กรมเจ้าท่า ถกเข้ม! ยกระดับมาตรฐานบริการเรือ

12 ม.ค. 2564 | 02:54 น.

กรมเจ้าท่า ประชุมเข้มยกระดับมาตรฐานการตรวจเรือ เรือทุกลำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานของกรมเจ้าท่า ลดการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ “ถ้าเรือไม่ปลอดภัย ไม่มีมาตราฐาน เจ้าท่าไม่ออกใบรับรองให้เด็ดขาด”

วานนี้ ( 11 ม.ค. 2564 ) กรมเจ้าท่า โดยสำนักมาตรฐานเรือ จัดประชุม vdo conference ยกระดับมาตรฐานการตรวจเรือ โดยมีนายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยนายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านปลอดภัย นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่าด้านปฎิบัติการ ผู้บริหารส่วนกลาง ผู้บริหารส่วนภูมิภาค และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วม vdo conference ณ ห้องประชุมบุญเลื่อน อาคาร 6 ชั้น 3 กรมเจ้าท่า

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า การประชุมดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อยกระดับมาตรฐานการตรวจเรือ ตรวจสภาพเรือ แก่เจ้าพนักงานตรวจเรือ โดยตรวจสภาพโครงสร้างตัวเรือ แบบแปลนเรือ อุปกรณ์ประจำเรือ  ให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของกรมเจ้าท่า และเป็นไปตามกฎข้อบังคับการตรวจเรือ ซึ่งเรือทุกลำจะต้องผ่านการตรวจสภาพเรือจากเจ้าหน้าที่ เพื่อความปลอดภัยของสภาพตัวเรือและประชาชนผู้ใช้บริการ

พร้อมทั้งได้ยกระดับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรเจ้าหน้าที่ในการตรวจเรือให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน  หากตัวเรือมีสภาพที่ไม่พร้อมต่อการใช้งาน และไม่เป็นไปตามระเบียบที่กรมเจ้าท่ากำหนดจะไม่ได้ใบรับรองการตรวจสภาพเรือจากกรมเจ้าท่า  พร้อมเน้นย้ำให้เจ้าพนักงานตรวจเรือ ออกตรวจสภาพเรือเป็นประจำ  เพื่อความปลอดภัยของสภาพตัวเรือ และประชาชนผู้ใช้บริการ ลดการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำอีกด้วย