คนดังชิงนายกอบจ. “นันทิดา”ลุ้นสมุทรปราการ “คำรณวิทย์”ปทุมฯ

02 พ.ย. 2563 | 06:22 น.

เปิดรับสมัครสมาชิก-นายกอบจ.76 จังหวัดวันแรกคึก “หน้าเก่า-ใหม่” แห่ลงชิงชัย “พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง”ลุ้นปทุมธานี “นันทิดา แก้วบัวสาย”ชิงสมุทรปราการ

 

วันนี้ (2พ.ย.63) เป็นวันแรกของการเปิดรับสมัครสมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ทั้ง 76 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานคร ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 2 - 6 พ.ย. และเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.63


บรรยากาศการเปิดรับสมัครในทุกจังหวัด เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ที่จะสมัคร และผู้สนับสนุนต่างเดินทางไปยังสถานที่รับสมัครตั้งแต่เช้า เพื่อให้กำลังใจผู้สมัครและลุ้นหมายเลขที่ผู้สมัครซึ่งตนสนับสนุนจะได้รับ โดยในหลายจังหวัด ผู้สมัครในการตกลงกันว่า เมื่อหัวหน้าทีมคือ ผู้สมัคร นายก อบจ จับได้หมายเลขใด ก็จะขอเป็นหมายเลขของผู้สมัครสมาชิกอบจ. ในแต่ละเขตของจังหวัด ด้วย เพื่อง่ายต่อการหาเสียงและเมื่อทีมผู้สมัครสมาชิกและนายกอบจ. ได้รับหมายเลขครบถ้วนแล้ว ก็จะมีการขึ้นรถแห่ตะเวนหาเสียงในทันที


ทั้งนี้ผู้สมัคร นายกอบจ.ในหลายจังหวัดเคยเป็นอดีตนายกอบจ. มาก่อน รวมถึงบางคนเคยเป็นอดีตส.ส. ผู้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในสังคม อาทิ 


พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีต ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่สมัครนายกอบจ.ปทุมธานี  


นางนันทิดา แก้วบัวสาย ศิลปินนักร้อง ภรรยานายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม สมัครนายกอบจ.สมุทรปราการ  


นายจิรายุส ทรงยศ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย  นายเรวัต อารีรอบ   อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ สมัครนายกอบจ.ภูเก็ต  


นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีตนายกอบจ.ขอนแก่น นายแพทย์สำเริงแหยงกระโทก อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีสาธารณสุข อดีตนายกอบจ.นครราชสีมา นายชาญ พวงเพช็ร์ อดีตนายกอบจ.ปทุมธานี

   คนดังชิงนายกอบจ. “นันทิดา”ลุ้นสมุทรปราการ “คำรณวิทย์”ปทุมฯ    คนดังชิงนายกอบจ. “นันทิดา”ลุ้นสมุทรปราการ “คำรณวิทย์”ปทุมฯ

 

ด้านนางนันทิดา แก้วบัวสาย ผู้สมัครนายกอบจ.สมุทรปราการ กล่าวว่า เหตุผลที่ตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะเคยได้ช่วยงานนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ที่มีความตั้งใจมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชาวสมุทรปราการที่ดีขึ้น และส่วนตัวต้องการมีส่วนช่วยผลักดันโครงการของสมุทรปราการก้าวหน้า เช่น ตลาดเชิงการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ และเชื่อมั่นทีมงานที่ขับเคลื่อนภารกิจนี้
“ด้วยประสบการณ์ ความคุ้นเคยกับคนในพื้นที่และการทำงานกันจะส่งผลให้ประชาชนสนับสนุน  และหากได้รับเลือกเป็นนายก อบจ. ยืนยันจะแก้ไขปัญหาเรื่องโควิด-19 ในพื้นที่พร้อมฟื้นฟู่เศรษฐกิจให้ประชาชน เช่น ตลาดเชิงการท่องเที่ยงที่ก่อสร้างแล้ว จะส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวเป็นแหล่งสินค้าที่ดีที่สุดของสมุปรากสร เช่น อาหารทะเล ปลาสลิดบางบ่อ กุ้งเหยียด เพื่อสร้างรายได้ให้ประชาชน” นางนันทิดา ระบุ


อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งสมาชิกและนายกอบจ.ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเลือกตั้ง ตามพ.ร.บ การเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่แล้ว ยังเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังจากว่างเว้น มากว่า 8 ปีหลังการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2555 สรุปภาพรวมการเปิดรับสมัครทั่วประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สถานที่รับสมัคร มีการจัดพื้นที่อย่างเป็นระบบ มีการคัดกรองเว้นระยะห่างตามระเบียบและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง 

      คนดังชิงนายกอบจ. “นันทิดา”ลุ้นสมุทรปราการ “คำรณวิทย์”ปทุมฯ    คนดังชิงนายกอบจ. “นันทิดา”ลุ้นสมุทรปราการ “คำรณวิทย์”ปทุมฯ

 

 

ขณะที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ได้เดินทางไปสังเกตการเปิดรับสมัครสมาชิกและนายกอบจ.ที่จ.ปทุมธานี นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต.เดินทางไปสังเกตการรับสมัครที่จ.นนทบุรี 

 

นายอิทธิพร กล่าวว่า ที่จ.ปทุมธานี มีปัญหาเรื่องข้อปฏิบัติในช่วงการจับสลากอยู่บ้าง แต่สุดท้ายก็ตกลงกันได้  ระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้สมัคร   พร้อมระบุว่าการรับสมัครวันแรก ก็เห็นความตื่นตัวของสาธารณชนต่อการเลือกตั้ง  ถือเป็นเรื่องที่ดี  โดยเมื่อปิดรับสมัครในวันที่ 6  พ.ย.นี้แล้ว  คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน  ก็จะสามารถประกาศรายชื่อผู้สมัครได้ ส่วนแนวทางการหาเสียงให้ยึดตามมาตรา  65 ของพระราชบัญญัติการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งมีข้อห้ามลักษณะเดียวกันกับการเลือกตั้ง ส.ส.


สำหรับข้อกังวลเรื่องมาตรา 34  ที่ห้ามไม่ให้ข้าราชการการเมือง ส.ส.  ส.ว. กระทำการอันใดที่เป็นการกลั่นแกล้งหรือให้คุณให้โทษกับผู้สมัครนั้น   ยืนยันว่า ผู้สมัครแต่ละราย  ยังคงขึ้นรูปภาพหาเสียงคู่กับโลโก้ของพรรคการเมืองได้  แต่ต้องได้รับความยินยอมจากพรรคการเมืองนั้นๆ ก่อน   ส่วนจะขึ้นป้ายคู่กับคนสำคัญ ก็สามารถทำได้ เพราะกฎหมายก็ไม่ได้ห้ามไว้เช่นกัน
ส่วนประเด็นปัญหาเรื่องแนวทางการหาเสียง  ก่อนหน้านี้พรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทย  ก็ได้สอบถามรายละเอียดของข้อกฎหมายมายัง กกต.แล้ว    ซึ่งในวันพรุ่งนี้ กกต.ให้เชิญคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายเข้ามาหารือกับประเด็นดังกล่าว  คาดว่าจะมีคำตอบให้กับพรรคการเมืองได้อย่างชัดเจน