เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร REDEM 6 มี.ค.64 

06 มี.ค. 2564 | 14:40 น.

เกาะติดและอัปเดต สถานการณ์การชุมนุม ของ “ม็อบคณะราษฎร” กลุ่ม REDEM วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม 2564

วันที่ 6 มีนาคม 2564 มีการนัดรวมตัวของผู้ชุมนุมเครือข่าย ม็อบราษฎร หลายกลุ่ม ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ การชุมนุมที่บริเวณ กรม ทม.ที่ 11 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ในเวลา 13.00 น. ผู้ชุมนุมกลุ่ม REDEM ที่บริเวณ “ห้าแยกลาดพร้าว-ศาลอาญารัชดา” ตั้งแต่เวลา 14.00 น. และบริเวณแยกราชประสงค์เวลา 13.00 น.

โดยความเคลื่อนไหวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเวลา 9.00 น. ที่ผ่านมา บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซียร์รังสิต จังหวัดปทุมธานี แนวร่วมคณะราษฎร และ People Go Network เครือข่ายภาคประชาชน ได้เริ่มขบวน "เดินทะลุฟ้า" ซึ่งเดินทางมาจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา มุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานคร รวมระยะทางทั้งสิ้น 247 กิโลเมตร โดยมีการแวะพักตามจุดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และในวันนี้เป็นการเดินทางวันที่ 19 ซึ่งจะใช้เส้นทางจากศูนย์การค้าเซียร์รังสิตไปจนถึงแยกเกษตรบางเขน ระยะทางรวมกว่า 16 กิโลเมตร

โดยในระหว่างทางช่วงเช้าได้มีการแวะพักที่หน้าซอยวิภาวดีรังสิต 76 ,ใต้สะพานลอยสถานีรถไฟฟ้าดอนเมือง และพักทานข้าวเที่ยงที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าไอทีสแควร์ จากนั้นจึงเริ่มเดินทางต่อในช่วงบ่าย โดยเริ่มแวะพักที่สถานีโทรทัศน์ ThaiPBS ,มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประตูฝั่งถนนวิภาวดี และสิ้นสุดที่แยกเกษตรบางเขนในเวลา 17.00 น.

ทั้งนี้ระหว่างเริ่มการเดินทางในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรคูคตได้มีการสกัดกั้นเส้นทางให้ผู้ชุมนุมใช้เส้นทางสะพานใหม่ลำลูกกาเท่านั้น โดยไม่ให้ใช้เส้นทางถนนวิภาวดี ซึ่งมีตำรวจควบคุมฝูงชนตั้งแนวกั้นปิดถนนไว้ หากผู้ชุมนุมฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีความผิดตามกฎหมายทันที ผู้ชุมนุมจำนวนกว่า 200 คน จึงตอบโต้ด้วยการไม่เคลื่อนขบวนต่อ โดยนั่งที่พื้นถนนแทนซึ่งเลยจากศูนย์การค้าเซียร์รังสิตมาเพียง 450 เมตร

รวมทั้งใช้รถสามล้อเป็นเครื่องขยายเสียงเพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐทำการปล่อยเพื่อนเรา ที่ยังไม่ได้รับความยุติธรรม ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยกเลิก ม.112 และนายกรัฐมนตรีต้องลาออก ส่งผลให้ถนนฝั่งวิภาวดีมุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานครทางขนาดปิดถนน 1 ช่องทางชั่วคราว

จากนั้นเวลา 9.40 น. แกนนำผู้ชุมนุมได้เจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้สามารถใช้เส้นทางถนนวิภาวดีได้ 1 ช่องทาง ซึ่งไม่มีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้น หากมีการสกัดกั้นเส้นทางจากเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้งผู้ชุมนุมจะทำการนั่งลงกับพื้นเช่นเดิม

11.40 น.

