Passion บวกประสบการณ์ ดัน SHARGE สู่ผู้นำธุรกิจ EV Charging 

11 มิ.ย. 2564 | 03:20 น.

การเริ่มต้นยาก เพราะคนยังไม่เข้าใจว่ากล่องสี่เหลี่ยมที่ติดบนกำแพงคืออะไร จะเอาไปทำอะไร แต่ผมไม่ได้มองสิ่งที่เจอเป็นปัญหาหรืออุปสรรค เพราะการทำงานทุกอย่าง คือ การเรียนรู้

ในโลกยุคใหม่ ธุรกิจ EV Charging กำลังเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจ และมีโอกาสทางธุรกิจสูง “พีระภัทร ศิริจันทโรภาส” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SHARGE) เล็งเห็นถึงโอกาสผนวกกับ Passion ส่วนตัว ที่สนใจรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เป็นนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม เขาจึงจัดตั้งบริษัท SHARGE ขึ้นเมื่อปี 2560

ผู้บริหารหนุ่มคนนี้ เริ่มธุรกิจตั้งแต่ยังศึกษาอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ด้วยประสบการณ์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและพลังงานสะอาด เคยเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายและนโยบายของ The Quant Group และยังเคยร่วมศึกษาเพื่อค้นหาเทคโนโลยีและอุปกรณ์สำหรับรถพลังงานไฟฟ้า เพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการให้คำปรึกษาในการใช้พลังงานทางเลือก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับบริษัทคู่ค้า

“การเริ่มต้นธุรกิจของ SHARGE โดยโมเดลอาจดูคล้ายกับสตาร์ทอัพ แต่ปัจจุบัน เรามั่นใจว่าเรามีความพร้อม และมีศักยภาพในการเติบโตที่จะเป็นผู้นำในอันดับต้นๆ ของธุรกิจ EV Charging”

 

พีระภัทร ศิริจันทโรภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SHARGE)

จากจุดเริ่มต้น ที่รู้จักมองหาจังหวะและโอกาส และพยายามศึกษาจากผู้มีความเชี่ยวชาญ “พีระภัทร” เล่าว่า การเริ่มต้น ยาก เพราะคนยังไม่เข้าใจว่า กล่องสี่เหลี่ยมที่ติดบนกำแพงคืออะไร จะเอาไปทำอะไรแต่เขาไม่ได้มองสิ่งที่เจอเป็นปัญหาหรืออุปสรรค เพราะการทำงานทุกอย่าง คือ การเรียนรู้ เขามีคณะที่ปรึกษาซึ่งประกอบไปด้วยผู้นำธุรกิจหลากหลาย Sector ตลอดจน Strategic Partner ซึ่งมีประสบการณ์ในการก่อตั้งและบริหารธุรกิจต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จ คอยให้คำแนะนำ และแชร์ประสบการณ์เขาได้นำองค์ความรู้เหล่านั้น มาประยุกต์ใช้ ทำให้ธุรกิจของเขาเดินหน้าได้อย่างมั่นคง

สิ่งสำคัญที่ทำให้ SHARGE แข็งแกร่งขึ้น คือ การได้พาร์ทเนอร์อย่างบริษัท สายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล จำกัด (BCC) ซึ่งเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์สายไฟฟ้าและเคเบิ้ลระดับ ASEAN เข้ามาร่วมลงทุน รวมถึง แสนสิริ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่เล็งเห็นเทรนด์การใช้รถ EV ตลอดจนไลฟ์สไตล์ของลูกบ้านที่ต้องการชาร์จรถที่บ้าน จึงร่วมกับ SHARGE ออกแบบและขยายโซลูชั่นรองรับการใช้รถ EV ติดตั้งสถานีชาร์จในโครงการของแสนสิริ

Strategic Partner ถือเป็นหนึ่งหัวใจสำคัญของการขยายธุรกิจ และสร้าง Ecosystem ของ EV Charging ทำให้ SHARGE สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้ตรงกับพฤติกรรมผู้บริโภคมากที่สุด รวมถึงจัดหาโซลูชันการชาร์จ EV ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในแต่ละกลุ่มแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งขณะนี้ SHARGE มี Strategic Partner ทั้งในกลุ่ม อสังหาริมทรัพย์ค่ายรถยนต์ ศูนย์การค้า กลุ่มธุรกิจพลังงาน และ Infrastructure ที่ร่วมกันพัฒนาสถานีชาร์จที่สถานีบริการน้ำมัน ซึ่ง “พีระภัทร” เรียก Ecosystem นี้ว่า เป็นกลยุทธ์ ‘LIFESTYLE CHARGING ECOSYSTEM: NIGHT, DAY, ON-THE-GO’ ที่ให้บริการสถานีชาร์จที่บ้าน คือ NIGHT ที่ศูนย์การค้า คือ DAY และ ON-THE-GO คือระหว่างการเดินทาง ที่สามารถชาร์จได้ตามปั๊มน้ำมันต่างๆ

 

Passion บวกประสบการณ์ ดัน SHARGE สู่ผู้นำธุรกิจ EV Charging 

 

“พีระภัทร” มองว่าภายใน 5 ปี (ปี 2563-2568) การใช้รถ EV จะเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด จากปัจจัยที่เป็นเมกะเทรนด์ของโลกและการสนับสนุนจากภาครัฐ รวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ รวมทั้งประเทศไทยเอง ก็มีการสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการขนส่งจากรถยนต์สันดาปภายใน ไปสู่รถ EV โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเพราะพบว่าปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาเรือนกระจกมาจากภาคการขนส่งถึง 27% และจากข้อมูลของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ที่คาดว่าจะมีการใช้รถ EV รวมทุกประเภทในปี 2568 ที่ 1,055,000 คัน

ผู้บริหาร SHARGE คาดว่า ปัจจัยเหล่านี้ จะสนับสนุนให้ตลาดอุปกรณ์ชาร์จรถ EV ขยายมูลค่าไปถึง 1.4 หมื่นล้านบาท โดยมองว่าการเตรียมการด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Ecosystem) เพื่อส่งเสริมการใช้รถ EV เป็นสิ่งสำคัญและเร่งด่วน ที่ภาครัฐและเอกชนจำเป็นต้องร่วมมือกัน เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคในอนาคต และจะทำให้ SHARGE สามารถสร้างยอดขายได้ 3,000 ล้านบาท จากการขายเครื่องชาร์จ 16,000 เครื่องนั่นเอง

“เรามองโจทย์โดยรวมว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อ EV Charging Ecosystem ของประเทศไทย ผมในฐานะคนหนึ่งที่ขับรถ EV มองว่า EV จะมาเร็วกว่าที่คิด โดยในธุรกิจ EV Charging เอง เราไม่ได้มองว่าใครเป็นคู่แข่ง โดยเฉพาะในช่วงนี้ เป็นช่วงที่ต้องผนึกกำลังกันสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรม EV ของประเทศ สู่การเป็นฮับในภูมิภาค”

จากความคิดของคนรุ่นใหม่ “พีระภัทร ศิริจันทโรภาส” ที่พร้อมเรียนรู้และเดินไปข้างหน้า ด้วยการจับมือกับพันธมิตร สร้าง Ecosystem ทำให้ธุรกิจ EV Charging มีความแข็งแกร่ง และนั่นคือเส้นทางที่จะทำให้ SHARGE ธุรกิจที่เขาสร้างขึ้นมีความแข็งแกร่งตามไปด้วยนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง