ฉวยโอกาส แปลง‘วัคซีนโควิด’ เป็นคะแนนนิยมการเมือง

26 พ.ค. 2564 | 04:05 น.

ฉวยโอกาส แปลง‘วัคซีนโควิด’ เป็นคะแนนนิยมการเมือง : รายงาน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,682 หน้า 12 วันที่ 27 - 29 พฤษภาคม 2564

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกโชเซียลอย่างหนัก ต่อกรณีที่บรรดา ส.ส. และสมาชิก “พรรคภูมิใจไทย” ได้หยิบฉวยนำเอาเรื่องการ “ฉีดวัคซีนโควิด-19” ไปใช้ เพื่อเพิ่มคะแนนนิยมในทางการเมืองให้กับตนเอง 

เพราะในหลายพื้นที่ของส.ส. พรรคภูมิใจไทย ได้มีการขึ้นป้ายรณรงค์ให้ประชาชนไปฉีดวัคซีน แต่ถูกมองว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม ผิดจริยธรรมทางการเมืองหรือไม่ 

 

ฉวยโอกาสวัคซีนโควิด

เช่นที่ จ.เชียงใหม่ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เขต 8 พรรคภูมิใจไทย ได้ขึ้นป้ายที่มีภาพของ นางศรีนวล คู่กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ถูกติดตั้งหลายจุดใน อ.แม่วาง อ.สันป่าตอง อ.ดอยหล่อ และ อ.จอมทอง 

โดยป้ายดังกล่าวมีข้อความว่า  “ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ชีวิตปลอดภัย”  และที่ขอบล่างของป้ายมีตัวหนังสือเล็กๆ ว่า “สถานที่ฉีดวัคซีน โรงพยาบาล ชุมชน โรงพยาบาลศูนย์” ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ได้บอกรายละเอียดถึงช่องทาง ขั้นตอน หรือ สถานที่ลงทะเบียน และให้ติดต่อรพ.ไหน เหมือนต้องการสื่อให้เห็นถึงการหาเสียงมากกว่า    

น.ส.ศรีนวล ออกมายืนยันว่า สิ่งที่ทำไม่ได้เป็นการหาเสียง แต่ต้องการเชิญชวนให้ประชาชนไปฉีดวัคซีน ที่กลายเป็นประเด็นเชื่อว่าจะเป็นเรื่องเกมการเมือง อาจมีบางคนที่อยากทำแบบนี้ แต่ทำไม่ได้  อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดดราม่าได้สั่งให้เก็บ ป้ายทั้งหมดออกแล้ว 

อย่างไรก็ตาม นอกจาก น.ส. ศรีนวล แล้ว ยังพบว่ามีสมาชิกพรรคภูมิใจไทย อีกหลายคน ที่ได้ติดป้ายลักษณะเดียวกัน อาทิ นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการ รมว.คมนาคม นายมณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. เขต 20 

ขณะที่ส.ส.ภูมิใจไทย บางคน ก็ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กของตัวเอง เช่น นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น และ นายสมบูรณ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์

สำหรับ นายมณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. เขตสวนหลวง ประเวศ พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดขบวนรถรณรงค์ออกวิ่งประชาสัมพันธ์ ในเขตพื้นที่ มีนบุรี ลาดกระบัง ลาดพร้าว ดอนเมือง วังทองหลาง บางกะปิ บางนา พระโขนง สวนหลวง ประเวศ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนไปเข้ารับการฉีดวัคซี และยังได้แจกแมสก์ และสิ่ง ของให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

 

“อนุทิน” ไม่ปลื้ม

ด้าน นายอนุทิน ได้ออกมาระบุถึงกรณี น.ส.ศรีนวล และ ส.ส.หลายคนนำรูปของเขาไปขึ้นป้ายคู่เชิญชวนคนมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ไปติดในพื้นที่ว่า เรื่องดราม่า แปลว่า ละคร ควรเอาความจริงมาคุยกัน และยืนยันว่าไม่ได้สั่งการให้ทำ เป็นการทำกัน เอง โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากตนเอง ได้ตำหนิไปแล้วว่าไม่ควรทำ พร้อมทั้งสั่งให้เอาป้ายออกแล้ว 

“เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมานั่งหาเสียง เพราะเรื่องวัคซีนเป็นเรื่องของความสำคัญของการป้องกันโรค ไม่ใช่เรื่องที่เอาหน้าตัวเองไปเชิญชวน แต่คนต้องมาฉีดวัคซีนเพราะต้องรักตัวเอง ไม่ต้องให้ใครมาชักชวน”

นายอนุทิน ยอมรับว่า ตำหนิแรงแต่ไม่อยากโชว์ไลน์ให้ดูว่าเขียนไปอย่างไร พร้อมเน้นยํ้าว่าตนไม่ชอบและโกรธมาก

 

“ธงทอง”ถามเหมาะมั้ย 

ขณะที่ นายธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Tongthong Chandransu ซึ่งเป็นภาพป้ายโฆษณาของพรรคภูมิใจไทย ระบุข้อความว่า “ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ชีวิตปลอดภัย” พร้อมภาพ นายอนุทิน กับ น.ส.ศรีนวล บุญลือ 

โดยนายธงทอง ระบุว่า “ตัวอักษรบอกสถานที่ฉีดวัคซีนขนาดนิดน้อยจนแทบมองไม่เห็น ข้อมูลที่ประชาชนควรทราบเพื่อเตรียมการฉีดวัคซีน มีอะไรบ้างหนอ ถ้าชาวบ้านร้านตลาดสงสัยอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมจะติดต่อได้ที่ไหนอย่างไร เฮ้อ

อ้อ! วัคซีนนี้ป้าศรีนวลออกสตางค์ซื้อมาใช่ไหมครับ ผมเข้าใจดีว่าป้ายนี้เป็นป้ายของพรรคการเมืองจัดทำขึ้น ก็เลยอยากจะถามต่อไปว่าความเหมาะความควรของเรื่องนี้อยู่ตรงที่ใด และถูกต้องกับเทศกาลความทุกข์ยากของบ้านเมืองเพียงใด หรือไม่” 

 

ฉวยโอกาส แปลง‘วัคซีนโควิด’ เป็นคะแนนนิยมการเมือง

 

 

“ส.ส.ภูมิใจไทย” โวย

ขณะที่ นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส.กาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการจัดลำดับความเร่งด่วนของพื้นที่ในการฉีดวัคซีนในเดือน มิ.ย.-ก.ย. ว่า รู้สึกไม่สบายใจและไม่เข้าใจการแบ่งพื้นที่ดังกล่าว 

โดยจังหวัดกาญจนบุรีอยู่ในกลุ่มที่ 2 ที่ระบุว่าเป็นจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และมีความเร่งด่วนในการเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ภายหลังการระบาด ซึ่งจากประกาศที่ออกมามีทั้งหมด 17 จังหวัด เช่น เชียงใหม่ หนองคาย สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย) พังงา กระบี่ สงขลา สระแก้ว เป็นต้น แต่กลับไม่มีจังหวัดกาญจนบุรี ทั้งที่เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกับชายแดนอย่างชัดเจน และที่สำคัญยังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ติดลำดับต้นๆ ของประเทศไทย

“เมื่อตอนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่รอบแรก กาญจนบุรีได้ถูกจัดเป็นอันดับ 1 จากผลสำรวจว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาที่นี่เยอะที่สุด นั่นแปลว่าปัจจุบันจังหวัดกาญจนบุรีทำรายได้ให้ประเทศจากการท่องเที่ยวได้ดีมากๆ แต่เมื่อมีคนเดินทางมาเที่ยวเยอะ คนกาญจน์ ก็มีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโควิดมาก เช่นกัน แถมพื้นที่ยังติดกับชายแดนพม่าอีกด้วย”

นายยศวัฒน์ กล่าวว่า ถ้าคนที่นี่ต้องเผชิญกับเชื้อโควิดที่มาจากชายแดนพม่าจะรับผิดชอบกันไหวหรือ ไม่ ใครจะรับผิดชอบชีวิตของคนที่นี่ ในเมื่อพวกเขาอยู่ในพื้นที่เสี่ยง แต่รัฐบาลไม่มองคนจังหวัดกาญจนบุรี ทั้งที่เป็นจังหวัดที่ตรงกับกลุ่ม 2 แล้วจะปล่อยให้เผชิญโควิดกันแบบตามมีตามเกิดเช่นนี้หรือ

 

ส.ว.จี้จัดสรรวัคซีนใหม่

ขณะที่ในการประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2564 ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมได้เปิดโอกาสให้ ส.ว. ลุกขึ้นปรึกษาหารือปัญหาต่างๆ โดย นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา แสดงความเห็นเรื่องวัคซีนโควิด-19 ว่า ขณะนี้ประเทศกำลังประสบปัญหาวัคซีน ขอเรียกร้องให้รัฐบาลปรับการจัดสรรวัคซีนในเดือน พ.ค. 

โดยให้เกลี่ยการจัดสรรจากจังหวัดที่พบจำนวนการระบาดน้อย หรือไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งพบว่ามีประมาณ 40 จังหวัด มายังพื้นที่ที่พบว่าเป็นคลัสเตอร์ระบาดใหม่ เพื่อนำวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฉีดให้กับประชาชนที่วิตกหวาดกลัวกับการระบาดในพื้นที่ 

นอกจากนี้ในด้านการให้ข้อมูลความมั่นใจกับประสิทธิภาพของวัคซีน ตนมีข้อมูลของวัคซีนซิโนแวคจากงานวิจัยขององค์การอนามัยโลก พบว่า 67% สามารถช่วยผู้ป่วยที่มีอาการได้ 85% ช่วยผู้ป่วยไม่ให้แอดมิท 89% ช่วยผู้ป่วยไม่ต้องเข้าห้องไอซียู และ 80% ช่วยให้ผู้ป่วยไม่เสียชีวิต