เจ้าหน้าที่ได้มีการนำลวดหนามมากั้นริมรั้ว และนำมุ้งสีฟ้ามากั้นบริเวณหน้าอาคารศาลอาญา หลังกลุ่ม REDEM ประกาศเดินขบวนจากห้าแยกลาดพร้าวไปศาลอาญา รัชดา โดยทางศาลได้มีมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีการตรวจคัดกรองบุคคลเข้า-ออก พร้อมทั้งจัดระเบียบสื่อมวลชนที่จะเข้ามาทำข่าว โดยให้ลงทะเบียนรับบัตรสื่อมวลชนที่ศาลฯ จัดทำไว้ให้ ขณะเดียวกันยังเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูงมาจอดเตรียมไว้ภายในศาลอีกด้วย และยังมีการเคลียร์สถานที่ ไม่ให้มีรถจอดบริเวณริมรั้วศาล เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นอีกด้วย

สำหรับการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 / สน. พหลโยธิน / หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ EOD / ตำรวจตระเวนชายแดน หรือ ตชด. ทั้งหมดประมาณ 4 ร้อยนาย

 เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร REDEM 6 มี.ค.64 

กรณีวันที่ 6 มี.ค.2564 มีการนัดรวมตัวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียบริเวณโลตัสรังสิตแล้วเดินไปกรม ทม.ที่11 มหด.รอ. เวลา 13.00 น. นั้น​ ขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป จนเสร็จสิ้นการชุมนุมฯ ดังนี้

เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบและควรหลีกเลี่ยง 

1) ถ.พหลโยธิน (ขาเข้า / ขาออก) ตั้งแต่แยกเทพรักษ์ - แยกเกษตร 

2) ถ.รามอินทรา (ขาเข้า) พื้นราบ ตั้งแต่สนามกอล์ฟ - วงเวียนบางเขน

3) ถ.แจ้งวัฒนะ (ขาออก) พื้นราบ ตั้งแต่หน้า ม.ราชภัฏฯ - วงเวียนบางเขน 

4) วงเวียนบางเขน (พื้นราบ)

5) อุโมงค์วงเวียนบางเขน 

6) ถ.ผลาสินธุ์ (ตลอดสาย) 

 

กรณีวันที่ 6 มี.ค.2564 มีการนัดรวมตัวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียบริเวณ "ห้าแยกลาดพร้าว-ศาลอาญารัชดา" นั้น​ ขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป จนเสร็จสิ้นการชุมนุมฯ ดังนี้ 

เส้นทางที่อาจได้รับ ผลกระทบจากการชุมนุม 

1) ห้าแยกลาดพร้าว (พื้นราบ)

2) ถ.พหลโยธิน (ห้าแยกลาดพร้าว - แยกรัชโยธิน)

3) ถ.ลาดพร้าว (ห้าแยกลาดพร้าว - แยกรัชดา-ลาดพร้าว)

4) ถ.รัชดาภิเษก (แยกรัชดาลาดพร้าว -แยกรัชโยธิน) 

 

มีการนัดรวมตัวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียบริเวณแยกราชประสงค์เวลา 13.00 น. นั้น​ ขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป จนเสร็จสิ้นการชุมนุมฯ ดังนี้ 

เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบและควรหลีกเลี่ยง 

1.1) ถ.ราชดำริ (แยกราชดำริ - แยกประตูน้ำ)

1.2) ถ.พระราม 1 (แยกเฉลิมเผ่า - แยกราชประสงค์)

1.3) ถ.เพลินจิต (แยกราชประสงค์ - แยกชิดลม)

 

15.40 น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน เริ่มกระจายกำลังรักษาความปลอดภัยทางเข้าออก ศูนย์ราชการ หลังกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงยกเลิกไปราบ 11 แล้วจะมาที่ศูนย์ราชการฯแทน

 

16.00น.

ที่แยกบิ๊กซี สะพานใหม่ ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนตั้งแถวปิดถนนพหลโยธิน ขวางขบวนกลุ่มมวลชนแดงก้าวหน้า  ซึ่งกำลังเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าแยกบางเขน

 

16.50 น.

มีรายงานแจ้งว่า กลุ่มมวลชนที่ใช้ชื่อว่า กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน และภาคีเครือข่าย ได้ประกาศยุติการชุมนุมทำกิจกรรม บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเวิลด์แล้ว

 

17.40 น. 

บรรยากาศการรวมตัวของกลุ่ม REDEM ที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจพหลโยธิน ได้เดินข้ามถนนจากบริเวณฝั่งตรงข้ามสวนสาธารณะสมเด็จย่า มาอยู่บริเวณเกาะกลางถนนและใช้โทรโข่งอ่านประกาศให้ยุติการชุมนุมเนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งระหว่างการอ่านประกาศปรากฎว่าผู้ชุมนุมโห่ร้องแสดงความไม่พอใจ พร้อมลุกฮือออกมาจากสวนสมเด็จย่าฯฝั่งห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ข้ามไปยังเกาะกลางถนนที่เจ้าหน้าที่ยืนอยู่ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องถอยร่นข้ามกลับไปที่รถ สน.พหลโยธิน ซึ่งจอดอยู่ฝั่งตรงข้าม โดยมีการ์ดบางส่วนมาล้อมรถตำรวจไว้เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปถึงรถของ สน. จนทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้รีบขึ้นรถยนต์ และ รถมอเตอร์ไซด์สายตรวจและขับออกพื้นที่โดยเร็ว

 

17.50 น. 
มวลชนเริ่มตั้งแถว และเดินออกจากห้าแยกลาดพร้าว โดยเดินทางไปถึงบริเวณหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ในเวลา 18.45 น.

 เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร REDEM 6 มี.ค.64 

18.30น.

เพจเฟซบุ๊ก We Volunteer โพสต์ข้อความแจ้งว่า ขณะนี้นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดวีโว่ โดนตำรวจจับแล้ว ที่เมเจอร์รัชโยธิน โดยหน่วย SWAT 

 

18.42 น. 

มีรายงานว่ามีทีมการ์ด Wevo กว่า 20 คน ถูกจับกุมขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังบริเวณเมเจอร์รัชโยธิน และนำตัวออกไปจากลานจอดรถแล้ว ยังไม่ทราบว่านำตัวไปที่ใด และไม่ทราบว่าเหตุจากเรื่องใด

 

18.45 น.

กลุ่มการ์ดและมวลชนราษฎร ที่ใช้ชื่อกลุ่ม REDEM-ประชาชนสร้างตัว ได้กรูเข้าไปทุบทำลายรถบรรทุกควบคุมผู้ต้องหาของตำรวจ ที่กำลังจอดติดไฟแดงที่ แยกรัชโยธิน มีรายงานเพิ่มเติมว่า รถบรรทุกผู้ต้องหาของตำรวจที่โดนทุบ ในรถมีมีผู้ถูกจับกุม 14 ราย จากเมเจอร์รัชโยธิน

 เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร REDEM 6 มี.ค.64 

19.03 น.

ศูนย์ทนายฯ โพสต์ทวิตเตอร์ ทีมการ์ดที่ถูกจับกุมหลายสิบคน ถูกแยกขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังเป็น 3 คัน โดยมีคันที่ถูกมวลชนสกัดไว้ ไม่สามารถไปต่อได้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า "โตโต้ ปิยรัฐ" ถูกจนท.แยกคุมตัวไปคนเดียว และไปถึง บก.ตชด.ภาค 1 แล้ว

 

20.15 น.

มีรายงานแจ้งว่า เมื่อเวลา 19.15 น. แกนนำกลุ่ม 'แดงก้าวหน้า 63' ประกาศยุติการชุมนุม ที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ แกนนำ ขอบคุณตำรวจ ที่คอยดูแลความสงบเรียบร้อยให้โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น พร้อมกับขอให้มวลชนทุกคนเดินทางกลับถึงบ้านเดินปลอดภัย

 

20.55 น.

แกนนำผู้ชุมนุมม็อบราษฎร ที่ใช้ชื่อว่ากลุ่ม REDEM ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงพกพา ประกาศยุติการชุมนุมด้านหน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกแล้ว  

 เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร REDEM 6 มี.ค.64 

21.40 น.

แม้จะยุติชุมนุมหน้าศาลอาญาแล้ว แต่ก็มีมวลชนม็อบราษฎร REDEM เดินมารวมตัวกันที่ สน.พหลโยธิน ทวงถามสาเหตุการจับการ์ดวีโว่ /โดยมีตำรวจควบคุมฝูงชนแสตนบายตลอดเวลา

 

เวลา 21.50 น.

รายงานล่าสุดระบุว่า โตโต้ และพวกรวม 18 คน ถูกคุมตัวอยู่ตชด.ภาค 1  ส่วนอีก 14 คน อยู่ที่สน.พหลฯ (กลุ่มนี้โดนทุบรถผู้ต้องหาชิงตัว แต่ทั้งหมดไม่หลบหนี) รวมมีผู้ถูกควบคุมตัวรวม 32 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :