ศิริราช จัดงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ปีที่ 4 "ในหลวงในความทรงจำ" 

13 ต.ค. 2563 | 03:09 น.

น้อมรำลึก "ในหลวงรัชกาลที่ 9 "  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จัดงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ปีที่ 4 "ในหลวงในความทรงจำ" เริ่มวันนี้ถึงวันที่ 16 ต.ค. เนื่องในวันสวรรคต ของพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ โดยมีการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ พิธีสวดพระพุทธมนต์ นำดอกดาวเรืองประดับผ่านสัญลักษณ์เลข 9 

วันที่ 13 ตุลาคม 2563 ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล มีการจัดงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ปีที่ 4 "ในหลวงในความทรงจำ" ในวันนี้ (13 ต.ค.) เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ "ในหลวงรัชกาลที่ 9 " และถวายเป็นพระราชกุศล

 

อีักทั้งเชิญชวนคนไทยได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ศิริราชฯ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้่งภายในศิริราช และหน่วยงานภายนอก

 

 

ศิริราช จัดงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ปีที่ 4 "ในหลวงในความทรงจำ" 

 

ทั้งนี้ ผู้บริหารคณะฯ พร้อมด้วยบุคลากรศิริราชร่วมนำดอกดาวเรืองวางประดับผ่านสัญลักษณ์เลข 9(เลขเก้าไทย) ที่ออกแบบโดยศิลปินแห่งชาติ อ.ช่วง มูลพินิจ ณ กลางลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรมพระบรมราชชนก

 

 

ศิริราช จัดงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ปีที่ 4 "ในหลวงในความทรงจำ" 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

น้อมรำลึก "ในหลวงรัชกาลที่ 9 " ร่วมชมโดรนแปรอักษร 13 ต.ค.นี้

วันคล้ายวันสวรรคต “ในหลวงรัชกาลที่ 9” นายกฯ นำตักบาตรถวายพระราชกุศล

เชิญ "สวมเสื้อเหลือง" 13-15 ต.ค. ร่วมรำลึกและบำเพ็ญกุศล "ในหลวง ร.9" ณ ท้องสนามหลวง 

กิจกรรมน้อมรำลึกวันคล้ายวันสวรรคต รัชกาลที่ 9

 

กิจกรรมภายในงาน เริ่มด้วยภาคเช้า เวลา 06.30 น. พิธีทำบุญตักบาตร (ข้าวสารอาหารแห้ง) แด่พระสงฆ์ 39 รูป ที่จะเดินบิณฑบาตจากสี่แยกศิริราช ถนนวังหลัง เข้าประตู 8 ไปยังลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบรมราชชนก

 

เวลา 07.30 - 08.30 น. พิธีสวดพระพุทธมนต์และสดับปกรณ์ พิธีถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นกล่าวสดุดีฯ และผู้ร่วมพิธียืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที หลังจากนั้น ผู้บริหารคณะฯ บุคลากรศิริราชร่วมนำดอกดาวเรืองวางประดับผ่านสัญลักษณ์เลข 9

 

เวลา 09.30 - 12.00 น. ชมการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ จากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และจากบุคลากรศิริราช 

 

ศิริราช จัดงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ปีที่ 4 "ในหลวงในความทรงจำ" 

 

สำหรับภาคบ่าย เวลา 13.00 - 14.30 น. ปาฐกถาเทิดพระเกียรติ "ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในความทรงจำ" โดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา

 

เวลา 14.30 - 15.30 น. พระสงฆ์ 10 รูปจากวัดอมรินทรารามราชวรวิหาร สวดพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรและเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

 

ต่อมา เวลา 15.52 น. เป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมเจริญจิตภาวนา 9 นาที เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

 

และช่วงท้ายของกิจกรรม เวลา 16.15 น. จะเป็น "พิธีศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์" ซึ่งเป็นพิธีถวายสักการะอันทรงเกียรติจากบุคลากรศิริราช และประชาชน ปิดท้ายด้วยการอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ "ความฝันอันสูงสุด" มาขับร้องแทนคำมั่นสัญญาว่า จะมุ่งมั่นสืบสานพระราชปณิธานร่วมกัน สร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นบนแผ่นดินไทย ในเวลา 16.30 น. ที่ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบรมราชชนก

 

ส่วนในวันที่ 13 ต.ค. พิพิธภัณฑ์ศิริราชจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี เวลา 10.00 - 16.30 น.และยังอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางมาร่วมงานไม่ได้ โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก Sirirajpr ตั้งแต่เวลา 13.00-16.30 น.

 

 

ศิริราช จัดงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ปีที่ 4 "ในหลวงในความทรงจำ" 

 

 

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวเชิญชวนประชาชนร่วมใส่เสื้อสีเหลือง และร่วมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน อาทิ ปลูกต้นไม้เพื่อพ่อ คนละ 1 ต้น พร้อมถ่ายภาพแชร์ในสื่อโซเชียล ติดแฮชแท็ก #ปลูกต้นไม้เพื่อพ่อสานต่อความร่มเย็น #ในหลวงในความทรงจำ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

 

ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ "ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ในหลวงในความทรงจำ"In Memory of the King อันทรงคุณค่ายิ่ง ภายในนิทรรศการ จัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ที่บอกล่าเรื่องราว และชวนให้ประชาชนหวนรำลึกถึงพระองค์ในเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ และพระราชกรณียกิจตลอด 70 ปีแห่งการครองราชย์ ที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อชาวไทยทุกคน และเหตุการณ์เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานที่ต่าง ๆในศิริราช

 

ศิริราช จัดงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ปีที่ 4 "ในหลวงในความทรงจำ" 

 

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดแสดงอุปกรณ์ทรงงานจำลองจากโครงการ "ออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ" ที่ประชาชนชาวไทยเห็นเป็นภาพจำที่คุ้นเคย ได้แก่ วิทยุสื่อสาร กล้องถ่ายภาพ และรถจี๊ป พระราชพาหนะทรงงานที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์แห่งการน้อมรำลึกถึงพระองค์เมื่อครั้งเสด็จไปยังถิ่นทุรกันดาร

 

ขอเชิญร่วมสักการะพระบรมรูปครึ่งพระองค์ "พระมหาชนกภูมิพล" ทำจากบรอนซ์ ในพระอิริยาบถขณะทรงงานอันงดงาม สะท้อนถึงพระวิริยะอุตสาหะที่ทรงอุทิศพระองค์ให้แก่ราษฎร ซึ่งอัญเชิญมาเพื่อให้สักการะเป็นครั้งแรกในนิทรรศการครั้งนี้ เปิดให้เข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่13 - 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 10.00-16.30 น. ณ โถงอาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์โรงพยาบาลศิริราช สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หน่วยพิพิธภัณฑ์ศิริราช โทร. 0 2419 2601, 0 2419 2618-9