“บิ๊กบี้” เข้ากองทัพแค่ติดตามสถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุม

17 ต.ค. 2563 | 12:48 น.

“บิ๊กบี้” เข้ากองทัพติดตามสถานการณ์การชุมนุม ม็อบดาวกระจายเท่านั้น

วันนี้ 17 ต.ค. เฟซบุ๊กWassana Nanuam ได้โพสต์ข้อความว่า  “บิ๊กบี้” เดินทางเข้าบก.ทบ. ติดตามสถานการณ์การชุมนุม”ม็อบดาวกระจาย”ตามปกติ เมื่อ 1600 น. ที่ผ่านมา ....แต่มีกระแสข่าวลือสะพัดว่า ทหารเตรียมปฏิวัติ  ชี้ ทหาร พล.ร.9 ไปดูแล รปภ.รัฐสภา ตั้งแต่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แล้ว ไม่ใช่เพิ่งมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะราษฎร 2563 ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว

อัปเดตสถานการณ์ชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 ตุลาคม 2563 ประกาศยุติการชุมนุมก่อนเวลา 20.00 น.

“เอกนัฏ” แนะรัฐบาลเปิดพื้นที่ Safe Zone

“ยิ่งลักษณ์”ได้ทีโผล่โพสต์ถาม“ประยุทธ์”ยังจำเมื่อ 6 ปีได้ไหม

 

ทั้งนี้ มีการ อ้าง ไลน์ ของอดีตทหารคนหนึ่งที่คุยกันในไลน์กลุ่มพรรคการเมืองหนึ่ง ว่า ผบ.ทบ. เรียกประชุม ผบ.เหล่าทัพ ที่สโมสรทบ. และ ส่งทหาร พล.ร.9 ราว500 นาย ยึดรัฐสภาแล้ว และจะประกาศ เคอร์ฟิว คืนนี้ เอาทหารออกมารัฐประหาร

อย่างไรก็ตาม ...มีรายงานว่า เมื่อเวลา 1600 น. ที่ผ่านมา. พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  ผบ.ทบ.เข้า ทบ. ประชุมติดตามสถานการณ์การชุมนุม  ไม่มี ผบ.เหล่าทัพ คนอื่น แต่อย่างใด

 

โดยแหล่งข่าว ในทบ. ระบุว่า  ผบ.ทบ. มาติดตามสถานการณ์ ตามปกติ ที่มีขึ้นทุกวัน อยู่แล้ว ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะ ทหารยังไม่มีหน้าที่ในการควบคุมฝูงชน หรือการชุมนุม แต่มีหน้าที่ดูแลสถานที่สำคัญ เช่น ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา.  รวมทั้งใน กองทัพบก กองทัพภาค1  เท่านั้น

 

โดยเป็นกำลังทหาร ทั้งจาก พล.ร.9 กาญจนบุรี ที่เข้ามา ตั้งแต่ ประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินฯ เมื่อ ตี4 วันที่15 ตค. แล้ว  ซึ่ง ทีมโฆษก ทบ. มีการชี้แจงหน้าไปแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เหตุที่ต้องใช้กำลัง ทหาร พล.ร.9 นั้น เพราะ กำลังทหาร ในกทม. มีไม่เพียงพอ เพราะมีแค่ มทบ.11 และ พล.ปตอ. เท่านั้น และ พล.ร.11 จากฉะเชิงเทรา  ในการสนับสนุน ตำรวจ ตามพรก.ฉุกเฉิน

 

ส่วนหน่วยทหาร ในกทม. เช่น พล.1 รอ. พล.ม.2 รอ.  เป็น “ทหารคอแดง”จะไม่สามารถ นำมาปฏิบัติหน้าที่ งานรักษาความสงบ(รส.) หรือที่เกี่ยวกับการเมือง ได้

 

ทั้งนี้ ในการ สลายการชุมนุม และการควบคุมฝูงชน ที่ผ่านมา เป็นหน้าที่ของตำรวจ ยังไม่มีการใช้กำลังทหาร แต่อย่างใด

Fb.Wassana Nanuam