ทบ. หนุนHome isolation เปิด รพ.สนาม รับผู้ป่วยโควิด 3,177 เตียง

19 ก.ค. 2564 | 05:59 น.

กองทัพบกเปิด19รพ.สนาม รองรับผู้ป่วยโควิด 3,177 เตียง พร้อมหนุน Home isolation ตั้ง “ศูนย์ประสานงานดูแลผู้ป่วยโรคโควิด ”ให้ 37 โรงพยาบาลสังกัด ทบ. ดูแลรักษาผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อสีเขียว กักตัวรักษาได้ที่บ้าน -ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

วันที่ 19 ก.ค. 2564 ความคืบหน้าในการจัดเตรียมโรงพยาบาลสนามของกองทัพบก เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ปัจจุบันมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามกองทัพบกสนับสนุนรัฐบาลแล้ว 19 แห่ง รองรับได้ 3,177 เตียง ขณะนี้ใช้ไป 1,374 เตียง  มีการรายงาน ความคืบหน้า ใน่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ว่า  การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของกองทัพบกสนับสนุนรัฐบาล (โรงพยาบาลสนามกองพลพัฒนาที่ 4) ที่ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ใช้รักษาผู้ติดเชื้อโควิดในกลุ่มอาการไม่รุนแรง แต่มีความจำเป็นต้องให้เข้ามาอยู่ในโรงพยาบาลสนาม เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด   โดยได้จัดทีมแพทย์ พยาบาล บูรณาการร่วมกับโรงพยาบาลคลองหอยโข่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเริ่มดำเนินการ ตั้งแต่ 26 มิ.ย.64 ปัจจุบันผู้รักษาบางส่วนหายดีและสามารถกลับใช้ชีวิตตามปกติได้แล้ว

 

ที่ จ.ร้อยเอ็ด ได้บูรณาการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามมณฑลทหารบกที่ 27 (กองพันเสนารักษ์ที่ 6) ณ กองพลทหารราบที่ 6 ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 ของ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับประชาชน  พื้นที่ จ.สระบุรี ได้สนับสนุนการจัดตั้ง โรงพยาบาลมณฑลทหารบกที่ 18 ปัจจุบันได้ปรับปรุงพื้นที่โรงจอดอากาศยาน (ชสบ.8) ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไฟฟ้า ประปา ระบบอินเตอร์เน็ต เครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ ให้พร้อมรองรับผู้ป่วย 450 เตียง

ทบ. หนุนHome isolation  เปิด รพ.สนาม รับผู้ป่วยโควิด 3,177 เตียง

 

นอกจากนี้ กองทัพบกยังได้พิจารณาใช้ประโยชน์ของอาคารสถานที่ที่มีความพร้อมและยังไม่ถูกใช้งานเตรียมรองรับผู้ป่วยสีเขียวจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก เพื่อเป็นการคัดแยกผู้ติดเชื้อออกจากบุคคลอื่น ๆ และลดความเสี่ยงของการติดเชื้อภายในครอบครัว และใช้เป็นสถานที่แยกกักตัวชุมชน (Community Isolation) โดยจะดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขเข้าดำเนินการต่อไป

 

ส่วนนโยบายของรัฐบาลให้ผู้ป่วยติดเชื้อสีเขียว ใช้มาตรการแยกกักตัวที่บ้าน (Home isolation) พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก  สั่งการให้จัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานดูแลผู้ป่วยโรคโควิด โรงพยาบาลสังกัดกองทัพบก” ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา โดยให้ 37 โรงพยาบาลสังกัดกองทัพบกทั่วประเทศ ดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อสีเขียว สามารถกักตัวรักษาได้ที่บ้านภายใต้การดูแลติดตามอาการอย่างใกล้ชิด จากโรงพยาบาลสังกัดกองทัพบก โดยกรมแพทย์ทหารบกรับผิดชอบบริหารจัดการในภาพรวมและกำหนดแนวทางการปฏิบัติ เพื่อสอดรับนโยบายให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับกระทรวงสาธารณสุขและเกิดประสิทธิภาพในการรักษาอย่างดีที่สุด 

ทบ. หนุนHome isolation  เปิด รพ.สนาม รับผู้ป่วยโควิด 3,177 เตียง

ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนตั้งแต่จัดรถรับผู้ติดเชื้อจากบ้าน เพื่อให้ทีมแพทย์ตรวจประเมินอาการ แยกประเภทผู้ป่วย หากเป็นผู้ป่วยติดเชื้อสีเขียวและมีความประสงค์จะรักษาที่บ้าน จะให้ยาต้านไวรัส และมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการตรวจเบื้องต้น เช่น ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด เครื่องวัดความดัน พร้อมส่งอาหาร 3 มื้อ และติดตามอาการอย่างต่อเนื่องผ่านระบบสื่อสารต่างๆ หากมีอาการรุนแรงขึ้น จะรับผู้ป่วยมารักษาต่อในโรงพยาบาลทันที ซึ่ง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยแยกกักตัวในความดูแล จำนวน 176 ราย ช่วยให้การบริหารจัดการเตียง มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

 ผู้บัญชาการทหารบก ยังเชิญชวนกำลังพลจิตอาสาร่วมบริจาคโลหิตให้กับสถานพยาบาลหรือหน่วยรับบริจาคในพื้นที่ ผ่านโครงการ “บริจาคโลหิต จิตอาสา เพื่อชาติ” โดยดำเนินการตั้งแต่ ม.ค. 64 สามารถเติมปริมาณโลหิตสำรองในคลังให้กับสภากาชาดไทยรวม 22,563,237 มิลลิลิตร จากกำลังพลจิตอาสา 56,039 นาย ส่วนใครที่เคยได้รับเชื้อโควิดและรักษาหายแล้ว จากหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก และหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ที่มีสุขภาพแข็งแรงและมีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ที่สภากาชาดไทยกำหนด ได้เข้าร่วมบริจาคพลาสมา ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เพื่อนำไปดูแลรักษา เสริมภูมิคุ้มกันและลดความรุนแรงของโรคให้กับผู้ป่วยโควิด ซึ่งในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา ได้ปริมาณพลาสมารวม 8,155 มิลลิลิตร ถือเป็นความตั้งใจดีที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ตามแนวทางจิตอาสาอีกทางหนึ่งด้วย