10 เทคนิค หลีกเลี่ยง "การสื่อสารไม่เข้าท่า"

15 เมษายน 2564

หากจำเป็นต้องเลือกพัฒนาตัวเองแค่เรื่องเดียว เพื่อที่จะประสบความสำเร็จและมีความสุขมากขึ้นในชีวิต "ทักษะการสื่อสาร" ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นสิ่งที่มนุษย์หลีกเลี่ยงไม่ได้ คนที่สื่อสารดี มีชัยไปกว่าครึ่ง ในทางกลับกัน เรื่องดีๆ ที่สื่อสารไม่เข้าท่า ก็จะกลายเป็นเรื่องบ้าๆ ที่ไม่มีคนสนใจฟัง ได้เช่นกัน

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ปแนะนำ “ทักษะการสื่อสาร”  10 เทคนิคง่ายๆ ที่จะปรับปรุงให้การสื่อสารของเราดีขึ้น เริ่มกันเลย

1. เรียนรู้ที่จะฟังให้มากขึ้น – คนสื่อสารดี ไม่จำเป็นต้องพูดเก่งเสมอไป คนฟังเก่งใครๆ ก็อยากคุยด้วย ในทางกลับกัน คนพูดเก่งอาจสร้างความรำคาญให้คู่สนทนาได้

2. ให้ความสำคัญกับภาษากาย – เพราะสิ่งที่ไม่ได้พูด อาจมีความหมายมากกว่าสิ่งที่พูดออกมา

3. หมั่นสังเกตว่าคนอื่นเขาสื่อสารกันอย่างไรในแต่ละสถานการณ์ – อย่าเพิ่งรีบพูดหรือแสดงความคิดเห็น ดูสภาพแวดล้อมและธรรมเนียมปฏิบัติของคนทั่วไปก่อน เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม

4. อย่ากลัวที่จะอยู่กับความเงียบ – อย่าใจร้อน อย่าแทรกคำพูดคนอื่น อย่าจบประโยคให้คู่สนทนา ความเงียบอาจทำให้เราได้ยินอะไรดีๆ ที่ปกติไม่ค่อยได้ยิน

5. สื่อสารด้วยความมั่นใจ หลีกเลี่ยงคำที่ไม่จำเป็น เช่น เอ่อ, อ่า, แบบว่า, เป็นอะไรที่ เป็นต้น

6. ฝึกถามคำถาม – คำถามจะช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นและเข้าใจความต้องการของอีกฝ่ายมากยิ่งขึ้น

7. ในกรณีที่มีความขัดแย้งหรือมีมุมมองที่แตกต่าง มองหาจุดร่วมที่เห็นตรงกัน – การที่ต่างฝ่ายต่างยืนยันความคิดเห็นของตนเอง มีแต่จะทำให้การสื่อสารเกิดปัญหา แต่ถ้าพยายามหาจุดที่ต่างฝ่ายต่างเห็นตรงกัน การสื่อสารจะดำเนินต่อไปได้

8. พูดและแสดงความคิดเห็นอย่างมีสติ – อย่าลืมสุภาษิตโบราณ “ก่อนพูดเราเป็นนายคำพูด หลังพูดคำพูดเป็นนายเรา” จงคิดทุกคำที่พูด แต่ไม่ต้องพูดทุกคำที่คิด

9. เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่อาจจะนำไปสู่การโต้แย้ง เนื่องเพราะเรื่องที่กำลังคุยกันค่อนข้างละเอียดอ่อน จงหาทางเปลี่ยนประเด็น – บางทีเรื่องบางเรื่อง ก็ไม่ควรพูดคุยในที่สาธารณะ เช่น ความเชื่อ การเมือง ศาสนา เป็นต้น หากมีใครพูดขึ้นมา จงมองหาจังหวะที่จะเปลี่ยนเรื่องคุยแบบเนียนๆ ด้วยการพูดว่า “นั่นก็จริง แต่อีกเรื่องที่อยากคุยคือ…” เป็นต้น

10. เป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องเสแสร้ง อย่าพยายามเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่เรา เพราะนอกจากจะไม่เวิร์คแล้ว คนอื่นๆ ก็จับสังเกตได้อยู่ดี

เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในวันหยุดยาวสงกรานต์  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง