เกาะติดม็อบคณะราษฎรวันที่สาม การชุมนุม 16 ตุลา

16 ต.ค. 2563 | 10:40 น.

อัพเดตสถานการณ์ การชุมนุมของมวลชนกลุ่มคณะราษฎร 2563 ในวันนี้ (16 ตุลาคม) ต่อเนื่องจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 และ 15 ตุลาคม แม้จะเป็นการชุมนุมที่ไม่มีการพักค้างคืน แต่ก็มีการนัดหมายชุมนุมกันต่อเนื่องทุกวัน วันนี้ล่วงเข้าวันที่สาม ข้อเรียกร้องหลักของกลุ่มผู้ชุมนุม ยังคงเป็น 3 ข้อได้แก่ 1) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรี 2) รัฐสภาต้องเปิดประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณารับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะต้องยกร่างใหม่ทั้งฉบับ และ 3) ปฏิรูปสถาบันฯให้กลับมาอยู่ใต้ระบอบประชาธิปไตย

 

โดยหลังจากที่การชุมนุมวันแรกจนถึงเมื่อวานนี้ มีการจับกุมแกนนำและผู้ร่วมชุมนุมแล้วกว่า 40 คน ฝ่ายผู้ชุมนุมจึงได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมไปแล้วด้วย

เกาะติดม็อบคณะราษฎรวันที่สาม การชุมนุม 16 ตุลา

ก่อนที่การชุมนุมจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในเวลา 17.00 น. วันนี้ เราขอประมวลเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นหลังมวลชนสลายการชุมนุมบริเวณ 4 แยกราชประสงค์ในเวลา 22.00 น. เมื่อคืนวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา

 

15 ต.ค. 2563

22.00 น. หลังจากมวลชนกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินทางออกจากพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) จำนวนกว่า 10 นาย พร้อมด้วยสุนัขตำรวจ k-9 ได้เข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยบริเวณแยกราชประสงค์ เริ่มเข้าตรวจตั้งแต่แยกอังรีดูนังต์ ผ่านหน้าด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาจนถึงแยกราชประสงค์ รวมไปถึงศาลท้าวมหาพรหม และบนถนนราชดำริ ซึ่งผลการเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ ไม่พบวัตถุต้องสงสัย จากนั้นพนักงานทำความสะอาดของสำนักกรุงเทพมหานคร พร้อมกับรถขยะ ได้เข้ามาดำเนินการกวาดเศษขยะจำนวนมากบนถนนพระราม1 และถนนราชดำริ ให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม

เกาะติดม็อบคณะราษฎรวันที่สาม การชุมนุม 16 ตุลา

22.30 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ปิยะ ตะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรที่ชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ ถ.ราชดำริ ว่า มีจำนวนกว่า 10,000 คน และในการดูแลการชุมนุมดังกล่าว ตำรวจได้ใช้กำลัง 15 กองร้อย หรือ 2,325 นาย ดูแลความเรียบร้อยของการชุมนุม ซึ่งถือว่าผ่านไปได้ด้วยดีไม่เกิดการวุ่นวายหรือกระทบกระทั่งกัน

 

แต่เนื่องจากการชุมนุมดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงฯ ที่มีผลตั้งแต่เวลา 04.00 น. ของวันที่ 15 ต.ค. ดังนั้นถือว่าความผิดเกิดขึ้นแล้ว ผู้ที่มาชุมนุมจะต้องถูกดำเนินคดีทุกราย ซึ่งตำรวจได้มีการบันทึกภาพและเก็บรวบรวมพยานหลักฐานไว้หมดแล้ว ส่วนจะมีการดำเนินคดีเมื่อไรอย่างไรก็จะต้องมีการพิจารณา

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ฝากถึงประชาชนที่มาร่วมชุมนุมว่า “ขอให้คิดให้รอบคอบ เนื่องจากหากมีการกระทำความผิดและถูกดำเนินคดีตามกฎหมายจะมีประวัติติดตัวและมีผลกระทบต่อไปในอนาคต” ทั้งนี้ ประชาชนที่จะนำรถบรรทุกน้ำ อาหาร หรือรถขยายเสียงเข้ามาในพื้นที่ ในวันที่ 16 ต.ค. จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

- - - - - - - - - - -

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่า แกนนำที่ถูกควบคุมตัว 22 ราย แบ่งเป็นแกนนำที่ถูกจับกุมตามหมายจับ 4 ราย แบ่งเป็นศาลจังหวัดธัญบุรี 2 คน และศาลจังหวัดเชียงใหม่ 2 คน ผิดมาตรา 116 ส่วนผู้ชุมนุม 18 คน ฝ่าฝืนข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้า โดยนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขังในวันที่ 16 ต.ค.

