'ม็อบ 19 ก.ย.' กางไทม์ไลน์เคลื่อนขบวน ปิดเกมก่อนเที่ยง 20 ก.ย.

18 ก.ย. 2563 | 12:05 น.

'ม็อบ 19 ก.ย.' เปิดตารางชุมนุม 19-20 ก.ย. หวังเจรจา เปิดพื้นที่ 'ธรรมศาสตร์ - สนามหลวง' ตั้งเวที  เปลี่ยนใจไม่ไปทำเนียบ รอแกนนำแจ้งเป้าหมายอีกครั้ง



เมื่อวันที่ 18 ก.ย. มีการเผยแพร่แผนการทำงานการชุมนุมในวันที่ 19 -20 กันยายน โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

ในวันที่ 19 กันยายน กลุ่มแกนนำพร้อมทีมงาน จะมารวมตัวกันที่หน้าประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ก่อน (ประตูฝั่งสนามหลวง ทางเข้าตึกนิติศาสตร์) 

 

จากนั้นเวลา 13.00 น. จะมีการปราศรัยไปเรื่อยๆเพื่อรอมวลชน ซึ่งทางแกนนำจะประเมินสถานการณ์ หากมวลชนคนเยอะจึงจะเริ่มการเจรจาเคลื่อนเข้าไปในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่หากการเจรจาไม่เป็นผล ก็จะทำตามแผนที่เตรียมไว้ ก่อนใช้รถเครื่องขยายเสียงนำขบวนเข้าไปที่สนามฟุตบอล จากนั้นจะใช้รถเครื่องขยายเสียงเป็นเวทีเล็ก หันหน้าไปทางหอประชุม เพื่อปราศรัยรอมวลชน 

 

เมื่อจำนวนคนมากพอ จึงจะใช้รถนำเคลื่อนขบวนออกจากม.ธรรมศาสตร์ มาที่สนามหลวง เข้าประตูสนามหลวงฝั่งหน้าหอใหญ่ ถ้าตำรวจไม่ให้เข้าจะเจรจาก่อน คาดว่าช้าสุดจะเข้าสนามหลวงได้ประมาณ 20.00 น. และจะตั้งเวทีใหญ่เบิ้มๆ ยาว 15 เมตร หันหน้าเข้าศาลฎีกา

 

สำหรับช่วงไฮไลท์จะเป็นตั้งแต่ 21.00 น. เป็นต้นไป จะพูดทุกเรื่องที่ทุกคนรอ รวมถึงข้อเรียกร้อง 10 ข้อ และกำหนดยุทธศาสตร์ที่จะทำต่อไป และจะมีความชัดเจนทุกอย่างว่าตอนเช้าทางแกนนำจะทำอะไร และพามวลชนไปที่ไหนในวันที่ 20 ก.ย. ซึ่งช่วงกลางดึกเป็นการฉายหนัง รันเวทีไปจนถึง 02.30 น. หลังจากนั้นจะให้ผู้ปราศรัยคนอื่นๆ ขึ้นพูด ไปจนเช้า 

 

 

วันที่ 20 กันยายน 

 

เวลา 05.00 น. แกนนำ ตื่นนอน มีกิจกรรมตอนเช้า 06.00 น.(ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นอะไร) แต่ย้ำเป้าหมายที่จะทำวันนี้ และจะร่วมกินข้าว

 

เวลา 08.00 น. แกนนำจะประกาศว่าจะไปที่ไหน และเคลื่อนพลออกจากสนามหลวง เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง 10 ข้อ แต่ไม่ไปทำเนียบรัฐบาล ส่วนจะไปที่ไหน จะแจ้งในคืนวันที่ 19 กันยายน และเช้าวันที่ 20 กันยายน 

 

ทั้งนี้แกนนำได้ประเมินสถานการณ์ เตรียมแผนรับมือไว้เพราะสถานที่ที่ไป อาจถูกบล็อกไว้ อาจมีการปะทะ แต่จะจัดชุดทีมเจรจา เบื้องต้นมี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง กับ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และเพื่อนนักศึกษาคนอื่นๆ บริเวณที่ใช้รถเครื่องขยายเสียง นำมวลชน ไม่มีการตั้งเวที และพยายามจบกิจกรรมไม่เกิน 12.00 น.

 

ทั้งนี้หากฝ่าแนวตำรวจไปไม่ได้ และมีการใช้แก๊สน้ำตา การ์ดที่ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ย้ำว่า!! ทุกภารกิจหากฝนตก ทุกอย่างจะรันต่อไป ทั้งนี้จะมีคนที่มาร่วมชุมนุม 100 กลุ่ม ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคน
สำหรับการปฏิบัติตัวของสื่อ


วันที่ 19 กันยายน เวลา 12.00-14.00 น. จะรับลงทะเบียนใต้ตึกกิจกรรม มธ. เพื่อให้สื่อรับบัตร ไว้ใช้ในพื้นที่ม็อบ เรียกว่า red zone (มีคอกสื่อข้างเวที) สำหรับบัตรสื่อสามารถให้ตัวแทนสื่อนั้นๆ นำบัตรจากต้นสังกัดตัวจริง หรือถสำเนา มายื่นให้เพื่อรับแทนได้ โดยทางรุ้งและแกนนำ ไม่ทราบเรื่องการที่สนามคมนักข่าวฯออกปลอกแขนให้ และไม่รับรอง หากสื่อต้องการเข้ามาสัมภาษณ์แกนนำข้างในคอกสื่อ หรือข้างเวที ขอให้อิงบัตรสื่อที่ทางแกนนำออกให้เป็นหลัก

 

 

สำหรับ red zone ภายจะมีคอกสื่อข้างเวที หากสื่อคนใดไม่มีบัตรที่ทีมงานออกให้ จะเข้าพื้นที่ไม่ได้ ,เวลาจะขอสัมภาษณ์แกนนำ ไม่ให้เดินเข้าใน red zone เลย ต้องประสานก่อน จะมีคนพาไปสัมภาษณ์ และจะให้สัมภาษณ์เพียงแค่ครั้งเดียว ซึ่งสื่อต้องลิสต์มาเลยว่าจะสัมภาษณ์ใคร ประเด็นอะไร และไม่ให้สัมภาษณ์แกนนำคนที่มีคิวขึ้นเวที ก่อน 20 นาที และขอความร่วมร่วมมือเวลาถ่ายภาพ ให้เบลอหน้าการ์ด ทีมงาน สตาฟ ทุกคน ที่ไม่ประสงค์เปิดหน้าเหมือนแกนนำ โดยก่อนแถลงทุกครั้งจะแจ้งสื่อให้ทราบก่อน เพื่อให้ประชาสัมพันธ์สื่ออื่นๆ

 

นอกจากนี้มีฝ่ายสื่อและการต่างประเทศ คอยให้ข้อมูลสื่อในระดับหนึ่ง เป็นข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ กรณีแกนนำไม่สามารถออกมาให้สัมภาษณ์ได้ ให้ประสานตัวแทน

ทั้งนี้กิจกรรมจะเริ่มขึ้นได้เมื่อสามารถเข้าไปภายใน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสนามหลวง ให้ได้ก่อน อาจจะด้วยการเจรจา หรือพังประตู จึงขอความร่วมมือสื่อไม่ไปอยู่บริเวณแนวหน้าของผู้ชุมนุมโดยเด็ดขาด

 

ที่มา : เนชั่นสุดสัปดาห์

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

เปิดตัว 15 ผู้ปราศรัยม็อบ 19 ก.ย.

'ม็อบ 19 ก.ย.' กางไทม์ไลน์เคลื่อนขบวน ปิดเกมก่อนเที่ยง 20 ก.ย.

เช็กพื้นที่ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ รับม็อบชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.ได้กี่คน

ย้อนไทม์ไลน์ "ชุมนุมใหญ่ 19 กันยายน"

เปิด 14 จุด ตำรวจกว่า 8,500 นาย คุมม็อบ 19 ก.ย.นี้