บิ๊กทุนสู้เดือดชิงที่ “วชิราวุธ” เช่า50ปีจูงใจ

09 มิ.ย. 2564 | 19:05 น.

บิ๊กทุนสู้เดือดชิงที่ดิน6ไร่ผืนติดกันพร้อมอาคารตึกนันทวัน-คอนโดฯบ้านสมถวิลทำเลติด สถานีราชดำริ แลนด์ลอร์ดวชิราวุธ-เจแอลแอลยํ้าค่ายใหญ่ อสังหาฯ ยื่นประมูลมากสุดใครเสนอผลตอบแทนที่ดีได้สิทธิ์การเช่ายาวสูงสุด 50 ปี

ที่ดินวชิราวุธวิทยาลัย ขุมทรัพย์ผืนใหญ่บนถนนราชดำริเขตปทุมวันศูนย์กลางธุรกิจสำคัญของกรุงเทพ มหานครกำลังอยู่ในความสนใจของกลุ่มทุนบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ภายหลังสำนักงานจัดการทรัพย์สินวชิราวุธฯมอบให้บริษัทโจนส์แลงลาซาลล์(ประเทศไทย) หรือ JLL ตัวกลางประมูลหาเอกชนเช่าพื้นที่พัฒนาสร้างมูลค่า ให้กับแปลงที่ดินที่กำลังหมดสัญญา จำนวน2แปลงในซอยมหาดเล็กหลวง3 ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสราชดำริ ที่กำลังถูกพลิกโฉมเป็นแลนด์มาร์คใหม่ทั้งที่อยู่อาศัยแหล่งงานย่านการค้าการลงทุนศูนย์ช็อปปิ้ง
ระดับไฮเอ็นต์ ดึงนักลงทุนต่างชาติ นักธุรกิจชาวไทยเข้าพื้นที่ ด้วยเงื่อนไขพิเศษให้สิทธิ์การเช่าระยะยาว 50 ปีคาดว่าจะเกิดการแข่งขันกันรุนแรงไม่แพ้แปลง อาคารเพนนินซูล่าพลาซ่าซอยมหาดเล็กหลวง 1 ที่ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์จำกัด (มหาชน) คว้าไปครอง

สำหรับที่ดิน 2 แปลง ฐานเศรษฐกิจ” ลงพื้นที่สำรวจพบเป็นอาคารสำนักงานนันทวัน สูง 18 ชั้นเนื้อที่ 3 ไร่70 ตารางวา ของบริษัท นันทวันแมนเนจเม้นท์ จำกัด บริษัทในเครือบริษัทไทยโอบายาชิ จำกัดที่รู้จักกันในนามอาคารไทยโอบายาชิ ผู้เช่าส่วนใหญ่เป็นบริษัทญี่ปุ่น นับเป็นอาคารสำนักงานชั้นนำที่มีผู้เช่าเต็มพื้นที่ 30,000 ตารางเมตร ที่สำคัญมีทัศนียภาพโดยรอบที่ทอดมองลงมาบนตัวอาคารพบความสวยงามของสถานทูตสหรัฐอเมริกา การเดินทางถือว่าที่ดีที่สุดเนื่องจากติดสถานีรถไฟฟ้าส่วนอีก อาคารแปลงติดกัน เป็นคอนโดมิเนียม บ้านสมถวิล สูง 21 ชั้นจำนวน 113 หน่วย

เนื้อที่  2 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา ของบริษัทบ้านสมถวิลจำกัด ปัจจุบันเจ้าของเดิมเสียชีวิตลงและมีผู้ถือหุ้นรายใหม่ในนามนิติบุคคลทั้งนี้ผู้แทนนิติบุคคล บ้านสมถวิลยอมรับว่า อาคารกำลังหมดสัญญาและ จะมีผู้พัฒนาที่ดินรายใหม่ อาจมาทุบรวมแปลง กับ อาคารนันทวันก็สามารถทำได้ เพราะเป็นที่ดินผืนติดกัน

ขณะนักลงทุนที่สนใจแหล่งข่าวจาก JLL ระบุว่าได้ส่งหนังสือเชิญนักลงทุน ทั้งชาวไทยและต่างชาติโดยต่างชาติจะผ่านช่องทางสถานทูต ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความสนใจเพราะเป็นทำเลที่ดีที่สุดในกทม.และยังเป็นศูนย์กลางเมือง เชื่อมโยงยังพื้นที่ใกล้เคียงโดยรถไฟฟ้า ได้สะดวก โดยเดือนกรกฎาคมจะครบกำหนดเสนอผลการศึกษาแผนพัฒนาโครงการ ผลประโยชน์ตอบแทนที่จะให้กับที่ดินวชิราวุธฯ

แหล่งข่าวจากสำนักงานจัดการทรัพย์สินวชิราวุธวิทยาลัย เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ”ว่าที่ดินที่เปิดประมูลมี 2 อาคาร ตั้งในซอยมหาดเล็กหลวง 3 เป็นทำเลศักยภาพติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสราชดำริ โดยตึกที่ครบสัญญาที่มีเอกชนให้ความสนใจมากที่สุดเวลานี้คือตึกนันทวัน อาคารสำนักงานขนาดใหญ่ ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสราชดำริซึ่งสะดวกต่อการเดินทางติดต่อธุรกิจการค้าอีกอาคารต้องส่งมอบที่ดินหรือหมดอายุสัญญาปลายปีนี้ และคอนโดมิเนียมบ้านสมถวิลของบริษัทสมถวิลจำกัด ครบกำหนดส่งมอบปี2568ที่มองว่าสามารถรวมแปลงที่ดินได้เพราะเป็นที่ดินผืนติดกับหากเอกชนรายใดได้ไปสามารถพัฒนาเป็นมิกซ์ยูสไฮเอนด์ทั้งศูนย์การค้าที่อยู่อาศัยโรงแรม สร้างความเจริญให้กับพื้นที่ย่านนี้เป็นอย่างดี

สำหรับที่ดินวชิราวุธวิทยาลัยบนถนนราชดำริตั้งอยู่ในซอยมหาดเล็กหลวง1-3 ทั้งหมด 67 ไร่จำนวน 28 แปลง ยังไม่รวมทั้งทำเลย่านเศรษฐกิจกลางกรุงเก่าอย่างเยาวราชและอีกไม่ตํ่ากว่า 100 สัญญาที่มีศักยภาพกระจายอยู่ในกทม.และต่างจังหวัด ที่จะนำรายได้มาพัฒนาทางด้านการศึกษาให้กับโรงเรียนวิราวุธวิทยาลัยสืบต่อไป

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,686 วันที่ 10 - 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564