ธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เร่งเคลียร์งบ ย้าย‘บิ๊ก’ล็อตใหญ่รับงานปี60

24 มิ.ย. 2559 | 10:00 น.
ตกเป็นข่าวฮือฮาทันทีเมื่อได้รับโปรดเกล้าฯ ให้นั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวง(ทล. ) คนที่ 31 ด้วยการสะบัดปากกาเซ็นย้ายล็อตใหญ่กลางปี 2559 รวม 32ตำแหน่งทั้งระดับผู้อำนวยการและระดับที่จ่อขึ้นรองผู้อำนวยการโดยให้มีผลทันทีและรายงานตัวก่อนวันที่ 17 มิถุนายน2559 ที่ผ่านมา แต่ยังคงจับตากรณีมอบงานระดับรองอธิบดีทั้ง 3 รายพร้อมเร่งแสดงวิสัยทัศน์ใหม่อีก 1 รายให้ทันปลายปีนี้

[caption id="attachment_65006" align="aligncenter" width="371"] ธานินทร์ สมบูรณ์ ธานินทร์ สมบูรณ์[/caption]

ทั้งนี้นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดให้สัมภาษณ์พิเศษกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่ากรณีที่มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการของทล.ล็อตใหญ่ในช่วงนี้เพราะว่าเรื่องดังกล่าวข้อเท็จจริงควรจะมีการแต่งตั้งตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 ที่ผ่านมาแต่เนื่องจากทล.ไม่มีผู้ทำหน้าที่อธิบดีตลอดช่วงระยะเวลาประมาณ 7 เดือนจึงส่งผลให้เกิดความล่าช้าตามมาในกระบวนการอนุมัติแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ

เผยเตรียมรองรับงานปี 60

สำหรับผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งในครั้งนี้ยืนยันว่ามองที่คุณภาพงานเป็นหลัก ไม่ได้รื้อโผเดิมที่อดีตอธิบดีทล.คนเก่าจัดทำเอาไว้ เพียงแต่ปรับเปลี่ยนบางตำแหน่ง บางหน่วยเท่านั้น ประเด็นหลักคือเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้ปฏิบัติงานซึ่งทล.จะดำเนินการประมูลงานในปี 2560 เป็นหลักเนื่องจากจะให้มีการประกวดราคาเร็วขึ้น

ประการสำคัญปัจจุบันหลายโครงการจะได้รับการกระจายงานไปสู่ภูมิภาคมากขึ้นจึงต้องกำหนดตัวบุคคลในฐานะหัวหน้าหน่วยในพื้นที่นั้นๆ ให้มีคุณภาพจริงๆ ยืนยันว่าข้าราชการของทล. ล้วนมีความรู้ความสามารถทุกคนแต่ปัญหาสำคัญอยู่ที่ว่าบุคคลใดที่ทำงานแล้วได้ความรวดเร็วกว่าก็จะได้รับการพิจารณา ซึ่งตามแผนงานที่กำหนดไว้จะเน้นการทำงานที่รวดเร็ว

“งานต่างจังหวัดขณะนี้เรียกได้ว่าทั้งเข้มทั้งเร่งก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงคมนาคมและรัฐบาลกำหนดไว้ โดยเฉพาะมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทางและโครงการต่างๆ ในงบประมาณปี 2559นี้ซึ่งจะต้องรอดูผลงานการขับเคลื่อนโครงการไปอีกสักระยะหนึ่ง ดังนั้นหากนับระยะเวลาที่จะมีโอกาสทำงานให้กับทล.จนถึงปี 2564 จึงน่าจะสร้างผลงานด้วยการเร่งปฏิบัติงานแต่ละโครงการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมได้ไม่มากก็น้อย”

เร่งเคลียร์เบิกจ่ายงบปี 59

ประการสำคัญด้านการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2559 ยังต้องเร่งรัดให้เป็นไปตามแผน ล่าสุดนั้นทล.ยังได้มีการปรับแผนปฏิบัติการของปีงบประมาณ 2560โดยจะให้มีการเคาะราคาประมูลกันให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2559 นี้เพื่อที่จะให้มีการเซ็นสัญญากับผู้รับจ้างและเร่งรัดงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จเร็วขึ้นเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล

สำหรับการมอบหมายงานให้กับรองอธิบดีซึ่งจะต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์เพื่อขึ้นมารับตำแหน่งเพิ่มอีก 1 รายนั้นจะต้องเร่งดำเนินการต่อไป โดยจะต้องให้ครบทั้ง 4 ตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแต่คาดว่าจะสามารถมอบหมายการปฏิบัติงานได้ในเร็วๆนี้

“ผมต้องการให้แต่ละบุคคลมีประสบการณ์จริงๆ โดยเฉพาะการปฏิบัติงานในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่นเดียวกันคนใดที่อยู่ต่างจังหวัดก็จะหมุนเวียนเข้ามาทำหน้าที่ในกรุงเทพฯบ้าง ในครั้งนี้จึงไม่ใช่การย้ายล้างบาง แต่จะเป็นการย้ายเพื่อรองรับงานในปี 2560 ที่จะเน้นให้ได้งานที่รวดเร็วขึ้น เน้นการทำงานที่รวดเร็ว เที่ยงตรง ดังนั้นจึงจะต้องมีการประเมินผลสำหรับการคัดกรองบุคคลที่มีศักยภาพจริงๆ เพื่อให้โอกาสความก้าวหน้าต่อไป อีกทั้งยังได้ให้นโยบายกับผู้ได้รับแต่งตั้งทุกคนว่ายุคนี้อยากเห็นคุณภาพงานเป็นหลัก คนในหน่วยทล.ไม่มีสายไหน เป็นคนของใคร เพราะทุกคนผมรู้จักดีทั้งหมด โดยส่วนใหญ่จะมีอาวุโสด้วยกันทั้งสิ้น จะเน้นคุณภาพของคนและคุณภาพของงานจริงๆ จึงต้องเตรียมงานและหมุนเวียนบุคลากรให้สามารถขับเคลื่อนการทำงานที่สอดคล้องกันแต่ละรุ่นได้”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,168 วันที่ 23 - 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559