน

เคบีทีจี ได้จัดตั้ง คิวบิกซ์ บริษัทในกลุ่มเคบีทีจี เข้าไปนำร่องด้วยการร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สร้างไอซีโอ พอร์ทัล ทางเลือกใหม่ในการระดมทุนหรือลงทุนผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งการระดมทุนจะดำเนินการโดยการแปลงสินทรัพย์ที่มีอยู่เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบโทเคนดิจิทัล แล้วระดมทุนผ่านไอซีโอ เป็นทางเลือกให้แก่นักลงทุน สร้างการเข้าถึงทางการเงิน ซึ่งเชื่อว่าการเงินที่มีศูนย์กลางโดยสถาบันการเงิน และการเงินที่กระจายศูนย์กลาง จะสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยผู้ให้บริการที่มีความพร้อมที่สุด

เป้าหมายลึกๆ ที่ “กระทิง” ตั้งไว้ คือ ภายใน 3-4 ปี อยากขยับเคบีทีจี สู่การเป็น World’s Best Digital Bank ในขณะที่ปัจจุบันเคบีทีจี ได้เป็น 1 ใน 15 ของระดับเอเชียแปซิฟิก ที่รวมจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย แล้ว เขายํ้าว่า วิสัยทัศน์ของเคบีทีจีไม่เปลี่ยน จากTop Regional Digital Banking แต่ตอนนี้ต้องรีโพซิชั่นนิ่ง...สู่ Decentralized Finance (DeFi) ก่อนปี 2563 เคบีทีจี เปิด เคเทค ที่ประเทศจีน ส่วนปี 2564 ได้ใบอนุญาตทำธุรกิจที่ เวียดนาม และจะเปิดสาขาแบบดิจิทัลในปีนี้ ด้วยการทำงานแบบ Agile from Anywhere

 

ทรานส์ฟอร์ม KBTG แบบ “กระทิง”...“ใส่ใจ - เข้าใจ ด้วยหัวใจ” 

เคบีทีจี ได้ตั้งแผนกใหม่ ชื่อ Software Development Excellence หรือ DevX ที่มาช่วยเสริมความแกร่งในการพัฒนาซอฟต์แวร์ และผลักดันเคบีทีจีสู่ผู้นำ Best Tech in SEA “กระทิง” บอกว่า สองปีที่ผ่านมา มันเหนื่อยและหนักมาก เพราะเคบีทีจีผ่านวิกฤติมา ...แต่ผมเชื่อว่า องค์กรที่แกร่ง ทีมที่เก่ง เกิดจากการหล่อมหลอมท่ามกลางวิกฤติ วิกฤติทำให้เราดึงพลังอำนาจของเราออกมาได้ และปีนี้จะเป็นอีกปีที่เหนื่อยมาก แต่เป็นความเหนื่อยที่สนุก เพราะคนเคบีทีจี จะทำงานได้จากทุกที่อย่างคล่องตัว พร้อมกับทีมงานหลากเชื้อชาติหลากภาษา ที่มี Fighting Spirit เป็น “One KBTG

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 24 ฉบับที่ 3,674 วันที่ 29 เมษายน - 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2564