‘พิษโควิด’ ระลอก2 เช็กบิลขบวนการแรงงานเถื่อน

25 ธ.ค. 2563 | 02:00 น.

 

 

“พิษโควิด” ระบาดระลอก 2 “นายกฯ” สั่งเช็กบิล “ผู้มีอำนาจ” ร่วมขบวนการขนแรงงานเถื่อนเข้าประเทศ แนะส่งข้อมูลลับให้นายกฯโดยตรงได้ ถ้าชัดพร้อมปลดทันที “ผบ.ทสส.” วางกำลังตรึงชายแดน 55 จุด ใน 5 จังหวัด 

ผลพวงจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร และมีคนไทยในหลายจังหวัดพลอยได้ติดเชื้อไปด้วย อันเกิดจากแรงงานชาวเมียนมา ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ซึ่งมีทั้งที่ถูกกฎหมาย และลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย 

ทางรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) หรือ ศบค. จึงได้มีนโยบายให้ดำเนินการเอาผิดกับขบวนการหากินกับแรงงานเถื่อน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งภายในการประชุม ศบค. ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ว่า สิ่งสำคัญวันนี้คือการบริหารแรงงานต่างด้าว ท่านก็รู้แรงงานต่างด้าวมีเท่าไหร่ กี่ล้านคน แล้วทำไมต้องมีแรงงานต่างด้าว เพราะคนไทยไม่ทำงานเหล่านี้ จึงต้องมีแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมาย ทุกรัฐบาลที่ทำมาย้อนกลับไปดูมีใครทำไหม

รัฐบาลนี้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อ 2 ปีที่แล้ว วันนี้ก็ต้องดูที่เล็ดลอดเข้ามา เพราะความต้องการมากขึ้น คนเห็นแก่ตัวมากขึ้น จ้างแรงงานราคาถูก พอเดือดร้อนขึ้นมาก็ขอให้รัฐบาลเยียวยา ตนว่ามันช่วยกันไม่ได้เหรอ ก็ให้รับแรงงานที่มันถูกต้อง ยอมเสียค่าแรงให้เขาหน่อย มันเป็นเรื่องของความเป็นธรรม การดูแลเขา เพราะเป็นเพื่อนบ้านกัน พอเราไม่ปฏิบัติตามกฎกติกา กฎหมาย มันก็คือปัญหา เพราะมีคนที่แสวงหาประโยชน์ตรงนี้ เราต้องช่วยสร้างความเข้าใจ นี้คือรวมใจไทยสร้างชาติ

“ผมไม่ได้ไปโทษคนไทยเลย ไม่ได้โทษใครทั้งสิ้นจะแรงงานต่างด้าวหรือคนไทยก็ไปหาดูว่า ใครที่เกี่ยวข้องตรงนี้จะต้องทำตัวอย่างไร ปรับตัวอย่างไร รัฐบาลมีหน้าที่ในการดูแล เมื่อมีคนได้รับผลกระทบก็ต้องดูแล มีผู้เจ็บป่วยก็ต้องช่วยดูแลแก้ปัญหาไป ทุกอย่างมันคือปัญหาคน 70 ล้านคน ใช่ไหม จะทำให้ถูกใจทุกคนเป็นไปได้ไหม มันยากเหมือนกัน เพราะทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง วันนี้โลกโซเซียลมันก็ไกล ทุกคนเป็นห่วงกันหมด ท้ายที่สุดใครจะด่าจะว่าผม รับได้ทั้งหมด แต่ผมก็ไม่โกรธเขาหรอก มันบาป ไม่โกรธหรอก”

 

 

‘พิษโควิด’ ระลอก2  เช็กบิลขบวนการแรงงานเถื่อน

 

 

 

นายกฯสั่งปราบทุจริต

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า วันนี้แรงงานต่างด้าวข้างในก็ควรจะอยู่ในพื้นที่ และมีการแยกกันให้ชัดเจน วันนี้มาติดคน ไทย จากการติดแรงงานต่างด้าว จะแยกกันอย่างไร ใครตรวจแล้วจะทำอย่างไร ใครยังไม่ตรวจจะทำอย่างไร และจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้าในเรื่องของมาตรการในการให้ทำงานได้เป็นการชั่วคราว 

