“หมอไม่ทน”บุกสภาฯจี้รัฐซื้อวัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นา ฉีดประชาชนฟรี

07 ก.ค. 2564 | 03:06 น.

ภาคีบุคลากรสาธารณสุข และกลุ่ม"หมอไม่ทน" บุกสภาร้องรัฐบาล เร่งนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ที่ป้องกันโควิดได้หลายสายพันธุ์ ฉีดให้ประชาชนฟรี

วันที่ 7 ก.ค.2564ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มภาคีบุคลากรสาธารณสุข และกลุ่มหมอไม่ทน ยื่นหนังสือและข้อเรียกร้องถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ ผ่านไปถึงรัฐบาล ให้เร่งรัดการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ชนิด messenger Ribonuleic Acid หรือ mRNA เพื่อเป็นวัคซีนหลัก เพราะหากยังไม่เร่งนำเข้าวัคซีนที่มีความสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ระบบสาธารณสุขไทยอาจถึงการล่มสลาย 

 

ทางกลุ่มจึงได้รวบรวม 215,409 รายชื่อ จากทางภาคประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล รวมถึงองค์การเภสัชกรรมพิจารณาตามข้อเสนอ ดังนี้ เร่งรัดการนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA ของบริษัท ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา โดยลดขั้นตอนการดำเนินการให้กระชับที่สุด รวดเร็วที่สุด และพิจารณาเลือกใช้วัคซีนชนิด mRNA เป็นวัคซีนหลักในการควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดมาบริการฉีดให้แก่ประชาชนทุกคนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 
 

ทั้งนี้ เนื่องจากมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ยืนยันว่า วัคซีนชนิด mRNA เป็นวัคซีนมีประสิทธิภาพสูง สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ครอบคลุมหลายสายพันธุ์ และสามารถลดอัตราป่วยหนัก และเสียชีวิตได้อย่างมีนัยยะสำคัญ พร้อมขอให้เผยแพร่ข้อมูลกระบวนการในการจัดหา และการกระจายวัคซีนโควิดให้เป็นปัจจุบัน โปร่งใส สม่ำเสมอ และตรวจสอบได้ โดยหวังว่ารัฐบาลและองค์การเภสัชกรรม จะทบทวนการทำงานและพิจารณาข้อเรียกร้องข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เพื่อผลประโยชน์ระยะยาวของประเทศและประชาชน

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มได้ยื่นจดหมายกับตัวแทนประธานสภาฯ ตัวแทนพรรคก้าวไกล เสรีรวมไทย เพื่อไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปปัตย์ ตัวแทนกรรมาธิการการสาธารณสุข หลังจากนั้นจะไปยื่นเรื่องกับ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ที่สำนักงาน ก.พ.(เดิม) ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล