รถไฟฟ้า สายสีส้ม-แดง บูมย่านศิริราช แห่ชิงที่ดินรถไฟ

29 พ.ย. 2563 | 00:14 น.

    ย่านศิริราชบูมสนั่น รฟท.ปั้นฮับสุขภาพ-จุดตัดรถไฟฟ้าสีแดง-ส้ม  3 ยักษ์โรงพยาบาลชั้นนำ แห่ชิงที่ดินทำเลทอง หลังการรถไฟฯ เตรียมรื้อบ้านพักพนักงาน 21 ไร่ ออกพัฒนามิกซ์ยูส มูลค่า 3 พันล้านบาท

 

ที่ดินย่านโรงพยาบาลศิริราชร้อนระอุอีกครั้งเมื่อการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียม รื้อบ้านพักพนักงานรถไฟ 21ไร่ บริเวณสถานีธนบุรี ออกพัฒนารูปแบบมิกซ์ยูสศูนย์สุขภาพมูลค่ากว่า3,000 ล้านบาท ประเมินว่า มีเอกชนให้ความสนใจไม่น้อย

 

ฮับสุขภาพ-ระบบราง

                เนื่องจากเป็นที่ดินผืนสุดท้าย ที่มีศักยภาพสูง เพราะนอกจากใกล้ โรงพยาบาลศิริราชแล้วอนาคตอันใกล้กำลังกลายเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงทางรางขนาดใหญ่ ของรถไฟฟ้า 2 สายคือ สายสีแดง (ตลิ่งชัน-ศาลายา) และสายสีส้มตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์) ที่สถานีศิริราช โดยออกแบบ เชื่อมอาคาร 15 ชั้นของโรงพยาบาล และเชื่อมการเดินทางสายสีน้ำเงินที่สถานีอิสรภาพ สร้างความเจริญให้กับพื้นที่ ขณะที่ดินราคา 2 แสนบาทต่อตรว.

 

3 บิ๊กทุนร.พ. เดือด!

                ขณะเอกชนมีกลุ่มทุนโรงพยาบาลชั้นนำอย่างน้อย 3 ราย แสดงความสนใจ ประกอบด้วย บริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ (THG) โรงพยาบาล ธนบุรี ของนพ.บุญ วนาสิน ที่ แสดงเจตจำนงค์มาตั้งแต่แรก นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มโรงพยาบาลพระราม 9 ที่มีคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ถือหุ้นใหญ่ เช่นเดียวกับ โรงพยาบาลบางปะกอก 9 บริหารโดย รศ.พิทยา และพ.ญ. เจรียง จันทรกมล

 

“หมอบุญ” ช่วยศิริราช

                ด้านนพ.บุญ วนาสิน ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ยอมรับว่า สนใจประมูลที่ดินรฟท.ระยะยาวส่วนหนึ่งนำมาทำประโยชน์ช่วยเหลือทางการแพทย์ โดยเฉพาะศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเช่น การรักษาโรงมะเร็ง โดยใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยมาช่วยขณะเดียวกันยังมีแผนสร้างที่พักอาศัยเพื่อบริจาคให้กับโรงพยาบาลศิริราชจำนวน5 ไร่ ล่าสุด ทราบว่า รฟท.เตรียมเปิดให้เอกชนรับฟังความเห็นโครงการสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

  รถไฟฟ้า สายสีส้ม-แดง บูมย่านศิริราช แห่ชิงที่ดินรถไฟ

 

 

 

รฟท.เปิดร่างทีโออาร์

                ความคืบหน้าการประมูลโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณบ้านพักพนักงานย่านสถานีธนบุรีนั้น แหล่งข่าวจากรฟท.ระบุว่า หลังคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ดรฟท.)อนุมัติดำเนินโครงการฯ ล่าสุดอยู่ระหว่างจัดทำร่างประกาศเชิญชวน (ทีโออาร์) เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการฯ โดยให้สิทธิเอกชนเช่าระยะเวลา 30 ปี ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี และประมูลได้ภายในปลายปี 2563 หรือต้นปี 2564 คาดว่ากลางปี 2564ได้ตัวผู้รับจ้าง

                “สำหรับกลุ่มเอกชนที่ให้ความสนใจจะประมูลโครงการฯ คือ ธนบุรี เฮลท์แคร์ หรือ THG ส่วนกลุ่มธุรกิจของโรงพยาบาลศิริราชยังไม่แน่ชัดว่าจะเข้าร่วมประมูลหรือไม่ ขณะกลุ่มเซ็นทรัล และกลุ่มเดอะมอลล์ ยังไม่ชัดเจนที่จะเข้าร่วม

                ส่วนการจัดสัมมนาเพื่อประเมินความสนใจของภาคเอกชน ของโครงการฯ จะมีขึ้นอีกครั้งหรือไม่ คงต้องรอความชัดเจนจากนโยบายของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรฟท. ก่อน หากจะจัดสัมมนาเพื่อประเมินความสนใจของภาคเอกชน คงต้องดำเนินการก่อนที่จะประกาศร่างทีโออาร์เพื่อนำรายละเอียดมาใส่ไว้ในทีโออาร์ด้วย ขณะนี้ยังไม่ได้มีการสั่งการก็จะดำเนินการจัดทำเอกสารร่างประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนไปก่อน เนื่องจากมีการดำเนินการตามผลการศึกษาในการจัดมาร์เก็ตซาวด์ดิ้งในช่วงที่ผ่านมาแล้ว

 

 

 

 

ลุยรื้อบ้านพักรถไฟ

                สำหรับรูปแบบเป็นโครงการมิกซ์ยูส ธุรกิจเกี่ยวกับโรงพยาบาลและเป็นโรงแรมสำหรับที่พักเพื่อเยี่ยมผู้ป่วย (health & wellness hub) ประกอบด้วย 1.โรงแรมและรีเทล เพื่อรองรับญาติผู้ป่วยโรงพยาบาลศิริราชและโรงพยาบาลธนบุรี ค่าห้องไม่เกิน 1,000 บาท/คืน2.ศูนย์พักฟื้นสุขภาพ รองรับผู้ป่วยพักฟื้นและดูแลสุขภาพโรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลธนบุรี ค่าห้อง 40,000-60,000 บาท/เดือน และ3.เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์และที่อยู่ผู้สูงวัย ค่าเช่า 30,000-50,000 บาท/เดือน 4.บ้านพักพนักงานรถไฟ 315หน่วย พื้นที่ใช้สอย 35-50 ตารางเมตรทดแทนบ้านพักเดิม

                ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ที่ปรึกษาโครงการฯ เปิดรับฟังความคิดเห็น เพื่อดูแนวโน้มสถานการณ์การเปิดประมูลโครงการฯ ว่าบริเวณใดที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อรฟท.