 

จากการตรวจสอบพื้นที่ชุมนุมพบว่า มีผู้ชุมนุมบางส่วนได้พังกำแพงสกายวอล์ค (Sky Walk) ทางเชื่อมระหว่างห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โรงพยาบาลตำรวจ มุ่งหน้าบีทีเอสสยาม การกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดเนื่องจากเป็นการกระทำให้เสียทรัพย์ ร่วมกันทำให้ทรัพย์สินเสียหาย นอกจากนี้ ยังมีผู้ชุมนุมนำกระดาษไปติดกล้องวงจรปิดอีกด้วย

 

กรณีผู้ชุมนุมกดดันให้มีการปล่อยตัวแกนนำที่ถูกที่หน้านั้น ตำรวจชี้แจงว่า การปล่อยตัวแกนนำต้องดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนตามกฎหมาย หากไม่ทำผิดก็จะไม่ถูกดำเนินคดี หลังจากนี้ก็ว่าไปตามกระบวนยุติธรรม

 

23.30 น. การจราจรบนถนนพระราม 1 ถนนราชดำริ และแยกราชประสงค์ กลับมาใช้งานได้ตามปกติตั้งแต่เวลา

เกาะติดม็อบคณะราษฎรวันที่สาม การชุมนุม 16 ตุลา

- - - - - - - - - -

16 ตุลาคม 2563

07.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 00.24 น. มีประชาชนจำนวน 6 คน ถูกควบคุมตัวไปที่ ตชด. ภาค 1 หลังเข้าร่วมชุมนุมที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้ เป็นชาย 5 คน และ หญิง 1 คน ทั้งหมดเป็นลูกจ้างบริษัทให้เช่าเครื่องเสียงที่นำมาปราศรัยในเวทีชุมนุม โดยเดินทางมาจากอยุธยา เพื่อเก็บสิ่งของและกำลังเตรียมตัวกลับก่อนถูกจับกุม

 

ด้านโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ระบุว่า ในวันนี้ (16 ต.ค.) กลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ ตชด.ภาค 1 จะถูกส่งตัวไปฝากขังที่ศาลแขวงดุสิต และที่ศาลอาญา รัชดา โดยจะมีการยื่นขอประกันตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" และพวกอีกครั้ง ทั้งนี้ ขณะนี้มีผู้ถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 13-15 ต.ค.ที่ผ่านมา แล้วอย่างน้อย 45 คน

- - - - - - - - - -

11.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายศาลเข้าควบคุมตัวนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่บ้านพักในซอยลาดพร้าว 109 กรุงเทพมหานคร ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลดุสิต ในข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110

 

14.00 น. ตำรวจปิด 3 เส้นทางรอบแยกราชประสงค์ เพื่อรักษาความสงบและจัดระเบียบผู้เดินทางทั่วไปและกลุ่มผู้ชุมนุม ได้แก่ ถ.ราชดำริ (แยกราชดำริ ถึงแยกประตูน้ำ) ถ.พระราม 1 (แยกเฉลิมเผ่า ถึง แยกราชประสงค์)และถ.เพลินจิต (แยกราชประสงค์-แยกชิดลม) พร้อมแนะใช้ 12 เส้นทางเลี่ยงการเดินทาง ประกอบด้วย ถ.ราชปรารภ ถ.เพชรบุรี ถ.พญาไท ถ.พระราม 4 ถ.อังรีดูนังต์ ถ.สารสิน ถ.สีลม ถ.สาทร ถ.วิทยุ ถ.สุขุมวิท ซอยต้นสน และถ.หลังสวน

 

และเนื่องจากมีการปิดการจราจรดังกล่าว เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์  จึงได้แจ้งปรับเวลาการให้บริการของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยขอปิดให้บริการในเวลา 16.00 น. เพื่อความสะดวกในการเดินทางสัญจรของพนักงานบริษัท ร้านค้า และลูกค้าภายในศูนย์ฯ

 

เกาะติดม็อบคณะราษฎรวันที่สาม การชุมนุม 16 ตุลา

เกาะติดม็อบคณะราษฎรวันที่สาม การชุมนุม 16 ตุลา

เกาะติดม็อบคณะราษฎรวันที่สาม การชุมนุม 16 ตุลา

 - - - - - - - - - -       

15.00 น. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าผู้รับชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินทีมีความร้ายแรง ได้ออกหนังสือคำสั่ง ห้ามใช้เส้นทางคมนาคม อาคารหรือสถานที่ นอกจากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น

เส้นทางที่ถูกห้าม ดังต่อไปนี้ 

- ถนนเพลินจิต จากแยกราชประสงค์ถึงแยกชิดลม

- ถนนราชดำริ จากแยกประตูน้ำถึงแยกราชดำริ

- ถนนพระราม 1 จากแยกราชประสงค์ ถึงแยกเฉลิมเผ่า

 

อาคารที่ถูกห้ามใช้ คือ

- สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสราชดำริ ถึง สถานีไฟฟ้าบีทีเอสชิดลม

- ทางเชื่อมระหว่างตึกหรือทางเดินระหว่างอาคารสูง (Sky Walk) ตั้งแต่บริเวณรถไฟฟ้าบีทีเอสสยามถึงบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเพลินจิต

- ท่าเรือประตูน้ำ และท่าเรือเพลินจิต ทั้งสองฝั่ง

 

โดยมอบหมายให้ผู้บัญชาการนครบาลเป็นผู้ควบคุม กำกับ ดูแล สั่งการ และมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดูแล มีผลวันนี้ (16 ต.ค.) ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

- - - - - - - - - -

ด้านองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)  แจ้งว่า ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป รถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รถเอกชนร่วมบริการ และรถตู้โดยสาร จะให้บริการรับ - ส่ง ประชาชน ถึงบริเวณป้ายหยุดรถโดยสาร ในรัศมี 5 กิโลเมตร ก่อนถึงแยกราชประสงค์ เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินรถผ่านพื้นที่การชุมนุมฯ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

- - - - - - - - - - 

16.14 น. แฟนเพจเฟซบุ๊กแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration และแฟนเพจ เยาวชนปลดแอก – Free YOUTH โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า “ยืนยันเปลี่ยนไปที่แยกปทุมวัน! พร้อมกันวันนี้ เวลา 17:00 น.!”

 

17.00 น. หลังจากที่ “คณะราษฏร 2563” ได้ประกาศผ่านโซเชียล มีเดีย ให้ย้ายสถานที่การชุมนุมจากบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ไปยังสี่แยกปทุมวัน โดยนัดหมายกันในเวลา 17.00 น. ทางด้านศูนย์การค้าสยามพารากอน  สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ได้ออกประกาศ แจ้งปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ลูกค้าทราบทันที

เกาะติดม็อบคณะราษฎรวันที่สาม การชุมนุม 16 ตุลา

เกาะติดม็อบคณะราษฎรวันที่สาม การชุมนุม 16 ตุลา

ด้านบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส  แจ้งปิดให้บริการชั่วคราว จากเดิม 2 สถานี คือ สถานีราชดำริ และสถานีชิดลม เพิ่มอีก 3 สถานี ได้แก่ สถานีสยาม สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ และสถานีราชเทวี รวมเป็น 5 สถานี ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป แต่สถานีอื่น ๆ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

- - - - - - - - - -

17.05 น. เจ้าหน้าที่ปิดช่องทางการจราจร ณ แยกปทุมวัน แนะให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเลี่ยงเส้นทาง และยังใช้รถขยายเสียงประกาศห้ามชุมนุมทั้งแยกราชประสงค์และแยกปทุมวัน อ้าง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมทยอยลงมายังพื้นผิวจราจรกลางแยกปทุมวัน

 

17.10 น. สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสนามกีฬาแห่งชาติ และห้างสรรพสินค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ ปิดให้บริการแล้ว เนื่องจากมีการชุมนุมของคณะราษฎร

 

(โปรดติดตามการอัพเดตสถานการณ์)