"อมร มีมะโน"เป็นใครมาจากไหน

19 มี.ค. 2564 | 05:57 น.

เปิดแฟ้มประวัติ"อมร มีมะโน" ข้าราชการการเมืองช่วยงานฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ หลังครม.มีมติแต่งตั้ง มีผล 16 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป

 

มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่16 มี.ค.64 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง บุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 3 ราย ได้แก่

1.นายอมร มีมะโน  ผู้ก่อตั้งบริษัทในเครือ AJ Group (ตามการเสนอของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์), 2.นายภูวิช ปัญญาสิทธิ์ อดีตกรรมการตรวจสอบ บมจ. เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี  (AJA ) และ 3. นายสมชาย สาโรวาท อดีตนายกสมาคมผู้ค้าปลีกไทย มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป  

ทั้งนี้มีรายงานว่าการแต่งตั้งครั้งนี้ เพื่อให้มาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศไทย หลังจากประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะเข้ามาช่วยส่งเสริมและสนับสนุนในเรื่องเศรษฐกิจระหว่างประเทศ การค้า การลงทุน 

อย่างไรก็ดีทันทีที่ปรากฏชื่อ "อมร มีมะโน" ได้สร้างความประหลาดใจให้กับแวดวงตลาดทุนไม่น้อย  เพราะหากจำกันได้ปลายปี 2561 นายอมร มีมะโน พร้อมพวก 40 ราย ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวโทษ ในคดีสร้างราคาหุ้น AJD (จากราคาหุ้นละ 2.60 บาท เป็น 15 บาท )พร้อมสั่งให้ชำระค่าปรับรวมกันกว่า 1,727  ล้านบาท (เฉพาะรายของ"อมร มีมะโน"ก.ล.ต. เรียกค่าปรับเป็นเงิน 79,425,732.19 บาท )

แต่ทั้ง 40 รายกลับเพิกเฉยไม่ชำระค่าปรับ ก่อนที่ก.ล.ต.เมื่อวันที่ 21มี.ค.62 จะส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการดำเนินการกล่าวโทษบุคคลทั้ง 40 รายต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราสูงสุดตามกฎหมาย รวม 2,303,065,651 บาท  นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้รายงานการดำเนินการดังกล่าวต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เนื่องจากความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพ.ศ. 2542 เพื่อพิจารณาดำเนินการต่ออีกด้วย

"อมร มีมะโน "เป็นใคร

อมร มีมะโน เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทในเครือ AJ Group ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ AJ ที่มีสโลแกน"พระเอกตัวจริง"และเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ. เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี หรือ AJA  ( ชื่อเดิม :บมจ.คราวน์ เทค แอดวานซ์  หรือ AJD ) โดยข้อมูล ณ 26 มิ.ย. 63 เขาถือหุ้นเป็นอันดับ 1 สัดส่วน 11.70%

จบการศึกษาจากปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ต่อมาได้ศึกษาต่อระดับปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ด้านการทำงาน

เคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AJD ตั้งแต่เดือนเมษายน 2544ก่อนถูก ก.ล.ต.ส่งฟ้องในคดีปั่นหุ้น จนเป็นเหตุให้เข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กจ. 3/2560 ในเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา

ประวัติทางการเมือง 

อดีตคณะทำงานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์

อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี พินิจ จารุสมบัติ และ ผศ.ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี

อดีตที่ปรึกษากิตติมศักดิ์รองประธานรัฐสภา พ.อ.ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย

อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

ด้านงานสังคม“อมร มีมะโน” ก็ใช่ว่าจะน้อยหน้า เคยดำรงตำแหน่งดังต่อไปนี้

• นายกสมาคมกิตติมศักดิ์ สมาคมการค้าสัมพันธ์ไทย-จีน

• ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมเส้นทางสายไหมจีน-ไทย

• นายกสมาคมกิตติมศักดิ์ สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย

• นายกสมาคมกิตติมศักดิ์ สมาคมนักธุรกิจยุคใหม่ ไทย-จีน

• นายกสมาคมกิตติมศักดิ์ สมาคมจีนเก็กเอี๊ยแห่งประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' กลับลำ ขอยกเลิก 'อมร มีมะโน' นั่งเก้าอี้การเมือง

ครางฮือ! ครม.ตั้ง ”อมร มีมะโน” ผู้ถูกคดีปั่นหุ้น AJD เป็นข้าราชการการเมือง

มารยาตลาดหุ้น : เปิดประวัติหัวหน้าแก๊งปั่นหุ้น AJD "อมร มีมะโน" อดีตที่ปรึกษานายกฯ? โจรตลาดหุ้น!

ก.ล.ต.ลงโทษสร้างราคาหุ้น AJD สั่งปรับ 1,727.38 ล้านบาท

ก.ล.ต. ฟ้องแพ่ง! "ผู้กระทำผิด 40 ราย" ปั่นหุ้น AJD พร้อมส่ง ปปง.