อสังหาไทยสะเทือน 2 ทุนยักษ์ฮ่องกง  เปิดอาณาจักรชิงกำลังซื้อจีน 

26 ก.ค. 2563 | 00:10 น.

อสังหาฯไทยสะเทือนซ้ำโควิด หลังทุนข้ามชาติ 2 ยักษ์ฮ่องกง-เกาหลี ยึดทำเลทอง ประกาศปักหมุด ผุดเมืองคอนโดฯ ชิงกำลังซื้อจีน

โควิดเริ่มคลี่คลายรัฐบาล ผ่อนประกาศปรน ระยะ 6 เปิดทางต่างชาติบางกลุ่มเดินทางเข้าประเทศ หวังกระตุ้นกำลังซื้อ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจภาพยนตร์การแพทย์ ก่อสร้าง งานจัดแสดงสินค้า ขณะที่ชาวจีนซึ่งเป็นกำลังซื้อหลัก ทั้งท่องเที่ยว และคอนโดมิเนียมรวมถึงประเทศอื่นมีการคาดการณ์ว่า สามารถกลับมาใช้ชีวิตในประเทศไทย ได้ราวไตรมาสที่ 4 หรือนับตั้งแต่เดือนตุลาคม เป็นต้นไป แต่ถึงกระนั้น ยังเชื่อมั่นว่าความเข้มงวดมาตราการเฝ้าระวังการกลับมาระบาดรอบ 2 ของโควิด ยังคงอยู่ในลักษณะนี้ไปอีกยาวนาน ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ประเทศ ด้านการสาธารณสุข เมืองพักอาศัยจุดหมายปลายทางต่างชาติ ที่ ให้ความสำคัญ กลายเป็นขุมทองการลงทุนที่น่าจับตาในอนาคต ขณะทุน ต่างชาติสายป่านยาว ชิงความได้เปรียบ ปักหมุดเมืองคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานคร เบียดดีเวลอปเปอร์ไทย ที่วันนี้ กำลังเจ็บหนักจากสถานการณ์โรคระบาด ซัพพลายในตลาดยังมีอยู่มาก

อสังหาไทยสะเทือน 2 ทุนยักษ์ฮ่องกง   เปิดอาณาจักรชิงกำลังซื้อจีน 

ริสแลนด์ (ประเทศไทย)”ทุนใหญ่จากฮ่องกง รายหนึ่งซึ่งล่าสุด ประกาศเดินหน้าพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ บนเนื้อที่ 22 ไร่ ทำเลสุขุมวิทตอนปลายใกล้ สถานีบีทีเอสปุณณวิถี “สกายไรซ์ อเวนิว สุขุมวิท 64” จำนวน 3,000 หน่วย มูลค่ากว่า 9,000 ล้านบาท และทำเลรามคำแหง สถานีร่วมลำสาลี บนที่ดิน กว่า 10 ไร่ มีแผนเนรมิตเมือง อยุ่อาศัยแนวสูง 2,600 หน่วย เช่นเดียวกับ คิงไว กรุ๊ป ทุนยักษ์จีน-ฮ่องกง คู่แข่งสำคัญ ของริสแลนด์ ประกาศเปิดขาย 2 คอนโดฯ ซูเปอร์ลักชัวรี ทำเลสุขุมวิท 31 และ S61 สุขุมวิท 61 ปลายปีนี้ รองรับกลุ่มลูกค้าจีน นอกจากคนไทย ขณะกลุ่มทุนเกาหลี “จีเอส อีแอนด์ซี” ลุยขุมทองแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และทำเลพระราม 4

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตทแวลู บริษัทพฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กำลังซื้อที่อยู่อาศัยภายในประเทศยังซบเซา มีกิจการทยอยปิดตัวลงต่อเนื่อง คนตกงานพุ่ง สถาบันการเงิน ไม่ปล่อยสินเชื่อ เพราะหวาดกลัวว่าจะเกิดปัญหา หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL อย่างไรก็ตาม ยังคาดหวังว่า กำลังซื้อต่างชาติ อย่างจีนจะกลับมาในไตรมาส 4 ซึ่งมองว่าจะช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีสีสันขึ้น และการแข่งขันย่อมมีสูง ในบางทำเล อย่าง  สุขุมวิท 64 กลุ่มทุนฮ่องกง ริสแลนด์ ซื้อที่ดินตรงข้ามโครงการทรูดิจิทัลพาร์ค สถานีบีทีเอส ปุณณวิถี  ถือว่าเป็นโครงการค่อนข้างใหญ่ และพื้นที่โดยรอบ มีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้น ค่อนข้างมาก อย่างพฤกษาเอง มีแผนขึ้นคอนโดมิเนียม 4-5โครงการ ได้แก่ ทำเลสุขุมวิท 101, สุขุมวิท 97, สุขุมวิท 89 และสุขุมวิท 54 ส่วนใหญ่มองว่า ได้รับผลกระทบ แต่บริษัทพัฒนาค่อยเป็นค่อยไป ขึ้นคราวละโครงการ และขายจุดเด่นความเป็นส่วนตัว 

ขณะโครงการใหญ่ของทุนฮ่องกง จะดึงดูดลูกค้าในเรื่องสาธารณูปโภค บริการสาธารณะภายใน ระบบรักษาความปลอดภัย แต่ไม่มีความเป็นส่วนตัว และในแง่การซื้อเพื่อลงทุนอาจได้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่า เกิดความเสี่ยง ขายยาก เนื่องจากมีจำนวนหน่วยที่ค่อนข้างมาก แต่ในมุมกลับ เนื่องจากเป็นทุนจีน ฮ่องกง กล้าลงทุนโครงการใหญ่เปิดเฟสละเกือบ 2,000 หน่วย มองว่าน่าจะมีลูกค้าคนจีนในมือที่จะเข้ามาในไตรมาส 4 นี้ แล้ว

สำหรับทุนเกาหลี พาร์ตเนอร์รายใหม่ของบมจ.ออริจิ้น นายปิยะ ระบุว่า มีแผนขึ้นคอนโดมิเนียมสูง ทำเลลาดพร้าว 111 ในปีนี้ ล่าสุดสร้างอาคารสำนักงานขายเพื่อเปิดขายแล้ว

 

 

 

 

นาย หยาน จู้ ผู้อำนวยการโครงการสกายไรซ์ อเวนิว สุขุมวิท 64 ริสแลนด์ (ประเทศไทย)ระบุ บริษัทตั้งเป้ายอดขาย 1.8 พันล้านบาทในปีนี้ หลังเชื่อมั่นว่า สถานการณ์โควิด-19 ยิ่งเป็นตัวเร่งความต้องการคอนโดฯในกรุงเทพฯของกลุ่มผู้ซื้อคนจีนและต่างชาติ

ทั้งนี้โครงการสกายไรซ์ อเวนิว สุขุมวิท 64 จะใช้ระยะเวลาพัฒนา 4 เฟส รวม 8 ปี นำร่องเปิดขายเฟสแรก 1,961 หน่วย ราคาเฉลี่ย 1.2 แสนบาทต่อตารางเมตร

แหล่งข่าวจาก คิงไวกรุ๊ป ระบุว่านอกจาก ทำเลสุขุมวิทแล้ว บริษัทยังมีเป้าหมายลงทุนโครงการเมืองอัฉริยะ รองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก และอยุธยา แปลง ละ 2000 ไร่ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียด 

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,595 วันที่ 26 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2563