7 วิธี WFH นานแค่ไหน ก็ยังคงประสิทธิภาพ

11 มิ.ย. 2564 | 02:30 น.

สลิงชอทเผย 7 เทคนิค การทำงานยุคโควิด ที่ต้อง Work from Home แก้ปัญหาเบื่อ เซ็ง และอาจทำให้ประสิทธิภาพงานลดลง

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป เปิดเผยว่า คนทำงานหลายคนที่ต้อง Work from Home (WFH) ใหม่ๆ ก็ดูสะดวกสบายดี แต่พอชักนานเข้า เริ่มรู้สึกอึดอัด เซ็ง เบื่อ และเครียด การจะทำให้ WFH ได้งานที่มีประสิทธิภาพ มี 7 เทคนิคง่ายๆ คือ 

1. แบ่งเวลาให้ดีและมีวินัยกับเวลาที่กำหนดไว้ – การทำงานที่บ้าน ทำให้ตารางเวลาหลายอย่างพังพินาศไป สิ่งที่เคยทำ ก็อาจไม่ได้ทำ เช่น เคยพักกลางวัน 1 ชั่วโมง ไปหาข้าวกิน เดินชอปปิ้งกับเพื่อน จับกลุ่มเม้าเจ้านาย ฯลฯ ดังนั้นต้องแบ่งเวลาให้ดีและตั้งใจทำตามตารางที่กำหนดไว้ เช่น จะเริ่มงานกี่โมง พักกี่โมง เลิกกี่โมง นอนกี่โมง ตื่นกี่โมง เป็นต้น
 
2. จัดบริเวณทำงานให้เป็นสัดเป็นส่วน – หามุมสงบๆ สักมุมแล้วยึดมาเป็น Work Station ของเรา ซื้อเก้าอี้ใหม่สักตัวที่เหมาะสำหรับนั่งทำงาน อย่าอาศัยนั่งบนโซฟา หรือโต๊ะกินข้าวอีกต่อไป
 
3. ให้เวลาพักกับตัวเองด้วย – หลายคนบ่นว่าทำงานที่บ้าน ต้องทำงานหนักและยาวนานกว่าทำที่ทำงาน กำหนดเวลาพัก(ร้อน)ให้ชัดเจน เสาร์อาทิตย์ต้องหยุดทำงานบ้าง
.
4. คุยกับเพื่อนและหาโอกาสสังสรรค์บ้าง – วันๆ อยู่แต่ในบ้าน ทำงาน ทำงาน และทำงาน ก็คงไม่น่ารื่นรมย์ บังคับตัวเองให้โทรคุยกับเพื่อนแต่อย่าคุยเรื่องงาน ออกไปทานข้าวกับเพื่อนสักอาทิตย์ละครั้ง อย่าเก็บตัวอุดอู้อยู่คนเดียว แต่ต้องป้องกันตัวเองให้ดี หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน
 
5. ตกลงกติกากับคนในบ้านให้ชัดเจน – การทำงานที่บ้าน อาจหลีกเลี่ยงสิ่งกวนใจ กวนสมาธิได้ยาก เช่น ระหว่างทำงาน สมาชิกในครอบครัว ก็นั่งดูโทรทัศน์ไปด้วย บ้างก็ทำครัวตำน้ำพริกเสียงดังสนั่น หรือบางคนลูกๆ เรียนที่บ้านอีก ทำให้ว้าวุ้น ขาดสมาธิ ต้องหาโอกาสในการตกลงกฎเกณฑ์บางอย่าง เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นบ้าง
 
6. คิดวางแผนระยะยาว – ผมเชื่อว่าการ WFH น่าจะยังอยู่กับเราอีกนาน ลองคิดวางแผนดูว่าจะทำยังไง ขยับขยายตรงไหน หรือจะบริหารจัดการอย่างไร การทำงานแบบนี้อาจไม่ใช่สิ่งชั่วคราวอีกต่อไป
 
7. ดูแลตัวเองให้ดี – การทำงานที่บ้านนานๆ อาจทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ให้อภัยตัวเองบ้าง อย่ากดดันหรือซีเรียสกับตัวเองมากเกินไป ให้กำลังใจตัวเองบ่อยๆ หาเวลาออกกำลังกาย และทำสิ่งที่ชอบบ้าง จะได้ไม่เครียดจนเกินไป
 
เทคนิคง่ายๆ ลองทำดู นี่แหละ New Normal
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง