10 เทคนิค ทำงานฝ่าโควิด-19ให้มีความสุขและสำเร็จ

03 พ.ค. 2564 | 03:08 น.

เมื่อเดือนกว่าๆ ที่แล้ว หลายคนรู้สึกว่าสถานการณ์โควิด เหมือนจะดีขึ้น วัคซีนมาทำให้มีความหวัง ประเทศจะเปิด เศรษฐกิจจะปัง การค้าการขายจะเจริญรุ่งเรือง … ทั้งหมดคือความฝัน เพราะตอนนี้กลายเป็นว่า สถานการณ์หนักหนาขึ้น

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป กล่าวว่า ทุกวันนี้ ได้ยินหลายคนบ่นว่าเหนื่อย ท้อ กังวล กลัว(ตกงาน) ทำงานอย่างไม่ค่อยมีความสุข

วันนี้ ขอแนะนำ 10 เทคนิคในการทำงานอย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จ

1. เก็บความกลุ้มใจและปัญหาส่วนตัวไว้ที่บ้าน – บริหารชีวิตให้ดี อย่าเอาปัญหาจากที่ทำงานกลับบ้าน และอย่าเอาความกลุ้มใจจากบ้านมาที่ทำงาน

2. ตกแต่งโต๊ะและสถานที่ทำงานให้ดูน่าทำงาน(เท่าที่นโยบายขององค์กรอนุญาต) – คนทำงานส่วนใหญ่ ใช้เวลาอย่างน้อย 8 ชั่วโมงในการทำงาน ถ้าสถานที่ทำงาน ดูรกหูรกตา ไม่น่าพิสมัย จะมีความสุขในการทำงานได้อย่างไร

3. สร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน – งานวิจัยจากหลายสถาบันยืนยันตรงกันว่า การมีเพื่อนสนิทในที่ทำงาน ช่วยให้มีความสุขและทำงานสำเร็จมากขึ้น ในทางกลับกัน หากไม่ถูกกับเพื่อนร่วมงาน คิดว่าการทำงานจะมีความสุขไหม ?

4. กินสิ่งที่มีประโยชน์และดื่มน้ำเยอะๆ – อันที่จริงควรงดกินจุกกินจิก โดยเฉพาะขนมขบเคี้ยวแบบถุงที่มีขายอยู่ทั่วไป แต่ถ้าอดไม่ได้จริงๆ เปลี่ยนไปกินผลไม้หรือเมล็ดธัญพืชแทนยังดีกว่า และที่สำคัญ หมั่นจิบน้ำทีละนิด อย่างสม่ำเสมอ ตลอดทั้งวัน

5. วางแผนการทำงาน จัดระเบียบของตัวเองให้ดี – มีคำกล่าวว่า “คนที่ทำงานแบบไม่วางแผน จะตกเป็นเหยื่อของคนทำงานที่ไม่วางแผนเช่นกัน” ยกตัวอย่างง่ายๆ หัวหน้าหลายคน ไม่ค่อยวางแผนการทำงาน งานที่เคยไม่ด่วน ก็จะกลายเป็นงานด่วนเมื่อกำหนดเวลามาถึง พอจวนตัว รู้ว่างานจะไม่เสร็จ ก็มองหาคนช่วย ลูกน้องที่ทำงานแบบไม่วางแผน มักตกเป็นเหยื่อของหัวหน้าประเภทนี้

6. เคลื่อนไหว ลุกเดินบ้าง อย่านั่งอยู่กับโต๊ะเพียงอย่างเดียว – อย่าลืมว่าสุขภาพต้องดีก่อน จึงจะทำงานได้ดี ถ้าสุขภาพไม่ดี ไม่มีทางมีความสุขและงานก็จะไม่ประสบความสำเร็จ หากงานจำเป็นต้องนั่งโต๊ะจริงๆ ลุกไปไหนมาไหนไม่ได้ … งั้นงดใช้ลิฟท์ เดินขึ้นเดินลง ก็ยังดี

7. อย่าพยายามเปลี่ยนนิสัยเจ้านายหรือพฤติกรรมของเพื่อนร่วมงาน – คุณเปลี่ยนใครไม่ได้เลย นอกจากเขาจะเปลี่ยนตัวเอง ดังนั้นอย่าไปเสียเวลาและเสียสติกับความคิดที่จะเปลี่ยนคนอื่น สิ่งที่ทำได้มากที่สุดคือ เปลี่ยนตัวเอง เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นยังไง จะอยู่หรือไป จะสุขหรือทุกข์ นิสัยหัวหน้าก็จะเป็นอย่างนี้ และเพื่อนร่วมงานของคุณก็จะเป็นอย่างที่เขาเป็น ไม่เปลี่ยนแปลง แล้วจะไปเสียเวลาเพื่ออะไร ?

8. ให้รางวัลกับตัวเอง – ไม่ต้องรอให้คนอื่นชื่นชมในความสำเร็จของเรา เรียนรู้ที่จะชื่นชมและภาคภูมิใจในตัวเอง อย่าเอาความสุขหรือทุกข์ ไปฝากไว้ที่คนอื่น ใครจะยินดีใครจะยินร้าย หรือใครจะไม่แสดงความชื่นชมในสิ่งที่เราทำได้ดี ก็ช่างเขา เรารู้สึกสุขใจ แค่นี้พอแล้ว

9. หายใจลึกๆ สัก 10 ครั้ง เวลารู้สึกเหนื่อยหรือท้อ – การหายใจ เป็นวิธีการผ่อนคลายความตึงเครียดของร่างกายได้ดีที่สุดใครเล่นโยคะ คงทราบเทคนิคนี้ดี เวลาร่างกายเจ็บปวดจากการทำท่ายาก ครูมักเตือนเสมอว่า “หายใจไว้ อย่ากลั้นหายใจ”

10. มองโลกในแง่บวก – ชีวิตมีขึ้นมีลง คนรอบข้างมีทั้งที่ชอบและเกลียด หัวหน้าบางคนดีบางคนร้าย ช่างมัน ปล่อยมันไป จำคำสอนนี้ได้ไหม “สำเร็จ–ล้มเหลว เติบโต–ตกต่ำ สรรเสริญ–นินทา สุข–ทุกข์” เป็นของคู่กัน เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ มองบวกก็รู้สึกบวก มองลบก็รู้สึกลบ อยากมีความสุข ต้องรู้จักหัวเราะให้กับความทุกข์

เมื่อสุขแล้ว ความสำเร็จจะตามมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง