“คำนูณ”เชื่อศาลไม่วินิจฉัยให้รัฐสภาไร้อำนาจแก้รธน.ทั้งฉบับ

10 มี.ค. 2564 | 12:40 น.

“คำนูณ”เปิด 2 แนวทางคำวินิจฉัยศาลรธน. เผยหาก“รัฐสภาไร้อำนาจ” การแก้ "รธน.2560" ทำไม่ได้อีกตลอดอายุ แต่เชื่อว่าศาลจะไม่วินิจฉัยในแนวทางที่รัฐสภาไร้อำนาจแก้รธน.ทั้งฉบับ

วันนี้(10 มี.ค.64) นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คแฟน ถึงกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยคำร้องว่าด้วยอำนาจของรัฐสภาต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการยกเลิกทั้งฉบับ ซึ่งผู้ยื่นคำร้องมองว่าทำไม่ได้โดยเด็ดขาด โดย นายคำนูณ เชื่อว่า แนวคำวินิจฉัยมี 2 แนวทาง คือ

แนวทางแรก ระบุว่า รัฐสภามีอำนาจทำได้ และผลที่เกิดขึ้นตามมา คือ การแก้ไขจะเดินหน้าตามกระบวนการ คือลงมติวาระสาม และเป็นไปตามทิศทาง ของข้อแนะนำในคำวินิจฉัยที่ 18-22/2555 ซึ่งระบุว่าต้องผ่านการลงประชามติ เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้สถาปนารัฐธรรมนูญ

และ แนวทางที่สอง ระบุว่า รัฐสภาไม่มีอำนาจ ทำไม่ได้ ผลที่ตามมา จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องยุติแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดตลอดอายุของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ไม่เฉพาะจบในขั้นตอนของวาระสาม ในวันที่ 17 มีนาคม เท่านั้น

"การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดกระบวนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อเสนอต่อประชาชนลงประชามติ จะไม่สามารถทำได้ อย่างน้อยก็ตลอดอายุของรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันทุกองค์กรให้ปฏิบัติตาม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นอาจมีคำถามในทฤษฎีกฎหมายมหาชน ที่บอกว่าอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ เป็นอำนาจสูงสุดทำได้ทุกอย่าง ไม่มีข้อจำกัด แต่จะกลายเป็นข้อจำกัด โดยเฉพาะข้อจำกัดอำนาจที่เกิดจากรัฐธรรมนูญฉบับเดิมที่อำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญเคยอนุญาตให้ใช้เองจากการประชามติ” นายคำนูณ ระบุ

นายคำนูณ ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่สามารถทำได้หากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกมาในแนวที่ว่ารัฐสภาไม่มีอำนาจ คือการแก้ไขแบบรายมาตรา

ส่วนในแนวทางที่สองนั้น เชื่อว่าจะทำให้เกิดคำถามตามมาโดยเฉพาะประเด็นว่าอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญ และส่วนตัวเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่วินิจฉัยในแนวทางที่รัฐสภาไร้อำนาจแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :