คลิปนาทีนายกฯทิ้งไมค์ฉุน”ฝ่ายค้านมัวแต่หัวเราะ”

19 ก.พ. 2564 | 01:39 น.

"นายกฯ” ฉุนหยุดชี้แจง หลัง ส.ส.หัวเราะ บอกตอบไปก็ไม่ฟัง ยืนยัน ปมจะนะ ไม่เคยเอื้อประโยชน์ใคร หากพบทุจริตให้แก้เป็นรายโครงการ อย่าเหมารวมจนมากระทบ EEC พร้อมย้ำในสภาไม่ใช่ศาล อย่าพิพากษาใคร

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.  ที่สภาฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณี นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวหาปมโครงการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจะนะ จ.สงจลา ว่า ในฐานะผู้กำกับการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคใต้ อยากให้แยกแยะเป็นรายโครงการ เพราะไม่เช่นนั้น จะไม่สามารถดำเนินโครงการขนาดใหญ่ได้ สิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็ต้องมีการตรวจสอบ ไม่ใช่มาพันว่าเป็นการเอื้อประโยชน์กับคนนั้นคนนี้ และยืนยันว่าตนไม่ใช่คนที่เอื้อประโยชน์ให้ใคร ส่วนใครจะได้ประโยชน์มาถูกหรือผิดกฏหมายก็ไปว่ามา หากพบการทุจริตก็แก้ไป แต่อย่าให้โครงการใหญ่ที่กำหนดยุทธศาสตร์ไว้แล้วต้องสะดุด พังพินาศไปด้วย

สำหรับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความซับซ้อนในหลายมิติทั้ง เศรษฐกิจ การเมือง สังคม ชาติพันธุ์ ศาสนา วัฒนธรรม เเละประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์เฉพาะพื้นที่ จึงต้องแก้ปัญหาอย่างละเอียดอ่อน เเละมีนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ จากเดิม 3 จังหวัด 3 พื้นที่ โดยมาเพิ่มพื้นที่ที่ 4 คือ อ.จะนะ จ.สงขลา ที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งรัฐบาลก็ได้จัดคณะกรรมการลงไปดูแล และนำสู่การแก้ปัญหาให้เรียบร้อย

ส่วนที่กล่าวหาว่าใน 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษไม่มีความก้าวหน้านั้น ขอชี้แจงว่าทุกอย่างเป็นการเตรียมการ ต้องรอระยะเวลา ไม่ใช่ตั้งวันนี้แล้วจะได้เลย ต้องหาจุดเชื่อมต่อเพิ่มศักยภาพ ขณะที่การเปลื่ยนสีผังเมือง ก็เกิดจากความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ไม่ใช่ใครจะไปออกสีโน้นสีนี้ได้ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบ และมีการทำประชาพิจารณ์ทั้งหมด ถูกต้องอย่างไรให้ไปว่ากันตามกระบวนการ

ทั้งนี้ ในนามรัฐบาล ในนามนายกรัฐมนตรี ขอย้ำว่า การลงทุนมีความจำเป็นที่ต้องให้มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ตนสั่งการเช่นนี้ทุกครั้ง ไม่มีละเว้น เเละการตรวจสอบก็มีกลไกลอยู่ สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้ แจ้งองค์กรอิสระตรวจสอบได้ ในสภานี้ไม่ใช่ศาลที่มาจะชี้ว่าใครผิดใครถูก เพราะศาลอยู่ข้างนอก ตนไม่อยากให้การพูดในวันนี้ ทำให้เกิดผลกระทบเรื่องการลงทุนจากประเทศอื่น รวมถึงกังวลว่าจะลามไปสู่พื้นที่อื่น เช่น EEC 

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า นายกฯ ยังไม่ทันจบการชี้แจง แต่ได้หยุดไปมองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ช่วงหนึ่ง แล้วพูดว่า ผมขอตอบเเค่นี้ เพราะตอบไป ก็ไม่มีคนฟัง มัวเเต่หัวเราะกันอยู่ ขอบคุณ

จากนั้นนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรค พปชร. ลุกขึ้นประท้วงให้ประธานฯ ควบคุมความเรียบร้อยในห้องประชุมไม่ให้สมาชิกรวมกลุ่มกันหัวเราะ ต้องมีมารยาท มีระเบียบ ต้องให้เกียรติผู้นำที่กำลังชี้แจง ทำให้นายชวนตอบกลับว่า “คุมความสงบเรียบร้อยทำได้ แต่คุมมารยาทยากครับ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง