นายกฯ เรียก “ผบ.ทสส.”แจงตั้งรพ.สนาม เข้มชายแดน

19 เม.ย. 2564 | 06:43 น.

นายกฯ เรียก “ผบ.ทสส.” รายงานตั้งรพ.สนาม-คุมเข้มชายแดน โฆษกกลาโหม เผย กองทัพทั่วประเทศเตรียมพร้อมตั้งรพ.สนาม ตั้งเป้า5,000 เตียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ (19เม.ย. )ที่ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รายงานความคืบหน้าการตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขในการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 และการดูแลความมั่นคงในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม 59 จังหวัด หลัง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.ยกระดับการควบคุมสถานการณ์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.รวมถึงรายถึงสถานการณ์ความมั่นคงตามแนวชายแดน โดยเฉพาะฝั่งตะวันตก ที่มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา และชายแดนฝั่งตะวันออกที่ติดกับประเทศกัมพูชา ซึ่งต้องควบคุมและตรวจเข้มการคัดกรอง เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้ฝั่งชายแดนกัมพูชา กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่า พบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษระบาดในพื้นที่ดังกล่าว จึงต้องเพิ่มความเข้มงวดคัดกรองโรคเป็นพิเศษ

ขณะที่พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า นายกฯในฐานะรมว.กลาโหม ได้กำชับให้กองทัพประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข เข้มงวดตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในพื้นที่ได้มีการตั้งด่านคัดกรองขัดขวางขบวนการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ซึ่งศปม.ที่มีกองบัญชาการกองทัพไทยดูแลอยู่ ถือเป็นจุดประสานงานกลางกับกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ในการบริหารจัดการโรงพยาบาลสนามทั้งหมดของกองทัพ
 

ขณะนี้โรงพยาบาลสนามทั้งหมดผ่านมาตรฐานของสาธารณสุขแล้ว และจะส่งมอบให้สาธารณสุขรับไปดูแลต่อ ในส่วนโรงพยาบาลสนามของกองทัพเบื้องต้นมีทั้งหมด 3,000 เตียง และตั้งเป้าให้มีถึง 5,000 เตียง เช่น ที่โรงพยาบาลสนามกองทัพบก (เกียกกาย) กทม. สามารถรองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ต่อจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ขณะเดียวกันกองทัพทั่วประเทศ ได้เตรียมความพร้อมตั้งโรงพยาบาลสนามเอาไว้แล้วเช่นกัน และพร้อมสนับสนุนเตียง และอุปกรณ์อื่นๆทันที ที่กระทรวงสาธารณสุขขอสนับสนุน อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลในสังกัดของกองทัพทุกแห่ง ยังคงรับการรักษาผู้ป่วยทั่วไปตามปกติ แต่ก็ได้เตรียมความพร้อมไว้รักษาผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 และรักษาเจ้าหน้าที่ซึ่งป่วยจากการปฏิบัติหน้าที่ด้วย