“พวกที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน เพราะความต้องการของบริษัท ผู้ประกอบการต้องการแรงงานเยอะ วันนี้มีกิจกรรมมากมายเกิดขึ้น ต้องไปดูว่าที่ขึ้นทะเบียนครั้งที่แล้วมันพอหรือยัง ก็ต้องให้สถานประกอบการทั้งหมดได้ระบุว่า ต้องการแรงงานเท่าไหร่ เพื่อจะตรวจสอบขึ้นบัญชีให้เรียบร้อย วันนี้คนที่ถูกต้องเท่าไหร่ คนที่ไม่ถูกต้องเท่าไหร่ ทำอย่างไรที่จะให้คนกลุ่มนี้เข้ามาสู่ระบบให้ได้ นี่แหละคือความต้องการของตลาดแรงงานอย่างแท้จริง ต้องบริหารแบบนี้ ถ้าจิ๊บจ๊อยทุกเรื่องมันเป็นไปไม่ได้หรอก” 

 

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยํ้าว่า ข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร ทุกเรื่องต้องช่วยกันปราบปรามการทุจริตให้ด้วย ถ้าพูดกันลอยๆ ก็ไม่รู้เหมือนกัน ที่ผ่านมาเขาก็จับ แต่ไม่มีการแถลงข่าว

“วันนี้ก็จะต้องให้รับรู้ข้อมูลกันให้มากยิ่งขึ้น เพราะมีคนสงสัยเยอะ ก็ต้องไปดูที่บอกว่ามีผู้มีอำนาจสั่งให้รถตู้เข้ามา ก็ต้องไปดูว่าใครคือผู้มีอำนาจ ที่ว่า ใครจะกล้าสั่งบอกมาเลย ผมจะปลดมันเดี๋ยวนี้ เอามาเลย จะส่งแบบลับๆ มาก็ได้ ชื่อใครบอกมาผมจะสอบให้หมด และผมก็ดูในโซเชียลก็เห็นมีส่งชื่อมา ผมก็กำลังสอบอยู่หลายคนเหมือนกัน ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งหมดผมจะ สอบหมด” นายกรัฐมนตรี ระบุ

 

“ผบ.ทสส.-สตม.”รับลูก

ขณะที่ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) รายงานในที่ประชุม ศบค. ว่า ในพื้นที่ตลาดกลางกุ้งที่มีการแพร่ระบาดมีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ มีผู้อาศัย 4,000 คน เป็นต่างด้าว 3,800 คน และคนไทย 200 คน โดยได้วางกำลังเพื่อป้องกันการหลบหนี 

ส่วนพื้นที่อื่นที่มีการจัดชุดตรวจอย่างเข้มงวด อีกทั้งยังได้จัดวางกำลังดูแลบริเวณตามแนวชายแดนป้องกันการลักลอบเข้ามา จำนวน 55 จุด ที่ จ.กาญจนบุรี ตาก เชียงราย ระนอง และ สงขลา 

“นายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่า ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศโดยสูงที่สุด อย่างไรก็ตาม เรายืนยันว่าเราดูแลแรงงานต่างด้าวที่มาทำงานในประเทศใกล้เคียงคนไทย หากใครอยู่ในเกณฑ์ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ หรือมีความเสี่ยงสามารถเข้าตรวจหาเชื้อได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” ผบ.ทสส.ระบุ

 

 

 

 

ตม.ลุยนำเข้าแรงงานเถื่อน

ด้าน พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) กล่าวว่า ทางสตม.มีมาตรการตรวจสอบกวดขันและปราบปรามการกระทำ ความผิดในด้านต่างๆ ซึ่งจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยจะมุ่งเน้นไปที่การหลบหนีเข้าเมืองใหม่ ในรอบปีที่ผ่านมาทางสตม.ไม่ได้ปล่อยปละละเลยได้จับกุมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม เป็นต้นมาถึงปัจุบัน สามารถจับกุมชาวพม่าที่หลบหนีเข้าเมืองได้จำนวน 26,000 คน ไม่รวมชาติอื่นๆ

ผบช.สตม. กล่าวว่า ขณะนี้จะเพิ่มมาตรการป้องกัน ไม่ให้มีผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายรายใหม่ พร้อมเร่งสืบสวนสอบสวนถึงขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐ หรือพลเรือน เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการสืบสวน แต่หากพบเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง จะดำเนินคดีอาญาโดยไม่ละเว้น 

 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,639 หน้า 12 วันที่ 27 - 30 ธันวาคม 2563